Hướng dẫn cách làm bánh rán ngon giòn thơm tại nhà

Bánh rán là một món ăn rất quen thuộc đối với chúng ta. Có rất nhiều cách làm bánh rán ngon tại nhà, bạn hãy bỏ túi một vài mẹo nấu ăn ngon ngay dưới đây nhé.

Ở Hà Nội, bánh rán có quanh năm nhưng ăn ngon nhất là lúc tiết trời mát mẻ. Những miếng bánh rán tròn căng, giòn rụm, thơm mùi nếp, với nhân thịt mặn, miến và nước chấm chua ngọt là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Nhiều quán bánh rán nổi tiếng ở thủ đô khiến thực khách mê mẩn xếp hàng dài vì món ăn này.

Thực ra, cách làm loại bánh này không khó, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến bánh rán mặn ở nhà làm đồ ăn vặt cho gia đình vào dịp cuối tuần, vừa thơm ngon lại vừa đảm bảo vệ sinh.

1.Cách làm bánh rán vừng giòn thơm

Nguyên liệu làm bánh rán vừng

Nguyên liệu làm vỏ bánh:

– Bột nếp: 200g

– Bột tẻ: 8g

– Nước: 100g

– Đường: 60g

– Khoai tây: 1 củ to

– Muối

– Mè trắng

Cách làm bánh rán vừng giòn thơm
Cách làm bánh rán vừng giòn thơm

Nguyên liệu làm nhân bánh:

– Đỗ xanh đã cà vỏ: 100g

– Dừa nạo: 50g

– Đường

– Muối

Các bước làm  món bánh rán vừng

Bước 1: Trộn bột bánh

Bạn cho vài hạt muối và nước ấm vào khuấy tan rồi rắc bột vào trộn đều. Tiếp tục cho khoai tây vào nhào cùng cho bột mịn đều rồi đem ủ khoảng 1-2 tiếng cho bột nở.

Bước 2: Làm nhân đậu xanh

Đậu xanh đã hấp chín bạn đem giã hoặc nghiền mịn. Cho ½ bát con nước vào nồi, hòa thêm 1 muỗng canh đường và vài hạt muối vào đun với lửa nhỏ, khuấy đều tay. Đảo đến khi nước gần cạn thì bạn cho dừa nạo vào xào thêm 10 phút là được miễn sao đỗ mềm và ráo.

Bước 3: Viên nhỏ đỗ xanh thành nhiều viên tròn để làm nhân. Chia nhỏ bột bánh thành nhiều miếng làm vỏ

Bước 4: Nặn bánh

Bạn vo tròn bột bánh rồi đập dẹt và cho nhân đỗ vào giữa, vo tròn lại cho kín nhân.Bước 5: bánh sau khi đã nặn xong bạn đem chuẩn bị sẵn một bát vừng và lăn bánh qua vừng sao cho vừng bám đều quanh bánh.

Bước 6: Rán bánh

Đun sôi ngập dầu rồi thả bánh vào chiên cho đến khi bánh vàng ruộm đẹp mắt là được.

2.Cách làm bánh rán mặn ngon

Nguyên liệu làm bánh rán mặn

-100g thịt nạc vai

-3 tai mộc nhĩ

-1 lọn miến

-1 củ cà rốt

-250g bột nếp

-50g bột gạo

-1 củ khoai tây

-20g đường

-1 nhúm muối

Các bước làm món bánh rán mặn

Bước 1: Khoai tây đem hấp chín, lột vỏ, nghiền mịn, lấy 50g.

Bước 2: Bột gạo, bột nếp, đường, muối trộn chung với nhau. Đổ nước ấm vào từ từ, nhồi cho bột thành một khối dẻo, mịn, không dính tay nhưng cũng đừng nhão quá. Sau đó, bạn trộn bột khoai tây ở trên vào. Để bột nghỉ chừng 1 giờ cho bột ngấm đủ nước.

Bước 3: Thịt nạc vai băm nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ băm nhỏ. Miến ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch, cắt nhỏ. Mộc nhĩ ngâm nước ấm cho nở, rửa sạch, thái nhỏ.

Loading...

Bước 4: Trộn các nguyên liệu lại với nhau, cho chút tiêu, gia vị. Nặn nhân thành những viên thuôn dài.

Bước 5: Phần bột lúc này đã đã sẵn sàng, bạn vê bột thành những viên dài như phần nhân, sau đó dùng tay đè bẹp; đặt nhân bánh vào giữa và bọc kín lại. Làm lần lượt đến khi hết bánh.

Bước 6: Thả bánh vào chảo dầu đang sôi. Đợi bánh chín vàng đều thì vớt ra rổ cho ráo dầu.

Bước 7: Chuẩn bị nước chấm chua ngọt: pha nước đường, chanh, tiếp đến cho từ từ nước mắm vào, thấy vừa ăn thì ngưng. Thêm ớt băm và đu đủ ngâm cho đỡ ngán vì là món chiên nên vị chua chua của đu đủ ngâm sẽ giúp bạn cân bằng lại khẩu vị.

