Cách chế biến tôm hùm đơn giản thành nhiều món ăn siêu hấp dẫn

Cùng một con tôm hùm nhưng sẽ có nhiều cách chế biến tôm hùm khác nhau giúp bạn có thể mang đến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ tôm hùm mà không khiến gia đình bạn cảm thấy chán. Vậy, hãy cùng tham khảo các công thức chế biến món ăn mới nhất của ocduiblog.com.

>>> Cách làm món tôm hấp sả

>>> Cách làm món tôm mắm rim

1. Cách chế biến tôm hùm đơn giản nhất

Tôm hùm hấp bia

Nguyên liệu: 2 con tôm hùm, 2 – 3 lon bia, 1 thìa cafe muối.

Cách chế biến tôm hùm hấp bia rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch con tôm, sau đó để con tôm vào thau, đổ bia ngập con tôm, bỏ vào một ít muối và ngâm tôm trong vòng 30 – 1 tiếng.

Tiếp theo, bạn vớt tôm hùm ra, đổ nước bia ngâm tôm cho vào nồi. Hấp cách thủy con tôm trong vòng 20 – 30 phút tùy thuộc vào kích thước của tôm. Đối với những con tôm to khoảng 1kg thì thời gian hấp sẽ lâu hơn khoảng 25 – 30 phút, đối với những con tôm nhỏ chỉ nặng khoảng 400 – 500g thì thời gian hấp sẽ ngắn hơn là 10 – 15 phút.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bia cho nước dừa tươi để tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn.

Món tôm hùm hấp bia khi chín sẽ có vỏ màu đỏ, thịt màu trắng rất thơm ngon, ngọt vị và săn chắc. Nên thưởng thức khi tôm còn nóng cùng với muối tiêu chanh hoặc các loại nước chấm.

cach-che-bien-tom-hum-1
Cách chế biến tôm hùm hấp bia

Tôm hùm luộc

Nguyên liệu sử dụng: 2 con tôm hùm và muối, ớt xanh, chanh, tiêu, hành tây, sả và cần tây.

Cách chế biến tôm hùm luộc cũng rất đơn giản. Bạn mang tôm hùm nguyên con đi rửa sạch. Khi rửa tôm, nên tránh làm đứt càng hay râu tôm vì như vậy, khi luộc sẽ làm giảm độ ngọt của tôm.

Hành tây, cần tây và sả đập dập cho vào nồi cùng với nước cốt của 2 quả chanh.

Bỏ tôm hùm vào nồi, rót ngập nước, cho thêm ít muối và luộc tôm trong vòng 20 phút.

Sau 20 phút, thịt và gạch tôm sẽ chín đều. Vỏ tôm có màu đỏ trông rất đẹp mắt còn phần thịt bên trong thì trắng và chắc. Món này có thể thưởng thức kèm với muối ớt xanh hay muối tiêu tùy thuộc vào sở thích của bạn.

2. Cách chế biến tôm hùm nướng

Tôm hùm nướng phô mai bơ tỏi

Cách chế biến tôm hùm nướng phô mai bơ tỏi được rất nhiều người yêu thích bởi vị béo ngậy, đậm vị của thịt tôm hòa quyện với phô mai khiến người thưởng thức ăn hoài cũng không ngán.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 con tôm hùm nặng 600g, 250g phô mai mozzarella dạng bào sợi, 2 thìa tỏi băm, hạt tiêu xay nhỏ, muối và rau thơm.

Lấy bàn chải chà sạch vỏ tôm và rửa sạch tôm hùm với nước.

Lấy một con dao sắc, nhọn để che đôi con tôm hùm theo chiều dọc thành 2 nửa bằng nhau.

Bỏ 2 nửa con tôm vào một cái tô to, cho vào tô 4 thìa cafe hạt tiêu xay, 1 thìa cafe muối, 2 thìa tỏi băm nhỏ rồi bóp đều để tôm ngấm gia vị trong khoảng 10 phút.

Nhét kín phô mai bào sợi vào rãnh của con tôm.

Đặt ngửa phần thịt tôm của 2 con tôm hùm lên khay vỉ nướng.

Để lò nướng nóng ở nhiệt độ 220 độ C trong thời gian 10 phút.

Đặt khay nướng cho tôm vào lò nướng khoảng 10 phút. Nếu nướng tôm to hơn thì thời gian sẽ nhiều hơn vài phút.

Sau 10 phút, bạn bỏ tôm hùm ra đĩa trang trí, rắc thêm một ít rau thơm lên phía trên cho món ăn thêm phần hấp hẫn. Thành phẩm cuối cùng sẽ là món tôm hùm nướng phô mai với lớp phô mai tan chảy phía bên trên hòa quyện cùng thịt tôm hùm vừa ngọt vừa săn chắc khi ăn rất béo ngậy.

cach-che-bien-tom-hum-2
Cách chế biến tôm hùm nướng bơ tỏi phô mai

Tôm hùm nướng bơ tỏi

Ngoài cách chế biến tôm hùm nướng bơ tỏi phô mai thì món tôm hùm nướng bơ tỏi cũng là một trong những món ăn vô cùng hấp dẫn.

Bạn cần chuẩn bị: 1 con tôm hùm khoảng 600g, 20g bơ thực vật, dầu ăn (hoặc dầu oliu là tốt nhất), 2 thìa tỏi băm nhỏ và hạt nêm, muối, rau thơm, hạt tiêu xay nhỏ.

Bạn mang tôm hùm đi sơ chế giống cách sơ chế món tôm hùm nướng bơ tỏi phô mai.

Bạn ướp 2 nửa con tôm hùm với 1 thìa dầu ăn hoặc dầu oliu, 20g bơ thực vật, 1 thìa cafe muối, 2 thìa tỏi băm, 1 thìa cafe hạt nêm và hạt tiêu.

