Sống khỏe mỗi ngày mặc nguy cơ ung thư vú đang “lộng hành”

Sống khỏe – sống đẹp là khẩu hiệu của phụ nữ từ tuổi 30. Nhưng nối lo ung thứ vú thì lại tiềm ẩn thường trực trong mong muốn sống khỏe hàng ngày của các chị em

Ung thư vú ở phụ nữ là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bệnh có giai đoạn tiến triển âm thầm. Nhưng có thể phát hiện sớm nhờ những dấu hiệu khác thường ở vùng ngực.

Dưới đây là một số hướng dẫn của ocduiblog.com để các bạn tìm hiểu:

                                      Tự khám vú để phát hiện ung thư vú dễ nhất.

Cách tự khám vú để sống khỏe – sống vui

Bước 1:

Chuẩn bị khám vú, nên kiểm tra ở nơi có đầy đủ ánh sáng, tư thế thoải mái.

Bước 2: Quan sát.

Xuôi tay quan sát xem có các thay đổi ở vú: u cục, dày lên, lõm da, hoặc thay đổi màu sắc da.

Loading...

Đưa tay ra sau gáy sau đó quan sát lại.

Chống tay lên hông làm cử động cơ ngực lên xuống bằng động tác nâng vai lên hoặc hạ vai xuống. Động tác này làm rõ hơn các thay đổi ở vú nếu có.

Bước 3: Sờ nắn:

Nặn nhẹ đầu vú xem có dịch chảy ra hay không. Đưa tay phải ra sau gáy. Dùng tay trái sờ nắn vú phải. 4 ngón tay đặt sát vào nhau thành một mặt phẳng. Ép đều đặn lên các vùng khác nhau của tuyến vú vào thành ngực. Theo hướng vòng xoáy ốc từ đầu vú ra phía ngoài.

Kiểm tra từng vùng của vú và cả về phía hố nách. Khi 1 phụ nữ có dấu hiệu trên. Chưa hẳn đã là ung thư vú nhưng cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chẩn đoán chính xác.

Lưu ý.

Ung thư vú có nguy cơ mắc bệnh cao nhất ở phụ nữ từ 30 tuổi.

Phụ nữ từ 30 tuổi trở nên nên định kỳ khám vú tại các cơ sở chuyên khoa từ 1 – 3 năm một lần. Với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần định kỳ khám mỗi năm 1 lần.

Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cần định kỳ chụp Xquang tuyến vú. đồng thời khám vú tại cơ sở y tế. Chụp Xquang tuyến vú có thể phát hiện các tổn thương bất thường ở tuyến vú ngay cả khi chưa sờ thấy khối u.

GS Đức cho biết đối với phụ nữ có nguy cơ cao như: Đã từng xạ trị vùng ngực. Gia đình có người bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng mang gen. Hoặc mắc một số hội chứng di truyền. Hoặc bản thân bị u vú, ung thư vú đã điều trị cần đi khám sớm hơn.

Một cuộc sống khỏe là một cuộc sống lành mạnh. Và hơn hết sự vui tươi trong cuộc sống là liều thuốc tốt nhất, hiệu quả nhất cho một cuộc sống khỏe và một sống sống luôn tràn ngập sắc màu cuộc sống.

Loading...