Cách làm gà hấp muối vừa ngon vừa bổ mà các bà nội trợ hay sử dụng

Gà hấp muối là món ăn ngon, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và rất dễ làm. Tuy nhiên, để đảm bảo món ăn được thơm ngon, trọn vị, giữ trọn được mùi vị tinh túy của thịt gà thì bạn cần áp dụng cách làm gà hấp muối của ocduiblog.com.

>>> Cách làm gà kho sả của các miền

>>> Cách làm gà rang muối

1. Nguyên liệu làm món gà hấp muối sả

Để thực hiện các bước trong cách làm gà hấp muối, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ: 1,5kg gà ta, 600g muối hột, 2 củ gừng, 10 của sả, 100g lá chanh, 3 quả ớt và các dụng cụ như nồi gang hoặc nồi đất, giấy bạc.

cach-lam-ga-hap-muoi-3
Cách làm gà hấp muối ngon

2. Cách làm gà hấp muối sả

Thực hiện sơ chế nguyên liệu

  • Rửa qua gà với nước rồi xát muối cùng rượu trắng và một chút gừng lên con gà. Đợi sau 5 phút thì rửa lại cho sạch và để gà ráo nước. Cách làm gà hấp muối ngon, không bị mùi hôi của thịt gà không được bỏ qua bước này.
  • Rửa sạch gừng, sả và lá chanh. Với sả, bạn đập dập rồi mang 1 phần đi băm nhuyễn. Gừng cạo sạch vỏ, thái lát và băm nhuyễn còn lá chanh thì đem cắt đôi.
  • Sử dụng nồi đế dày để nấu món gà hấp muối. Trước khi nấu ăn, đem nồi đi rửa sạch và lau khô.

Bước ướp gà:

  • Ướp gà với gừng, ớt, 1 thìa sả băm, lá chanh thái nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa ớt, 1 thìa bột tiêu. Sau đó, trộn đều cho gà ngấm gia vị. Tùy thuộc vào khẩu vị của từng người mà bạn có thể tùy chỉnh lượng ớt sao cho phù hợp.
  • Chà sát khắp con gà và để nghỉ trong thời gian là 20 phút để để gà ngấm vị.
  • Cho thêm một ít lá chanh, củ sả đập dập, lát gừng nhồi vào bụng con gà để thịt gà thêm thơm, ngon.

Thực hiện cách làm gà hấp muối sả

Loading...
  • Bạn nên bọc một lớp giấy bạc ở xung quanh nồi và rác dàn đều một ít muối phủ kín đáy nồi. Trong cách làm gà hấp muối, thì đây là mẹo giúp giữ nhiệt và tránh làm cho thịt gà bị cháy dính vào nồi.
  • Đặt gà vào nồi nằm trên lớp sả và lá chanh. Không được để gà tiếp xúc với muối ở đáy nồi vì như vậy sẽ làm thịt gà bị mặn. Bỏ nốt phần lá chanh và sả cuối cùng phủ lên trên con gà.
  • Đậy vung kín, bật bếp và hấp gà trong khoảng thời gian 20 – 30 phút. 5 phút đầu khi hấp, bạn để lửa lớn để nồi nhanh nóng hơn. Sau đó bạn vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục hấp thêm 20 – 30 phút nữa. Tiếp theo, bạn tắt bếp và để yên nồi gà hấp muối thêm 10 phút nữa.
  • Ngoài ra, để tiến hành cách làm gà hấp muối sả, bạn còn có thể sử dụng nồi cơm để hấp gà. Bạn đổ một lớp hột muối dày khoảng 1,5 – 2cm vào đáy nồi. Tiếp theo, xếp một lớp sả, chanh lên phía trên rồi cho gà vào, cần tránh cho gà tiếp xúc trực tiếp với muối. Đậy nắp nồi cơm lại, cắm điện và để chế độ nấu cơm trong khoảng thời gian là 30 phút.
cach-lam-ga-hap-muoi-1
Cách làm gà hấp muối sả

Chú ý: Theo cách làm gà hấp muối sả chuẩn, tuyệt đối không được cho nước vào hấp gà. Cũng không được sử dụng muối đã nghiền nhỏ, muối tinh hoặc muối i ốt để hấp gà. Vì chúng sẽ dễ ngấm vào thịt, làm cho thịt gà bị mặn hơn.

– Làm nước chấm gà hấp muối: với món ăn này, bạn có thể chấm với muối tiêu hoặc nước chấm tùy theo sở thích:

  • Nước chấm: pha nước mắm với tỷ lệ vừa đủ ớt băm, bột ngọt, tiêu bột và lá chanh thái sợi.
  • Muối tiêu: bỏ một lượng vừa đủ muối ra bát nhỏ, rắc lên trên một ít tiêu bột, lá ớt và lá chanh thái nhỏ rồi cho vào một ít nước cốt chanh bỏ hôt.

3. Kiểm tra cách làm gà hấp muối đã chuẩn chưa?

Sau khi thịt gà đã được hấp chín, bạn mang bỏ ra ngoài, chặt thành miếng nhỏ vừa ăn. Nếu áp dụng đúng cách làm gà hấp muối trên, món ăn của bạn phải đạt được vị dai ngọt tự nhiên, thịt gà dầy mùi thơm của lá chanh và sả, cùng vị cay nồng của ớt rất đặc trưng.

4. Bật mí cách làm gà hấp muối ngon

  • Thịt gà phải là thịt gà ta, chọn gà nặng khoảng 1,5kg, gà hơi già một chút như vậy ăn sẽ dai hơn.
  • Cách làm gà hấp muối dậy mùi hơn là ăn kèm với các loại rau quế, mùi, sả hoặc gừng.
  • Sử dụng nồi đất để hấp gà là ngon nhất. Bởi nồi đất sẽ giữ lại được những hương vị cổ truyền, tinh túy nhất của món ăn.
cach-lam-ga-hap-muoi-2
Thành quả khi áp dụng đúng cách làm gà hấp muối

5. Cách làm gà hấp muối kiểu người Hoa

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng cách làm gà hấp muối theo kiểu người Hoa với các nguyên liệu sau: gà ta, hành lá, rượu, gừng, xì dầu, dầu hào.

Hướng dẫn cách làm gà hấp muối: khi tất cả các nguyên liệu đã được sơ chế xong, bạn ướp gà với xì dầu, rượu và một chút muối trong vòng 30 phút. Tiếp theo, cho thêm hành là và gừng thái sợi rắc lên trên thịt gà. Sau đó, cho gà vào nồi hấp đã rắc một lớp muối ở dưới, một lớp gừng và hành lá ở trên. Hấp gà trong khoảng 20 – 30 phút rồi tắt bếp.

Để pha nước chấm ăn kèm: bạn phi thơm một ít tỏi và hành lá, sau đó cho thêm dầu hào, xì dầu và nước vào hòa đều rồi đổ nước chấm ra bát.

Trong các loại món ăn thì các món hấp luôn dễ làm, lại giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất. Vì vậy, nếu bạn muốn bữa ăn của gia đình mạnh vừa tiết kiệm thời gian, vừa ngon và bổ dưỡng thì đừng bỏ qua cách làm gà hấp muối nhé!

Loading...