Trái ổi với những công dụng không ngờ

Sống khỏe: Không phải ai cũng biết ổi Ổi rất giàu các chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và chất xơ, đó là những chất rất tốt cho sức khỏe 

1. Chiết xuất ổi và trà lá ổi có thể giúp làm giảm lượng đường huyết

Theo một số nghiên cứu cho rằng  ổi có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Rất nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, chiết xuất ổi có thể làm giảm lượng đường huyết, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và làm giảm tình trạng kháng insulin. Đây hẳn là một tin vui cho những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống trà lá ổi có thể sẽ giúp làm giảm lượng đường huyết sau một bữa ăn. Và hiệu quả của trà lá ổi có thể kéo dài tới tận 2 giờ sau đó.

Một nghiên cứu khác bao gồm 20 người bị bệnh tiểu đường typ 2 và thấy rằng, uống trà lá ổi sẽ giảm khoảng hơn 10% lượng đường huyết sau bữa ăn.

2. Ổi có thể giúp trái tim của bạn khỏe mạnh

Ổi rất tốt cho sức khỏe của trái tim, theo nhiều cách.Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lượng kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Ăn ổi cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL. Do việc tăng huyết áp và tăng lượng cholesterol LDL có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, nên thêm một lượng vừa phải ổi vào chế độ ăn của bạn có thể sẽ đem lại những lợi ích rất tuyệt vời.

Một nghiên cứu theo dõi 120 người trong vòng 12 tuần đã chỉ ra rằng, ăn ổi chín trước bữa ăn có thể làm giảm huyết áp nói chung đi khoảng 8-9 điểm, giảm tổng lượng cholesterol đi khoảng 9,9% và làm tăng lượng cholesterol tốt lên 8%. Hiệu quả tương tự cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khác.

3. Chiết xuất lá ổi có thể làm giảm triệu chứng đau khi có chu kỳ kinh nguyệt

Đến tháng, rất nhiều phụ nữ sẽ bị đau bụng kinh. Theo một số nghiên cứu, chiết xuất từ lá ổi có thể làm giảm mức độ đau bụng kinh

Một nghiên cứu trên 197 phụ nữ bị đau bụng kinh cho thấy, uống 6mg chiết xuất lá ổi hàng ngày sẽ làm giảm mức độ đau bụng kinh. Và giải pháp này thậm chí còn có hiệu quả với chứng đau bụng kinh hơn so với một số loại thuốc giảm đau.

Chiết xuất lá ổi được cho là có tác dụng chống co thắt lên tử cung, tức là sẽ làm giảm cơn co thắt cơ trơn ở tử cung – nguyên nhân gây ra cơn đau bụng kinh.

4. Ăn nhiều ổi hoặc uống chiết xuất ổi có lợi cho hệ tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Do vậy, ăn nhiều ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột và dự phòng chứng tao bón. Một trái ổi có thể cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày.

Ngoài việc dự phòng và làm giảm chứng táo bón, ổi còn có thể làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy. Rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, chiết xuất lá ổi là một chất có tác dụng chống khuẩn. Điều này có nghĩa là chiết xuất lá ổi cũng có thể vô hiệu hóa các loại vi khuẩn có hại gây tiêu chảy trong đường ruột.

5. Ổi giúp bạn giảm cân

Ổi là một loại thực phẩm rất tốt cho công cuộc giảm cân của bạn. Mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày. Do vậy, ổi là một thực phẩm làm bạn no nhưng lại chứa rất ít calo.

Không giống như các món ăn vặt ít calo khác, ổi còn chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, do vậy, bạn sẽ không bị mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Ổi cũng là một loại trái cây có vị ngon, khi chín, ổi cũng có vị ngọt rất tự nhiên.

6. Lượng chất chống oxy hóa cao trong ổi có thể có tác dụng chống ung thư.

Chiết xuất ổi được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, chiết xuất ổi có thể dự phòng và thậm chí là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Nguyên nhân có thể là do lượng chất chống oxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào – một trong số các nguyên nhân gây ung thư.

Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, dầu lá ổi có thể ngăn chặn tế bào ung thư phát triển hiệu quả hơn 4 lần so với một số loại thuốc điều trị ung thư. Tuy nhiên, hiệu quả của chiết xuất ổi lên các tế bào ung thư của người vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu thêm.

7. Ăn ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Loading...

Có lượng vitamin C trong cơ thể thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và bị ốm. Ổi là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin C bởi ổi là một trong số các loại trái cây giàu vitamin C nhất. Trên thực tế, một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C khuyến nghị một ngày và có chứa lượng vitamin C cao gấp đôi so với việc ăn một trái cam.

Vitamin C đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù không được chứng minh có thể dự phòng được bệnh cảm lạnh, nhưng vitamin C đã được chứng minh có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh. Vitamin C cũng được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn.

Do vậy, vitamin C có thể tiêu diệt các vi khuẩn và virus có thể gây nhiễm trùng. Và vì vitamin C rất dễ bị rửa trôi ra khỏi cơ thể, nên việc thường xuyên bổ sung vitamin C hàng ngày, thông qua thực phẩm là điều vô cùng quan trọng.

8. Ăn ổi tốt cho làn da của bạn.

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào trong ổi cũng sẽ đem lại lợi ích cho làn da của bạn. Lượng chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da của bạn không bị tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa và giúp dự phòng các nếp nhăn.

Ngoài ra, chiết xuất ổi thậm chí có thể giúp ích trong việc trị mụn. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, chiết xuất lá ổi do có chứa các thành phần chống khuẩn và chống viêm  nên rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mụn trên da.

Ổi rất ngon và giàu chất dinh dưỡng, hơn nữa lại chứa rất ít calo, giàu chất xơ và là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn hàng ngày.

Loading...