Tương tự, bạn đặt ngửa phần thịt tôm, đặt tôm lên khay nướng.

Để lò nướng nóng ở 220 độ C trước 10 phút.

Đưa khay tôm hùm vào lò nướng để trong vòng 20 phút để tôm chín.

Mùi vị của món tôm hùm bơ tỏi rất đặc biệt. Nó là sự hòa quyện giữa thịt tôm ngọt với vị béo ngậy của bơ, mùi thơm của bơ và tỏi.

Loading...

Tôm hùm nướng mọi

Nếu không có lò nướng, thì cách chế biến tôm hùm nướng mọi sẽ rất phù hợp với gia đình bạn bởi nướng trên than hoa sẽ là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời.

Bạn cần có: 1 con tôm hùm nặng 1kg, ớt hiểm, ớt sừng, muối, chanh, hạt tiêu, hạt nêm, tương ớt và dầu ăn. Ngoài ra, bạn cần sử dụng than hoa để nướng tôm.

Các món tôm hùm sẽ có bước sơ chế tương tự nhau, bạn sơ chế tôm hùm giống như 2 món nướng trước.

Giã nhuyễn tỏi, ớt và cho 1 thìa cafe đường trắng, 1 thìa cafe muối, 1/4 thìa cafe hạt tiêu, 2 thìa tương ớt, 1 thìa cafe hạt nêm và 2 thìa dầu ăn trộn đều để chúng quyện vào nhau.

Quét hỗn hợp muối ớt đã làm lên thịt tôm hùm. Ướp thịt tôm trong khoảng thời gian là 5 – 10 phút.

Đặt tôm lên vỉ nướng và nướng trên than hoa. Khi nướng, bạn nhớ dùng quạt để than hoa cháy đều.

Khi nướng, phải quét lớp muối ớt lên trên bề mặt của con tôm để tránh cho tôm bị cháy, khô.

Món tôm khi chín sẽ có mùi thơm đặc biệt. Bạn nhớ sử dụng món ăn này khi còn nóng với muối tiêu chanh hoặc muối tiêu chấm ớt.

3. Cách chế biến tôm hùm nấu cháo

Cách chế biến tôm hùm nấu cháo cần có các nguyên liêu: gạo, 500g tôm hùm, 3 củ hành tím băm nhỏ, rượu trắng, lá tía tô, hành hoa thái nhỏ và muối, tiêu cùng hạt nêm.

Rửa sạch tôm hùm. Rang quan gạo, sau đó vo lại và ngâm gạo thêm khoảng 2 tiếng.

Đặt một nồi nước khác lên bếp, đun sôi nước và cho tôm vào luộc trong vòng 15 phút thì vớt ra. Gỡ riêng lấy phần thịt tôm. Còn phần vỏ và đầu để ninh với gạo.

Khi cháo chín, bạn bỏ thêm một chút gia vị, nước mắm  cho vừa miệng. Sau đó tắt bếp và vớt hết vỏ tôm ra.

Hành tím phi thơm lên, cho thịt tôm vào xào qua, bỏ thêm chút rượu mạnh mạnh vào để đốt cháy nhanh cũng như giữ độ tươi và ngọt của con tôm.

Đặt nồi cháo lên đun lại, cho thịt tôm và hành hoa, tía tô lên trên.

cach-che-bien-tom-hum-3
Cách chế biến tôm hùm nấu cháo

4. Cách chế biến tôm hùm nấu lẩu

Ngoài các cách chế biến tôm hùm luộc, nướng thì làm lẩu cũng là món ăn được nhiều gia đình yêu thích. Món ăn này rất thích hợp để gia đình quây quần bên nhau.

Nguyên liệu sử dụng: 2 con tôm hùm, 2 quả cà chua, hành băm, tỏi băm, hành lá, dầu ăn, hạt nêm, 3 lít nước dùng, 1 quả dứa, hoa chuối, rau muống chẻ ngọn, khế, me, ngô đậu và 1 kg bún tươi.

Rửa sạch các nguyên liêu.

Me dằm nát và loại bỏ hạt còn cà chua thì thái múi cau, khế cắt lát mỏng.

Gọt vỏ và thái mỏng dứa rồi đem đi xay nhuyễn chắt lấy nước.

Hoa chuối mang đi thái nhỏ, rửa sạch và để cho ráo nước.

Ninh xương trong khoảng 4 – 5 tiếng để lấy làm nước dùng. Hành tỏi phi thơm rồi cho nước dùng cùng nước me, nước dứa, cà chua vào đun sôi. Nêm gia vị vào nước dùng cho vừa ăn.

Đổ nước dùng vào nồi lẩu, sau đó, bạn nhúng lần lượt các món ăn kèm vào nồi lẩu để thưởng thức.

5. Bí quyết lựa chọn và cách chế biến tôm hùm ngon

– Nên chọn những con tôm hùm tươi, đang còn sống, đang bơi. Phần vỏ cứng, phần thân săn chắc, phần đầu dính chặt vào thân, màu tôm tươi sáng, còn nguyên càng.

– Để chế biến tôm hùm ngon, bạn nên để nguyên cả con nếu hấp hay luộc.

– Cần chú ý đến trọng lượng của con tôm khi chế biến để có thời gian nấu thích hợp nhất.

Nấu ăn quả thực là một nghệ thuật, cùng là một con tôm nhưng lại có nhiều công thức cũng như cách chế biến tôm hùm khác nhau. Do đó, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các công thức nấu ăn này một cách linh hoạt để không phải suy nghĩ nhiều về việc nên nấu món gì cho gia đình.

Loading...