Hướng dẫn làm bánh chưng gấc cực ngon và dễ làm

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu được trong những ngày Tết của người Việt Nam. Tuy nhiên, để gói được bánh chưng gấc ngon, chặt, lâu bị hỏng đòi hỏi sự kỳ công trong phần chọn nguyên liệu, cách gói cũng như cách luộc làm sao cho thời gian hợp lý đảm bảo bánh dẻo, giữ được lâu, thơm ngon. Chúng tôi hôm nay sẽ hướng dẫn cách gói để các bạn có được món bánh chưng gấc như ý muốn ngày Tết nhé! – blog chia sẻ

 

PHẦN 1: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU bánh chưng gấc

– Gạo nếp ngon: 1,5kg ( làm cho khoảng 4 đến 5 chiếc) tùy vào kích thước của khuôn
– Đỗ xanh: 0,5kg
– Gấc chín
– Thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai: 0,5kg
– Lá dong
– Hồ tiêu, thảo quả, gia vị.

Bước 1. sơ chế nguyên liệu bánh chưng gấc
– Khi mua gấc ta chọn quả đỏ ngon về rửa sạch để ráo nước, cắt đôi quả gấc lấy toàn bộ ruột đỏ nhớ bỏ phần vàng đi nhé
bánh chưng gấc
– Gạo nếp ta ngâm với nước ấm tầm 30 phút đổ ra rổ cho ráo nước sau đó cho chút muối và dầu ăn vào trộn đều với gấc cho gạo nếp đỏ đều tiếp đó cho chút rượu trắng hoặc vodka vào trộn đều. ( Ta bỏ phần hạt đen ra khỏi bát, có thể sử dụng hạt gấc gậm rượu các mẹ đừng vứt đi nha)

Bước 2. Làm nhân bánh: Làm nhân bánh, bao gồm mứt hoa quả (mứt táo hoặc mứt nho) và đỗ xanh.
bánh chưng gấc
– Đỗ xanh ngâm nở trong vòng 2 tiếng sau đó đãi vỏ sạch và nhặt bỏ những hạt xấu rồi xóc với 1 thìa ăn cơm muối sau đó cho vào nồi hấp chín. Khi đậu xanh chín bở dùng thìa tán cho thật nhuyễn đem trộn đều đỗ với một chút hạt tiêu (ít hay nhiều tùy khẩu vị). Tiếp theo nắm đậu thành các nắm tròn bằng nhau.
– Trộn đều đậu xanh mứt hoa quả và đường.
– Vắt đậu xanh và mứt hoa quả thành vắt tròn để cho vào bánh.
Bước 3: Cách gói bánh chưng gấc

bánh chưng gấc

– Khi mua lá dong về cho vào nước rửa sạch (bạn nhớ rửa kỹ nhé nếu không rửa sạch sẽ thì dẫn đến bánh nhanh hỏng) tiếp đó chúng ta dùng khăn sạch lau khô. Tiếp đó cắt phần sống lá (sau khi bạn cắt sống lá xong đừng bỏ đi mà để lót vào khi luộc bánh chưng).
Bạn nên lưu ý: khi cắt sống lá không cắn sâu quá sẽ vào đến thịt lá làm rách lá.
bánh chưng gấc
– Gói một chiếc bánh cần 4 lá dong. Khi gói bánh chưng, xếp lá vuông góc xen kẽ nhau. 2 lá dưới úp mặt phải xuống (2 lá dưới để như vậy vì khi bọc bánh lại, phần mặt phải sẽ nằm bên ngoài làm cho bánh đẹp hơn), 2 lá trên ngửa mặt phải lên (2 lá trên làm vậy để khi bóc bánh, bánh không bị dính).
– Tiếp đó ta đổ 1 bát nếp vào phần là dong đã được xếp tiếp đến đặt phần nhân đậu xanh trộn mứt hoa quả lên trên và tiếp tục đổ thêm 1 lớp gạo nếp trọn gấc vào.
– Ta dùng tay gấp lần lượt bên phải và trái của 2 lá dong bên trên vào nhưng lưu ý chú ý phải chắc tay. Phần lá dong thừa thì gập mép lại (gập vào bên trong để giấu lá thừa như thế bánh sẽ đẹp).
Làm tương tự như vậy với 2 lá dưới cùng.
– Để làm một chiếc bánh chưng vuông này bạn cần có 4 chiếc lạt. Buộc hai chiếc lạt đầu tiên song song nhau để giữ cho bánh chặt lá không bung ra. Hai lạt sau vuông góc với hai lạt trước.
Tiếp theo là làm động tác giỗ bánh xuống bàn để bánh được thêm chắc. Bạn thử lắc bánh nếu còn nghe tiếng gạo bên trong là bánh chưa được gói chặt.

Bước  4: luộc bánh bánh chưng gấc

Loading...

Cho phần sống lá dong đã cắt lúc mới bắt đầu làm xuống đáy nồi, sau đó xếp bánh lên trên. Cho nước lã vào ngập toàn bộ phần bánh rồi đun lửa to đến khi sôi thì giảm bớt lửa.

Sau đó, cứ 1 tiếng kiểm tra 1 lần để xem mực nước. Nếu mực nước giảm thì phải dùng nước đun sôi đổ thêm vào. Nấu trong 8-10 tiếng sẽ vớt bánh ra.

Sau khi vớt bánh, dùng khăn nhúng nước lã rửa sạch bên ngoài bánh. Tìm chỗ thoáng mát trong nhà, xếp bánh ra rồi đặt 1 tấm ván lên trên. Tiếp đó cho thêm chậu nước hoặc vật nặng đè lên trên tấm ván để bánh được săn, chắc. Khi bánh nguội hoàn toàn là có thể cắt bánh đem thắp hương trên mâm cỗ ngày Tết rồi. Chúc các bạn thành công khi gói bánh chưng nhé!

Loading...