Hướng dẫn cách làm hủ tiếu nam vang chuẩn vị miền Nam

Hủ tiếu Nam Vang là món ăn rất đỗi quen thuộc đối với người miền Nam. Những ai đã từng thưởng thức món ăn này, đều không thể nào quên được mùi vị vô cùng đặc trưng của nó. Nếu gia đình bạn đang muốn thưởng thức món hủ tiếu NamVang mà không muốn phải ra ngoài hàng quán, thì hãy xem ngay cách làm hủ tiếu Nam Vang chuẩn vị miền Nam tại chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com.

Rất khó để quên cái vị nước lèo đậm ngọt thơm ngon, sợi hủ tiếu dài dai, thịt heo béo ngậy, hải sản tươi ngọt. Do đó, món ăn này đã tồn tại đến cả trăm năm nay, gắn bó cùng người dân Nam Bộ. Không chỉ người dân miền Nam mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến nơi đây đều lưu luyến và nhớ mãi món ăn này.

Loading...

>>> Cách làm bánh canh hẹ Phú Yên

>>> Hướng dẫn làm bún thịt nướng

Có nhiều sử sách ghi chép lại, món hủ tiếu Nam Vang xuất phát từ Campuchia và được du nhập vào Việt Nam từ hơn trăm năm trước. Ban đầu, món ăn này được chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, càng về sau nó càng được sử dụng nhiều nguyên liệu hơn và được chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của người việt. Điều đặc biệt ở món ăn hấp dẫn này là hỗn hợp ăn kèm bao gồm: hành phi, hành lá, tôm khô và thịt bằm. Cái tài tình của người đầu bếp chế biến thành món hủ tiếu là ở bí quyết nấu nước lèo chuẩn xác đến từng gia vị được nêm nếm. Nếu thử một chút nước lèo, bạn sẽ cảm nhận ngay được cái vị ngọt được nấu từ xương ống, mực khô,… quyện vào với nhau một cách nhịp nhàng, tạo nên vị ngon đến khó tả.

1. Nguyên liệu chuẩn bị món hủ tiếu Nam Vang

Để có được những tô hủ tiếu Nam Vang ngon đúng chuẩn miền Nam, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu: 1kg hủ tiếu Nam Vang, 400g tim heo, 400g gan heo, 400g tôm sú, 400g nạc lưng heo, 280g mực, 280g thịt nạc xay, 40g xương ống heo, 280g khô mực và tôm khô, 600g tần ô, 280g củ cải muối, 400g giá sống, 200g hẹ lá, 400g xà lách, 30 quả trứng cút, 6 quả chanh, 150g tỏi, 2 củ hành tây, các loại gia vị cùng một ít hành lá, gừng và rau cần tây.

hu-tieu-nam-vang-1
Hủ tiếu Nam Vang chuẩn vị miền Nam

2. Hướng dẫn cách làm hủ tiếu Nam Vang

– Sơ chế các nguyên liệu

  • Rửa sạch lá hẹ, xà lách và rau sống bằng nước muối sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo.
  • Gọt sạch vỏ cho gừng, hành lá thì thái nhỏ còn cần tàu thì thái khúc.
  • Tỏi băm nhuyễn, hành tây thì thái hạt lựu một ít, còn một ít còn lại thì mang thái múi cau để sử dụng cho phần nước chần.
  • Chần xương ống, nạc lưng, gan heo và tim trong nồi nước sôi có chứa hành tay, hành lá, cần tàu và gừng. Sau đó vớt các nguyên liệu này ra rồi bỏ vào nước lạnh.
  • Bạn làm tương tự như vậy đối với tôm sú, mực vào trụng chín và vớt ra rồi cho vào với nước lạnh.
  • Nướng khô mực bằng cồn, rồi cho tôm khô vào nướng tiếp và bày ra đĩa.

