Bí quyết cách nấu bún cá thơm ngon cho gia đình bạn

Cách nấu bún cá với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị cùng với vị ngọt của nước lèo cá, bạn chắc hẳn sẽ có một bát bún cá ngon tuyệt như ngoài hàng bạn vẫn thường ăn.

Cá là một thực phẩm rất tốt trong dinh dưỡng, ăn cá cũng rất tốt trong làm đẹp nữa vì vậy bạn cũng nên ăn cá thường xuyên. Do đó, cách nấu bún cá không phải là khó, tuy nhiên mỗi vùng miền sẽ có những công thức nấu bún cá riêng. Đây là những cách nấu bún cá đặc trưng của từng vùng miền bạn nên tham khảo để nấu ăn ngon nhé.

1.Bí quyết chọn mua cá tươi ngon

Làm sao để chọn cá ngon

Muốn chọn được cá ngon bạn nên chọn cá có màu trắng hoặc vàng thì thịt cá mới ngon. Nếu như thấy cá có màu đen thường là cá ở ao rãnh, thịt cá này ăn vào rất dở. Bạn hãy vạch mang cá ra xem, nếu mang cá còn đỏ là cá tươi nhưng nếu nó trắng bệch hoặc thâm là cá ươn. Đối với những con cá ươn bạn không nên mua vì nó không được tươi, ăn sẽ không ngon.

Bí quyết chọn mua cá tươi ngon
Bí quyết chọn mua cá tươi ngon

Làm sao để chọn được cá tươi

Khi chọn cá bạn hãy chọn những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận vì cá chết rất hay có độc tố thải ra. Trước tiên bạn hãy nhìn bề ngoài cá, nếu có nhớt bóng, mắt cá còn trong suốt, vảy cá không có rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì nó sẽ chìm xuống, đây là con cá tươi. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không có đàn hồi, bụng cá và hậu môn trương ra, khi bỏ cá vào nồi, con cá đó đã bị ươn.

Phân biệt cá bị nhiễm độc

Phân biệt cá bị nhiễm độc và không nhiễm độc rất dễ dàng, bạn chỉ cần phân biệt cá bằng một số cách sau đây:

– Mang cá là cơ quan hô hấp của cá, giống như buồng phổi của con người, phần lớn chất độc có lẽ tập trung tại đây. Mang chơic không sáng trơn, hơi thô và có màu hồng thâm đậm.

– Cá bị nhiễm độc nặng thì mình cá không còn nguyên, đầu to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có u. Có con da còn bị vàng và đuôi xanh.

– Mắt cá bị nhiễm độc thường bị đục, mất vẻ tinh anh bình thường, có con thậm chí mắt còn lồi ra ngoài.

– Con cá bình thường có mùi tanh, cá bị nhiễm độc sẽ có những mùi bất thường như mùi tỏi, mùi dầu hôi…

2.Cách nấu bún cá ngon

Nguyên liệu nấu bún cá

– Cá quả

– Cà chua, hành hoa, thì là, cần nước, me.

Loading...

– Gia vị gồm dầu ăn, mắm, muối, bột canh, mì chính, đường (chỉ một chút xíu).

– Bún.

Các bước để nấu bún cá

Bước 1: Bạn làm sạch cá quả, cắt khúc mỏng khoảng 2 cm. Riêng phần đầu và đuôi có thể để khúc lớn. Đổ dầu vào chảo, chờ dầu sôi thì cho cá vào rán. Nên để lửa liu riu và ngập dầu thì cá sẽ chín vàng và giòn. Riêng hai khúc đầu và đuôi chỉ rán qua rồi nấu cùng nồi nước dùng.

Bước 2: Trong khi bếp vẫn để lửa nhỏ để rán cá, bạn chuẩn bị một nồi nước vừa đủ, cho đầu và đuôi cá vào nấu cùng cà chua và me. Có thể cho một chút gia vị như mắm, muối, đường vào trước để ngấm vào cá. Bột canh và mì chính có thể nêm trước khi ăn. Nước sôi, vặn lửa nhỏ, nấu thêm để vị ngọt của cá phôi ra nước.

Bước 3: Khi cả chảo rán và nồi nước dùng đều đã được nấu với lửa nhỏ, bạn có thể tranh thủ nhặt rau. Rau rửa sạch, cắt đoạn ngắn khoảng 5 cm, hành và thìa là thái nhỏ khoảng 3 mm.

