Chần thịt qua nước sôi có nguy hiểm hay không?

Cứ tưởng chần thịt qua nước sôi trước khi nấu sẽ loại bỏ hết các chất có hại trong thịt, thế nhưng bạn có đang làm đúng?

Thói quen chần nước sôi các loại rau củ, thịt, cá được cho rằng nhằm loại bỏ vi khuẩn, rửa trôi các loại hóa chất độc hại được tẩm ướp vào bên trong thực phẩm. Nhiều bà nội trợ còn chần thật nhiều lần, mỗi lần lại loại bỏ nước phần nước đục và thay nước mới với suy nghĩ càng làm nhiều lần thì càng giảm bớt nồng độ hóa chất bên trong thịt, như vậy nấu ăn sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, thói quen tự phát không có căn cứ khoa học này đang được chứng minh là phản tác dụng.

Loading...

Dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc. Khẳng định này của các nhà khoa học khiến nhiều người giật mình bởi lâu nay đã vô tình khiến thực phẩm có hại hơn mà không biết.

Chần thịt qua nước sôi dễ gây bệnh
Chần thịt qua nước sôi dễ gây bệnh

Chần thịt qua nước sôi có tốt không?

Hầu hết các bà nội trợ đều chần thịt sống qua nước sôi nhằm loại bỏ hết các hóa chất trong thịt tuy nhiên đây là cách làm hoàn toàn sai lầm.

Theo các chuyên gia, việc chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến hoàn toàn không thể loại bỏ được các hóa chất có trong thịt.
Ngược lại, cách làm này còn khiến thịt biến tính co lại và hấp thu các chất bẩn, hóa chất nhiều hơn vì thế thịt càng trở nên độc hơn.

Ngoài ra, việc rửa thịt dưới vòi nước thông thường cũng không thể loại bỏ được chất tăng trọng, thuốc kháng sinh tồn dư trong thịt lợn. Thậm chí, cách làm này còn làm cho thịt thêm bẩn hơn.

Hướng dẫn cách làm sạch thịt lợn đúng nhất

Theo ocduiblog, bí kíp rửa thịt lợn sạch nhất chính là rửa thịt với nước muối pha loãng.

Khi mua thịt về bạn nên rửa thịt lại bằng nước sạch nhiều lần và dùng muối hạt hòa tan trong nước để rửa thịt. Muối sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn từ thịt rất tốt đấy.
Bên cạnh đó, để món thịt lợn luộc hết mùi hôi, chị em cần cho vào nồi nước dùng 1 củ hành khô đập dập và chút rượu trắng.

Nhờ 2 loại nguyên liệu này mà món thịt luộc sẽ hết mùi hôi của thịt lợn. Lưu ý, quá trình luộc thịt cần thường xuyên hớt sạch phần bọt để nước luộc trong và ngon hơn.

Cách chọn thịt ngon

– Màu thịt hơi hồng, không đỏ rực, lớp mỡ của thịt lợn sạch dày khoảng 1,5-2 cm. Mỡ và bì càng dày chứng tỏ lợn được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng. Màu mỡ trắng phau là con lợn khỏe mạnh, không ốm. Các thớ thịt đều đường cắt mặt có màu sắc bình thường, thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại.

– Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

– Chọn mua thịt sạch ở các địa chỉ uy tín, các cửa hàng được kiểm định, kiểm dịch của cơ quan kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm.

Cách luộc thịt chuẩn, không hôi

– Khi luộc, bạn cho vào nồi nước luộc một củ hành đập dập, hành sẽ giúp khử mùi thịt tốt. Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, có thể cho thêm vào vài giọt rượu trắng rồi vớt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và thức ăn sẽ thơm ngon. Việc hớt bọt thường xuyên cùng giúp thịt sạch và đỡ hôi hơn.

– Đun một nồi nước trong đó có bỏ một ít giấm và một ít muối, đợi nước sôi thì thả miếng thịt vào. Để sôi khoảng 3 phút thì đổ hết nước đó và rửa miếng thịt cho thật sạch.

– Đun lại nồi nước sôi khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Muốn biết thịt luộc chín chưa thì xiên đũa qua miếng thịt, nếu không thấy nước hồng chảy ra là thịt đã chín. Đem thịt luộc ra rửa lại bằng nước lạnh (nước đun sôi để nguội) là được.

Loading...