Cách pha nước chấm

Pha nước chấm theo tỉ lệ 2 nước sôi 1 nước mắm, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa dấm trắng, khuấy đều, sau đó cho ớt tươi thái lát và tỏi băm và đu đủ xanh thái miếng mỏng vào. Hoặc bạn cũng có thể chấm bánh với tương ớt. Ngoài ra, các bạn cũng có thể ăn kèm với các loại rau thơm.

Lưu ý khi làm bánh rán mặn

-Trong quá trình làm bánh muốn bánh giòn hơn bạn có thể nhào bột xong để bột nghỉ một lúc để bột gạo nở đều và hút nước.

-Để pha nước chấm bánh rán mặn bạn thực hiện theo công thức sau: 1 thìa cà phê đường hòa tan trong 3 thìa canh nước lọc, 2 thìa nước mắm, thêm 1 chút tương ớt, nước cốt quất hoặc chanh, thêm một chút tương ớt khuấy đều.

-Khi chiên bánh muốn bánh rán mặn nhanh vàng mà không bị cháy bạn có thể vắt thêm vài giọt nước quất vào nồi dầu chiên.

-Món bánh rán mặn thích hợp ăn kèm với nước chấm chua, ngọt, cay cộng với một chút rau xà lách.

3.Cách làm bánh rán ngọt nhân đậu xanh

Nguyên liệu làm bánh rán ngọt

– 400 ml nước ấm

– 400 gram bột nếp

– 60 gram bột gạo

– 1 củ khoai tây

– 1 gói bột nở

– 100 gram đường

– 100 gram vừng

– 200 gram đậu xanh

– 1 chút dừa

Cách làm bánh rán ngọt nhân đậu xanh
Cách làm bánh rán ngọt nhân đậu xanh

Các bước làm món bánh rán ngọt nhân đậu xanh

Bước 1: Làm nhân bánh

– Trước hết, bạn hãy đãi đậu xanh thật sạch rồi ngâm nước ấm trong khoảng 1 giờ cho đậu xanh mềm, tiết kiệm được thời gian hấp.

– Trong thời gian chờ đợi, bạn hãy rửa sạch khoai tây rồi cho vào nồi luộc hoặc hấp chín. Nghiền nhuyễn khoai tây với dụng cụ nghiền rồi bỏ vào bát riêng.

– Bạn cho đậu xanh vào nồi hấp chín rồi giã nhuyễn. Sau khi giã xong, bạn cho một đường (tùy theo khẩu vị) vào và trộn đều.

– Cho hỗn hợp trên vào chảo, xào nó bằng lửa nhỏ, đường và đỗ sẽ hòa quyện với nhau. Ở bước này bạn cũng có thể bỏ thêm một chút dừa tươi nếu muốn.

– Sau khi xào xong, bạn bắc xuống và chia thành các phần bằng nhau, dùng tay vo thật tròn thành từng viên nhân bánh. Với lượng nguyên liệu trên, bạn có thể nặn được 30 chiếc nhân bánh rán.

Bước 2: Làm vỏ bánh

– Cho bột nếp, bột gạo, bột nở, đường vào một chiếc bát lớn, đổ nước ấm vào và nhào thật kỹ lưỡng. Sau đó, bạn cho khoai tây đã nghiền vào và trộn đều lên. Ủ hỗn hợp bột và khoai này trong 1-2 tiếng để bột nở.

– Chia hỗn hợp bột thành những phần nhỏ bằng nhau để làm vỏ bánh nhé.

Bước 3: Nặn bánh

– Dùng tay dàn bột bánh sao cho thành một miếng mỏng tròn, to, phần bột ở giữ dày hơn phần cạnh. Cho một viên nhân đậu xanh vào giữa và túm lại, lăn qua lại, nặn cho bánh thật tròn.

– Có thể lăn qua vừng để hương vị bánh thơm ngon hơn.

– Lần lượt làm cho đến khi hết bột và nhân.

Bước 4: Rán bánh

– Để rán bánh thơm, vàng đều, bạn cần một chiếc chảo to cùng một lượng tương đối dầu ăn. Đổ dầu ăn vào chảo và bật lửa vừa. Khi dầu đã nóng già, bạn dùng đũa thả từng viên bánh rán thật nhẹ nhàng vào chảo dầu. Khi rán bạn lăn qua lăn lại cho bánh chín vàng đều.

– Chuẩn bị 1 chiếc đĩa hoặc hộp có để sẵn vài tờ giấy thấm mỡ lên đó nhé. Khi bánh đã vàng đều các mặt thì bạn vớt ra, đặt vào đĩa đã chuẩn bị. Giấy ăn thấm dầu sẽ thấm đi lượng dầu ăn thừa còn lại trong bánh.

Trên đây ocduiblog đã chia sẻ cho bạn những cách nấu bánh rán ngon. với những cách làm bánh này bạn sẽ có những hương vị đặc biệt của món bánh rán.

 

 

Loading...