Hé lộ bí quyết làm món cá lóc kho tộ chuẩn vị ngon hết ý

Cá lóc khô tộ là món ăn bổ dưỡng và rất hấp dẫn. Chính vì vậy, chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com ngay bây giờ sẽ hướng dẫn bạn cách làm món cá lóc kho tộ đúng chuẩn vị truyền thống.

Theo các chuyên gia, việc ăn cá rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Đối với người lớn tuổi, ăn cá sẽ góp phần giúp chống lại sự lão hóa của tuổi già. Còn với trẻ nhỏ, việc ăn cá sẽ rất tốt cho việc phát triển trí não của bé. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên ăn nhiều cá vì điều này vừa tốt cho cả mẹ lẫn thai nhi. Vì vậy, với một món ăn vừa ngon, đậm đà như cá lóc khô tộ thì các bà nội trợ hãy thường xuyên nấu cho cả nhà ăn nhé!

1. Nguyên liệu làm món cá lóc kho tộ

  • 1 con cá lóc (600g)
  • 1/2 muỗng hạt tiêu
  • 1/2 muỗng cafe bột ngọt
  • 1 muỗng canh nước màu
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 2 muỗng cafe hạt nêm
  • 2 muỗng cafe đường trắng
  • 3 muỗng canh nước mắm
  • 4 củ hành tím
  • 2 nhánh hành lá
  • 2 quả ớt tươi

>>> Cách kho cá lóc cực ngon

>>> Cách làm chả cá thác lác

ca-loc-kho-to-1
Các lóc kho tộ truyền thống

2. Hướng dẫn làm món cá lóc kho tộ

– Cá lóc mang đi rửa sạch, cắt thành các khúc nhỏ có độ dày 1,5 – 2cm. Nếu bạn muốn nhanh và tiết kiệm thời gian hơn, có thể nhờ ngay người bán hàng làm cá lóc và sau khi mua về bạn chỉ việc rửa sạch lại. Bạn nên yêu cầu người bán cá, bỏ hết phần mang, và cạo sạch lớp màng đen bên trong để cá bớt tanh. Khi rửa cá, nên vắt vào 1 – 2 quả chanh tùy thuộc vào số lượng cá là bao nhiêu. Ngâm cá với nước cốt chanh một lúc rồi rửa sạch lại với nước. Tránh ngâm cá trong chanh quá lâu sẽ khiến da cá bị hỏng và làm mất đi độ tươi của cá. Sử dụng dao cạo để cạo nhớt cá theo chiều đánh vảy. Cuối cùng, rửa lại dưới vòi nước sạch để cho cá sạch hết nhớt. Cá phải đảm bảo sạch hết nhớt thì món cá lóc kho tộ mới không bị tanh.

– Pha loãng nước màu dùng để kho cá cùng với 1,5 muỗng canh nước ấm. Xếp cá lóc vào nồi đất rồi bỏ vào 2 muỗng cafe hạt nêm, 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 1/2 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng cafe hạt tiêu, 2 trái ớt cắt nhỏ, 3 muỗng canh nước mắm và nước màu đã pha. Ướp cá trong nồi đất trong thời gian là 10 phút. Lưu ý, muốn món cá lóc khô tộ của bạn thơm ngon đúng vị truyền thống bạn nên sử dụng nồi đất để kho thay vì nồi kim loại.

ca-loc-kho-to-2
Cá lóc kho tộ chuẩn vị

– Bắc nồi cá lóc lên trên bếp, đậy nắp và đun sôi sau đó vặn nhỏ lửa. Hành tím đem cắt lát mỏng rồi phi sơ lên cùng 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi đến khi nồi cá lóc khô tộ sôi thì cho hành tím cùng dầu ăn vào nồi và trộn đều.

– Đổ thêm 200ml nước lọc vào nồi rồi đậy nắp và đun tiếp tục nồi cá lóc khô tộ thêm khoảng 30 phút nữa. Đợi đến khi nước trong nồi sệt lại, bạn bỏ thêm hành lá, ớt cắt lát và đun tiếp trong ít phút rồi tắt bếp.

Khi dọn món cá lóc kho tộ ra mâm cơm, bạn nên đặt thêm một chiếc đĩa ở dưới nồi cá vì nồi cá lúc này sẽ rất nóng. Đặt một chiếc đĩa dưới nồi sẽ giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn bảo vệ mặt bàn ăn rất tốt.

Loading...

Ngoài ra, nếu bạn muốn tận dụng phần nước cá để làm nước chấm ăn kèm với rau sống thì khi kho cá không nên kho đến mức quá cạn sệt mà nên chừa lại một ít. Đối với món ăn này, bạn nên ăn nóng như vậy sẽ đảm bảo có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon của món ăn. Tránh để cá nguội, ăn sẽ bị tanh.

3. Yêu cầu về món cá lóc kho tộ ngon chuẩn vị

Để biết được mình đã làm thành công món cá lóc khô tộ chưa thì khi nấu xong, bạn nên chú ý quan sát và nếm thử theo đúng các tiêu chí sau:

  • Cá lóc kho tộ phải chắc thịt, hương vị thơm ngon, đậm đà.
  • Các khúc cá phải lành lặn và không bị vỡ nát.
  • Cá phải có màu nâu đỏ trông đẹp mắt.
ca-loc-kho-to-3
Cá lóc kho tộ ngon hết ý

Cá lóc khô tộ là món ăn phù hợp với cả những bữa cơm trong ngày hè nóng bức hay những ngày tiết trời mát mẻ, se lạnh. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ một công thức nấu ăn cực kỳ hữu ích này nhé!

Loading...