Bệnh lạc nội mạc tử cung và những điều cần biết

Bệnh lạc nội mạc tử cung là căn bệnh phức tạp và khi chuẩn đoán không phải bác sĩ nào cũng có thể chuẩn đoán ngay được và cũng không hiểu hết về nó.

Bệnh lạc nội mạc tử cung là một tình trạng dễ bị hiểu lầm và chẩn đoán sai khiến hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới phải chịu đựng những đau đớn và hậu quả vô cùng to lớn khác, thậm chí cả phẫu thuật cắt bỏ bộ phận trong cơ quan sinh sản.

Cũng chính bởi tính chất phức tạp và dễ nhầm lẫn này mà không phải ai, thậm chí cả bác sĩ, cũng hiểu đúng về bệnh. Đặc biệt với những người đang phải đối mặt với bệnh này, hiểu đúng về nó sẽ giúp đối phó và đẩy lùi bệnh sẽ khiến cho sức khỏe của bạn tốt hơn.

Trong lạc nội mạc tử cung, mô tương tự như niêm mạc tử cung bắt đầu mọc ở những nơi khác trong cơ thể, chẳng hạn như buồng trứng, ống dẫn trứng và thậm chí cả ruột… Nó có thể gây đau và ảnh hưởng đến việc thụ thai, dễ dẫn đến vô sinh.

Bệnh lạc nội mạc tử cung
Bệnh lạc nội mạc tử cung

Tình trạng này rất phổ biến, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thì có 1 người bị bệnh lạc nội mạc tử cung ở một mức độ nào đó.

Các bác sĩ sản phụ khoa không phải lúc nào cũng có chuyên môn trong điều trị lạc nội mạc tử cung hoặc đau vùng chậu.

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng, dù tình trạng này thường thấy ở thanh thiếu niên nhưng ngay cả các bé gái từ 8 tuổi cũng có thể bị lạc nội mạc tử cung. Khoảng 70% trẻ em gái và trẻ vị thành niên bị đau vùng chậu sau đó sẽ được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung, đó là lý do tại sao rất nhiều bệnh nhân chỉ ra rằng các triệu chứng của họ bắt đầu ở tuổi vị thành niên. Đó là vì bệnh đã bị bác bỏ và không được chẩn đoán chính xác trong nhiều năm.

Theo tổ chức Lạc nội mạc tử cung ở Mỹ, đây là bệnh có tính chất di truyền. Những phụ nữ có tiền sử bệnh này trong gia đình sẽ có khả năng phát triển bệnh cao hơn những người khác tới 7 lần.

Có rất nhiều báo cáo về những gì được gọi là nội mạc tử cung ngoại biên – bao gồm cả những trường hợp hiếm gặp liên quan đến não bộ, và bệnh này rất có thể sẽ bị lây lan sang người khác.

Nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể tiếp tục bị đau và trong một số trường hợp, bệnh tiến triển ngay cả trong thời kì mang thai. Hơn nữa, nghiên cứu hiện tại đã chứng minh mối liên hệ giữa lạc nội mạc tử cung và nguy cơ cao hơn của các kết cục và biến chứng bất lợi. Ngoài ra, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Loading...

Một số bác sĩ vẫn tin rằng cách duy nhất để điều trị lạc nội mạc tử cung là thông qua cắt bỏ tử cung – loại bỏ hoàn toàn tử cung và các cơ quan sinh dục nữ khác như cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng.Sự đau đớn và các triệu chứng phát sinh từ bệnh thường không chỉ giới hạn trong kinh nguyệt. Trong trường hợp đó, loại bỏ tử cung và kinh nguyệt không phải là phương pháp điều trị hiệu quả. Trên thực tế, đã có nhiều báo cáo về chứng lạc nội mạc tử cung kéo dài sau khi cắt bỏ tử cung – thậm chí còn tồi tệ hơn.

Việc loại bỏ các cơ quan sinh sản của một người phụ nữ để chữa khỏi chứng lạc nội mạc tử cung không phải lúc nào cũng hiệu quả. Một vài phương pháp khác chị em có thể lựa chọn là dùng thuốc và liệu pháp nội tiết tố.

Loading...