Tác dụng của trà xanh và cà phê, loại nào tốt?

Cà phê và trà xanh chứa lượng caffein khác nhau, nhiều chất chống oxy hóa và có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy tác dụng của trà xanh và cà phê loại nào tốt hơn loại nào.

Cà phê và trà xanh đều chứa một lượng caffeine nhất định và giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Cả 2 thức uống này đều an toàn cho người dùng, trừ phụ nữ đang mang thai bởi theo khuyến cáo của Hội Sản và Phụ khoa Hoa Kỳ, bà bầu cần hạn chế lượng caffeine vào cơ thể, tối đa 200 miligram mỗi ngày.

Một tách cà phê chứa khoảng 100-150mg caffeine, trong khi đó một ly trà xanh chỉ chứa khoảng 26mg caffeine.

Lợi ích của cà phê so với trà xanh

Cả trà xanh và cà phê đều có nhiều lợi ích với sức khỏe. Có một số bằng chứng từ Nhật Bản chỉ ra rằng trà xanh có thể giảm nguy cơ tử vong vì tất cả các nguyên nhân (giảm 23% ở phụ nữ và 12% ở nam giới).

Loading...

Nó cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim (giảm 31% nguy cơ mắc ở phụ nữ và 22% ở nam giới). Kết quả đặc biệt rõ đối với đột quỵ (giảm 42% nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ và 35% ở nam giới).

Cả trà xanh và cà phê đều giúp chống lại tiểu đường týp 2, mặc dù khả năng này dường như mạnh hơn ở cà phê. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống cà phê thường xuyên giảm 23-50% nguy cơ mắc bệnh này.

tác dụng của trà xanh và cà phê

Có bằng chứng không thống nhất về tác dụng chống ung thư của trà xanh.

Cà phê có thể giảm nguy cơ mắc ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Ung thư gan là nguyên nhân đứng hàng thứ 3 gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ 4.

Trà xanh có thể làm chậm suy giảm nhận thức ở người già nếu uống lượng ít hơn, trong khi cà phê chỉ cho thấy tác dụng tương tự khi uống nhiều.

Tuy nhiên, tổng lượng caffein hấp thu dường như có tác dụng lớn trong phòng ngừa bệnh Parkinson ở nam giới, làm giảm 32-60% nguy cơ mắc bệnh này.

Trà xanh dường như cũng làm hạ cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Cuối cùng, những người uống trà xanh giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tim.

Khả năng trao đổi chất và tăng cường thể lực

Tim khỏe nhờ cà phê

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cà phê thực sự rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Một phân tích rút ra từ 11 nghiên cứu và gần 480.000 người tìm thấy uống từ 2 – 6 tách cà phê mỗi ngày có liên quan tới việc giảm được nguy cơ đột quỵ.

Phân tích cũng lưu ý rằng uống 1 – 4 tách cà phê mỗi ngày có thể hạ thấp đáng kể bệnh tim mạch vành và tiểu đường ở phụ nữ.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng tìm thấy uống một tách cà phê có thể làm gia tăng 30% lưu lượng máu trong các mạch máu nhỏ, từ đó giúp đẩy lùi căng thẳng. Tác dụng này kéo dài khoảng 75 phút.

Thậm chí có nghiên cứu còn chỉ ra tiêu thụ cà phê tỷ lệ nghịch với nguy cơ chết sớm. Uống cà phê điều độ sẽ hạ thấp được nguy cơ tử vong do bệnh tim, bệnh về đường hô hấp, đột quỵ, tiểu đường và nhiễm trùng.

Cà phê ngăn ngừa bệnh Parkinson

Tiêu thụ cà phê cũng được liên kết với việc giảm tỷ lệ mắc bệnh Parkinson, ung thư gan, theo phát hiện của một nghiên cứu gần đây tại Ý. Các nhà khoa học cho biết uống 2 hoặc nhiều hơn 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 66% nguy cơ tử vong vì bệnh xơ gan và khoảng 40% nguy cơ ung thư gan.

Cà phê giúp tăng cường thể lực

Cà phê mang lại nhiều lợi ích cụ thể cho các vận động viên. Trong một phân tích gần đây lấy dữ liệu từ 9 thử nghiệm, các nhà khoa học tìm thấy các vận động viên tiêu thụ từ 3 – 7 mg caffeine có thể cải thiện sức chịu đựng đến 24%.

Uống 2 tách cà phê một giờ trước khi tập luyện cũng có thể giảm được hiện tượng đau nhức cơ bắp sau tập luyện.

Theo ocduiblog, trà xanh được biến đến là thức uống đốt cháy chất béo và giúp hỗ trợ giảm cân. Một số nhà khoa học cho biết, caffeine giúp thúc đẩy tốc độ chuyển hóa trong cơ thể con người từ 3-11%. Mặc dù kết quả nhận được không cao nhưng 2 loại thức uống này cũng góp phần vào giảm béo cho cơ thể.

Trà xanh giúp giết chết vi khuẩn và ức chế một số loại vi rút như cúm. Bên cạnh đó, trà xanh còn có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện hơi thở cũng như sức khỏe răng miệng của con người.

 

 

Loading...