Biện pháp giảm nguy cơ ung thư với những thực phẩm này

Ung thư phổi có thể phát triển ở những người chưa bao giờ hút thuốc và tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc amiăng. Dưới đây là những biện pháp làm giảm nguy cơ ung thư bạn nên biết.

Hiện nay, ở các nước đang phát triển tỷ lệ mắc ung thư đang ngày càng gia tăng. Vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện một thói quen sống lành mạnh như dưới đây có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, bảo vệ sức khỏe của bạn.

Cách giảm nguy cơ ung thư

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Giảm tiêu thụ rượu bia là một trong những biện pháp tốt nhất nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Trên thực tế, theo một nghiên cứu vào năm 2018 đăng trên tạp chí Lancet, không sử dụng đồ uống có cồn là thói quen rất tốt đối với sức khỏe.

Trên thực tế, tiêu thụ nhiều bia và rượu gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi nhiều hơn so với việc thường xuyên sử dụng rượu nho. Do đó, trước khi dùng các đồ uống có cồn, bạn nên đảm bảo lượng tiêu thụ không vượt quá mức cho phép.

giảm nguy cơ ung thư

Kiểm soát cân nặng

Chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng 18,9-24,9 có thể giảm nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư. Debby Herbenick, nhà dược sĩ học kiêm tư vấn viên y khoa tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, nếu sở hữu con số này vượt quá 24, bạn có khả năng cao phải đối mặt với ung thư phổi và các vấn đề sức khỏe khác.

Do đó, những người thừa cân nên chăm tập thể thao và áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh chứa nhiều thực phẩm giàu chất chống viêm. Kiểm soát cân nặng phù hợp cũng giúp cơ thể hạn chế khả năng mắc các bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường và bệnh tim.

Không dùng thuốc hút, hít, nhai

Các loại thuốc lá có thể khiến bạn bị UT. Không hút, không nhai, không sử dụng thuốc, nếu đang sử dụng thì bỏ ngay. Đó là một quyết định quan trọng và là phần quan trọng trong việc ngăn ngừa UT.

Hút thuốc liên quan các loại UT: bàng quang, cổ tử cung, thực quản, thận, môi, miệng, phổi, họng, tụy, thanh quản.

Nhai thuốc liên quan các loại UT: thực quản, miệng, tụy, họng.

Hít thuốc liên quan các loại UT: thực quản, miệng. Nếu bạn không hút thuốc, hãy tránh xa khói thuốc, vì người khác hút thuốc ở gần bạn thì bạn cũng tăng nguy cơ UT phổi.

Loading...

Tránh ánh nắng trực tiếp

UT da là một trong các loại UT phổ biến nhất, và cũng là loại dễ ngăn ngừa nhất. Dù tiếp xúc nhiều với tia X hoặc các hóa chất nào đó có thể là tác nhân chính, việc tiếp xúc ánh nắng vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây UT da.

UT da có thể ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể như mặt, tay, tai… Hầu như UT da có thể điều trị nếu được phát hiện sớm. Để ngăn ngừa UT da, hãy làm mấy điều này:

Tránh nắng gắt. Tia cực tím (UV) độc hại nhất trong khỏang 10 giờ đến 16 giờ. Hạn chế ra nắng vào thời gian này. Nếu phải ra ngoài, hãy che mát, hạn chế tiếp xúc ánh nắng.

Kem chống nắng. Dùng kem chống nắng có độ SPF tối thiểu là 15. Không dùng loại mỹ phẩm làm sạm da vì nó có thể làm hư da.

Hạn chế sử dụng thịt đỏ

Sử dụng nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn trong một thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt…Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng ăn thịt đỏ ở lượng vừa phải có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư và nó là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt. Nếu bạn là người thích thịt đỏ, bạn có thể ăn 2 lần/tuần là hợp lý.

Tránh tiếp xúc với độc tố

Thường xuyên tiếp xúc với các chất gây ung thư và độc tố khác trong không khí gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn. Theo Linda Anegawa, bác sĩ chuyên khoa tại trung tâm y tế Hawaii Pacific Health 360, hít phải chúng càng nhiều và trong thời gian dài thì mọi người càng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao.

Ung thư biểu mô, một dạng ung thư phổi, hầu như bắt nguồn từ việc tiếp xúc với amiăng. Amiăng là loại khoáng chất có trong môi trường tự nhiên, mang hình dạng sợi và thường được dùng trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Chất này cũng được ứng dụng làm vật liệu cách nhiệt trong nhà, mái nhà, phanh ô tô và bàn đạp.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ

Theo ocduiblog, giảm stress và ngủ đủ là biện pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, trong đó bao gồm cả ung thư phổi. Nồng độ hormone cortisol cao vào buổi đêm có liên hệ tới khả năng chống ung thư, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nếu phải bận rộn cả tuần, bạn cũng không nên ngần ngại đăng ký các lớp học yoga hoặc thiền định nhằm giải tỏa tâm trí.

Loading...