Bước 4: Chần bún với nước sôi. Trình bày bún, rau và cá ra bát, sau đó múc nước dùng.

3.Cách nấu bún cá lóc chuẩn vị miền Tây

Nguyên liệu nấu bún cá lóc

-100 gram mắm cá linh

-2 kg cá lóc

-2 bộ xương gà

-500 gram bún sợi nhỏ

-300 gram giá, hẹ, bắp chuối bào

-200 gram rau đắng đất

-50 gram húng cây

-5 cây sả

-5 trái ớt sừng

-1 trái chanh

-50 gram ngải bún

-1 muỗng cà phê bột ngọt

-1 thìa súp đường

-2 lít nước lọc

-1 trái thơm (để thanh nước dùng)

-100 gram nghệ tươi

-Hành lá: 50 gram

-Gừng tươi: 50 gram

Cách nấu bún cá ngon
Cách nấu bún cá ngon

Các bước nấu bún cá lóc ngon

-Đun sôi 2 lít nước. Khi nước sôi, luộc cá với ít gừng xắt lát, sả đập dập. Cá chín, vớt ra, để ráo. Lọc nước luộc cá qua ray để loại bỏ vụn cá.

-Gỡ thịt cá ra khỏi xương, ướp cá với nước mắm ngon, tiêu, bột ngọt, và 1/2 nghệ tươi xắt nhuyễn. Để cá đã ướp trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm hay ít nhất là 3 tiếng. Phi thơm tỏi, xào cá trên lửa lớn. Khi xào, đảo nhẹ để miếng cá không bị bể.

-Rửa sạch xương gà, chặt miếng vừa ăn. Trụng xương gà với nước sôi, để ráo.

-Đun sôi nước dùng, cho xương gà vào hầm khoảng 30 phút. Lọc nước hầm gà qua rây để lấy nước dùng.

-Phi thơm tỏi, cho nghệ tươi vào, xào sơ. Trút nghệ tươi vừa xào vào nồi nước dùng đang sôi. Tiếp đó, cho mắm linh đã lọc, sả cây, ớt sừng, ngải bún, trái thơm vào. Khi nước sôi lần nữa, nêm đường, bột ngọt vừa ăn.

3.Cách nấu bún cá ngừ miền Trung ngon

Nguyên liệu nấu bún cá ngừ ngon

-Cá ngừ: 500g

-Thơm: ½ trái.

-Cà chua chín: 2 trái.

-Hành lá: 50

-Ngò tây: 50g.

-Ớt sừng đỏ: 5 trái.

-Hành khô, tỏi: 50g

-Nước dừa tươi: 500ml.

-Bún: 1 kg.

-Rau sống ăn kèm bún cá ngừ: 400g xà lách, 100g rau thơm, 150g giá đỗ.

-Gia vị: muối, tiêu, ớt bột, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt.

Các bước nấu bún cá ngừ ngon

– Cho một lượng dầu vừa đủ vào chảo chống dính và cho từng lát cá vào chảo chiên chín vàng đều 2 mặt, cho ra đĩa có giấy thấm dầu.

– Phi thơm 3 thìa dầu ăn với hành – tỏi băm nhỏ cùng ½ thìa ớt bột, cho thơm, cà chua đã sơ chế vào, đảo nhẹ, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa nước mắm, vặn lửa nhỏ liu riu, đậy nắp nồi trong 1 phút.

– Tiếp đó, bạn cho 500ml nước dừa tươi vào, đun sôi, cho cá ngừ đã chiên vào, vặn nhỏ lửa, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt. Đậy nắp nồi trong 10 phút, vặn lửa nhỏ liu riu để cá ngấm đều các gia vị nấu kèm.

– Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn, cho phần đầu hành và ½ phần hành lá, ngò tây thái nhỏ, 1 thìa tiêu bột, ½ ớt thái lát vào, tắt bếp, độ nóng vừa nấu của món bún cá ngừ sẽ giúp hành lá, ngò tây có màu xanh nuột rất hấp dẫn.

– Bày cá ngừ ra tô, cho bún ra đĩa, trộn phần ớt thái lát còn lại với 3 thìa nước mắm nguyên chất để dùng kèm món bún cá ngừ.

Với những món bún cá ngon trên đây mà ocduiblog chia sẻ cho bạn, bạn sẽ có được một món ăn vô cùng ngon trong những ngày nắng như thế này nhé.

 

Loading...