– Nấu nước lèo

Như bạn đã biết, nước dùng chính là điểm then chốt để tạo nên hương vị đặc trưng, quyết định đến độ ngon của món hủ tiếu. Do đó, công đoạn nấu dùng luôn được chú ý  và thực hiện một cách rất tỉ mỉ. Để nấu nước dùng cho món hủ tiếu Nam Vang, bạn bỏ hành lá, hành tây, cần tàu, boa rô, gừng, mực khô, tôm khô, nạc lưng, xương ống, củ cái muối với tim, gan heo vào nồi nước nấu chung. Đợi đến khi các nguyên liệu này chín, vớt hết ra rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng.

hu-tieu-nam-vang-2
Hướng dẫn làm hủ tiếu Nam Vang

– Chế biến với thịt nạc xay

Đặt chảo lên trên bếp, cho dầu vào chảo đun nóng rồi phi thơm tỏi và hành tây. Sau đó, cho thịt nạc đã xay vào đảo đều. Đến khi thịt chín vàng thì cho thêm hạt nêm và hành lá.

– Phi thêm một ít tỏi băm để riêng để trộn với hủ tiếu khi ăn.

– Chuẩn bị các nguyên liệu ăn kèm với hủ tiếu: dù chỉ là nguyên liệu dùng để ăn kèm, tuy nhiên những nguyên liệu này lại vô cùng quan trọng đối với một tô hủ tiếu Nam Vang đúng hiệu. Không chỉ giúp cho món ăn thêm phần trọn vị. Mà chúng còn có tác dụng sử dụng để trang trí giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn và sinh động.

  • Trứng cút luộc chín bóc vỏ, tôm bóc vỏ rồi để riêng ra đĩa.
  • Thịt nạc lưng, tim và gan heo đêm thái thành miếng nhỏ vừa ăn còn mực thái khoanh.

– Trình bày món ăn: Để hủ tiếu đã trộn tỏi phi vào bát, tiếp theo xếp các nguyên liệu chính là thịt, tôm, tim, gan heo, trứng cút, mực lên trên rồi chan nước lèo vào bát hủ tiếu Nam Vang. Cho thêm một ít rau xà lách, rau tần ô và lá hẹ để thưởng thức. Nhìn món ăn lúc này trông thật sinh động, với sợi bún trắng ngần, nước dùng trong, màu đỏ của tôm, màu xanh của xà lách, lá hẹ và thịt heo, trứng cút,… ở bên trong tô hủ tiếu khiến bạn chỉ cần nhìn thôi là đã cảm thấy phát thèm.

Vậy là chỉ vẹn vẻn trong một tô hủ tiếu đã có đầy đủ các chất dĩnh dưỡng, tinh túy từ xương hầm, thịt, hải sản và cả rau xanh. Món ăn này rất bổ dưỡng, nhưng không hề ngán. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng món ăn này cho bữa sáng để cung cấp năng lượng một ngày mới cho gia đình bạn có một ngày làm việc hiệu quả, hoặc dùng trong bữa trưa nhằm đổi món hay là trong bữa tối nếu bạn đã cảm thấy lười nấu cơm.

3. Lưu ý khi làm hủ tiếu Nam Vang

  • Để món hủ tiếu Nam Vang được ngon thì khi trụng hủ tiếu, bạn nên trụng nhanh qua nước sôi, tránh trụng quá chín sẽ khiến cho sơi hủ tiếu bị đứt gãy, bị nhão làm giảm độ ngon của món ăn.
  • Nên bóp muối kỹ gan và lòng trước khi sử dụng. Ngoài ra, nên dội thêm nước vào trong lòng nhiều lần để làm sạch các chất bẩn bên trong lòng. Như vậy, khi ăn sẽ không thấy bị hôi.
hu-tieu-nam-vang-3
Chú ý khi làm hủ tiếu Nam Vang

Thực hiện xong các bước làm trên đã bạn đã hoàn thành nấu món hủ tiếu Nam Vang rồi. Món này phù hợp để đổi bữa những ngày cuối tuần, phù hợp với cả ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Do đó, hãy lưu ngay công thức nấu ăn này vào để gia đình bạn được thưởng thức một món ăn mới, vừa ngon lại vừa bổ dưỡng.

Loading...