Mách bạn cách làm gà kho sả ngon thơm nức mũi của các miền

Gà kho sả là món ăn khá quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, với mỗi vùng miền khác nhau sẽ có cách nấu khác nhau. Do vậy, bạn có thể cùng chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com khám phá bí quyết nấu ăn của người dân mỗi vùng.

>>> Cách làm gà rang muối

>>> Cách rang thịt gà đảm bảo chất dinh dưỡng

1. Cách làm món gà kho sả ớt miền Nam

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500g bắp đùi gà, 2 nhánh sả, 1 quả ớt, 1 củ tỏi, hạt nêm, muối, đường, nước mắm, tiêu, dầu ăn,…

Cách nấu:

– Sơ chế các nguyên liệu

  • Hành tím và sả đem đi bóc vỏ, rửa sạch, để cho ráo nước. Tiếp theo, bạn cần đập dập hành tím, sả rồi băm nhỏ và để riêng.
  • Đối với ớt, bạn bỏ cuống, rửa sạch và mang đi băm nhỏ, để riêng.
  • Nên rửa sạch đùi gà với nước muối pha loãng nhằm loại bỏ hết mùi hôi rồi xả lại với nước sạch. Thịt gà chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đem thịt gà ướp với gia vị theo tỉ lệ: 1 muỗng cafe muối, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng nước mắn, 1/3 muỗng tiêu xay, 1 muỗng dầu ăn và tất cả hành tím, sả, ớt vừa băm nhỏ.  Trộn đều và đợi 15 – 20 phút để cho gà ngấm gia vị.

– Kho thịt gà sả ớt

Loading...
  • Đặt chảo lên bếp, để lửa nhỏ. Đợi đến khi chảo nóng, bạn bỏ vào chảo 2 muỗng canh đường, đảo đều tay đến khi nào đường tan ra và có màu cánh gián. Tiếp đến, bạn đổ một chén nước nhỏ vào và tiếp tục đun sôi. Tiếp tục đun cho đến khi nước màu sánh và sệt lại thì bắc chảo xuống. Thông thường, người miền miền Nam sẽ ưa vị ngọt hơn. Do đó, trong cách nấu ăn của họ thường sẽ sử dụng nhiều đến đường.
  • Đổ nước màu vào nồi gà kho, trộn đều, bắc lên bếp và đun sôi. Bạn có thể sử dụng nồi sành hoặc nồi sứ để làm món gà kho sả, thì món ăn của bạn sẽ ngon và đúng kiểu hơn. Đợi đến khi nồi gà sôi, bạn đảo đều, vặn lửa nhỏ liu riu để đun. Đợi đến khi thịt gà săn, chắc thịt và nước kho thịt thì sệt và sánh là được được. Nêm nếm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp.
ga-kho-sa-2
Gà kho sả ớt

2. Hướng dẫn làm món gà kho sả miền Trung

Nguyên liệu cần có: 500g đùi gà và cánh (nên chọn phần thịt gà có cả da), 3 nhánh sả, 2 quả ớt sừng, 2 quả ớt chỉ thiên, 150ml nước cốt dừa, gừng, tỏi, hành tím, rau mùi, đường, hạt nêm, nước mắm, bột canh, hạt tiêu và dầu ăn.

Cách làm

– Sơ chế các nguyên liệu:

  • Đem hành tím, gừng tươi, tỏi đi bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn.
  • Thái nhỏ ớt. Sả cắt bỏ đầu, cắt khúc dài khoảng 3 – 5cm sau đó đập dập, băm nhỏ và để riêng, chia làm 2 phần đều nhau.

– Ướp thịt gà

  • Sử dụng chanh hoặc quất để sát thịt gà. Sau đó rửa sạch thịt với nước và chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Cách làm này sẽ giúp cho món gà kho sả có màu sắc đẹp và bắt mắt hơn.
  • Ướp thịt gà cùng với 1 thìa hành tím băm, 1 thìa tỏi băm, ớt tươi đã băm nhuyễn. Trộn đều và để nghỉ trong thời gian từ 7 –  10 phút cho thịt mềm ra rồi mới tiếp tục cho thêm các loại gia vị khác.
  • Kế tiếp, bỏ 2 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh đường, 21 thìa bột canh, 2 thìa canh nước mắm vào thịt gà và trộn đều. Lấy nilon bọc lại và cho gà vào ngăn mát tủ lạnh 30 – 35 phút để gà ngấm gia vị.
  • Trong khi đợi ướp thịt gà, bạn đổ nước cốt dừa ra một chiếc bát to, cho thêm 1 – 2 thìa nước lọc và 1 thìa cafe muối vào rồi khuấy đều.

– Tiến hành nấu

  • Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào nồi. Khi dầu ăn nóng, bạn bỏ hành, sả, tỏi băm nhuyễn phi thơm vàng rồi đổ từ từ phần thịt gà đã ướp vào và đảo đều. Xào thịt gà cho đến khi thấy thịt có mùi thơm, săn lại và nêm nếm lại cho vừa ăn. Khi làm món gà kho sả càn chú ý để lửa vừa để gà không bị cháy.
  • Đợi đến khi thịt gà hơi cháy cạnh một chút thì bạn cho nước cốt dừa vào. Đậy vung lại và đun tiếp cho đến khi thịt gà chín mềm ra. Tiếp tục đun cho đến khi nước dừa sánh lại, ngả màu là bạn có thể tắt bếp. Múc thịt gà ra bát hoặc đĩa, rồi đổ nước xốt lên. Trang trí bằng một vài cọng mùi để món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn.
ga-kho-sa-1
Gà kho sả miền Trung

Với cách nấu của mỗi miền, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon khác nhau của món gà kho sả. Vậy, hãy thử ngay 2 công thức nấu ăn này cả gia đình bạn có thể trực tiếp cảm nhận vị ngon của từng miền.

Loading...