Cách làm pate gan thơm lừng béo ngậy ngon hơn cả ở hàng quán

Pate ga là món ăn thường được sử dụng kèm với bánh mì hay xôi. Pate gan có mùi thơm, kích thích ăn ngon miệng, giúp làm gia tăng vị ngon cho món ăn. Do vậy, nhằm giúp bạn có những bữa sáng ngon miệng, ocduiblog.com xin được giới thiệu đến bạn cách làm pate gan vừa ngon lại vừa đảm bảo an toàn vệ sinh.

Pate có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Pháp. Bạn có thể làm pate ngay tại nhà nhằm đảm bảo sự tiện lợi nhất mỗi khi bạn cần sử dụng đến. Hơn nữa, cách làm pate gan cần có bí quyết riêng của nó mới đảm bảo được hương vị thơm ngon, béo ngậy cho món ăn. Và ngay bây giờ, mời bạn cùng vào bếp ngay nhé!

>>> Cách làm khoai lang chiên

>>> Cách làm bánh flan

1. Nguyên liệu chuẩn bị

Với cách làm pate gan heo, bạn cần các nguyên liệu sau: 300g gan heo, 200g bì lợn, 500g thịt lợn (nên chọn thịt nạc vai có cả thịt nạc lẫn mỡ để pate thêm phần béo ngậy), 150g mỡ tảng, 2 chiếc bánh mì, phô mai, sữa tươi không có đường, 2 củ tỏi, 1 củ hành tây, 6 củ hành khô, hạt tiêu, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, muối. Ngoài ra, để làm món ăn này, bạn cần sử dụng đến khuôn hấp pate, nồi hấp và máy xay.

cach-lam-pate-gan-1
Cách làm pate gan tại nhà

2. Hướng dẫn cách làm pate gan

2.1. Sơ chế các nguyên liệu

  • Bạn cần khử mùi hôi và chất độc trong gan đầu tiên bằng cách thái gan heo thành các miếng nhỏ với độ dày 0,5 – 1cm. Bỏ gan đã cắt miếng vào tô, đổ sữa tươi vào tô và ngâm gan heo trong vòng 20 – 30 phút rồi rửa sạch lại gan với nước, để ráo.
  • Cạo sạch bì lơn, lấy muối bóp cho sạch. Trần qua bì lợn và thịt với nước nóng trong thời gian 5 phút rồi vớt ra cho ráo lớn.
  • Rửa sạch mỡ lợn, thái thành các miếng to mỏng để lót vào đáy khuôn hấp pate. Đây là cách làm pate gan trở nên béo và ngậy hơn.
  • Lọc bỏ phần ruột của bánh mì, cắt thành từng miếng nhỏ, cho vào bát rồi đổ sữa tươi lên trên. Trộn đều hỗn hợp đến khi dẻo quánh thì dừng.
  • Tỏi, hành khô đạp dập băm nhỏ còn hành tây thì thái hạt lựu nhỏ.

Chú ý: bạn có thể sử dụng bơ thay thế cho mỡ để lót dưới đáy khay đựng. Đây cũng là cách làm pate gan bớt bị ngấy đối với một số người không thích đồ ăn quá béo ngậy.

2.3. Xay nhuyễn gan lợn và thịt heo

  • Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào. Đợi đến khi dầu ăn sôi thì phi thơm hành khô và tỏi băm. Bỏ gan heo vào xào cùng với hành tây. Bỏ vào chảo 1,5 thìa cafe hạt tiêu, một chút nước mắm. Tiếp tục đảo đều, đợi đến khi cạn nước thì tắt bếp.
  • Đem luộc nhừ bì lợn, thái thành miếng nhỏ rồi mang đi xay nhuyễn. Sau đó, bỏ gan lợn đã xào cho vào xay cùng rồi đổ ra tô.
  • Xay thịt thái đã thái miếng và bánh mì đã ngâm sữa bằng máy xay. Bỏ vào thêm một ít hạt tiêu, nước mắm, bột ngọt, muối và hành khô vào trộn đồi và xay nhỏ. Tiếp tục cho thêm hỗn hợp gan heo đã xay và xay cùng.
cach-lam-pate-gan-2
Cách làm pate gan heo

Chú ý: bạn không nên xay hỗn hợp quá nhuyễn pate như xay giò lợn. Vì nó là cách làm pate gan dễ bị chảy, khó đông lại. Nên khi sử dụng sẽ làm giảm độ ngon của pate.

  • Sau khi thành thành phẩm, pate sẽ có màu nâu nhạt hay hồng đậm tùy thuộc vào số lượng gan heo bạn cho vào là bao nhiêu. Tùy thuộc vào sở thích và sự yêu thích màu sắc mà bạn có thể bỏ lượng gan vào pate sao cho hợp lý. Nếu thích ăn nhiều, bạn có thể bỏ nhiều gan và lúc này pate sẽ có màu hồng đậm. Còn nếu thích ăn ít, bạn có thể cho ít gan và lúc này pate sẽ có màu hồng nhạt.

2.3. Đem pate đi hấp

  • Xếp khít các miếng mỡ lớn mà bạn vừa thái mỏng vào đáy khay. Cách làm pate gan không bị dính vào khuôn là bạn nên phết một lớp dầu ăn mỏng hay bơ quanh khuôn trước khi đổ hỗn hợp pate đã xay, dàn đều phẳng trong nồi.
  • Lấy giấy bạc bọc kín miệng khay lại. Làm như vậy để khi hấp pate, hơi nước sẽ không bị rơi khiến pate bị nhão và không đông thành khối. Tiếp theo, đặt khay vào nồi và để hấp cách thủy trong thời gian là 70 phút. Còn nếu bạn sử dụng nồi áp suất hay bếp nướng cách thủy thì chỉ cần 50 phút là pate chín.

Chú ý: khi hấp cần tránh bỏ quá nhiều nước. Vì khi nước sôi sẽ dễ bị trào vào khay. Đó chính là cách làm pate gan bị nhạt, loãng đi và không ngon. Cần nhớ, khi nước sôi, bạn cần vặn nhỏ lửa liu diu.

Sau khi pate chín sẽ có màu đỏ đậm tự nhiên. Khi ăn mùi rất thơm, vị ngọt và béo ngậy nhưng lại không bị mùi tanh của gan heo. Nước pate phải vàng sánh và bắt mắt. Nếu phết pate để ăn kèm với bánh mì và dưa chuột, rau thơm thì ngon tuyệt mà lại không sợ mất vệ sinh như ở ngoài.

cach-lam-pate-gan-3
Cách làm pate gan ăn với bánh mỳ hoặc xôi

Cách làm pate gan có thể sử dụng được lâu hơn là bạn nên bảo quản pate trong ngăn đông tủ lạnh. Như vậy, pate có thể sử dụng được trong 15 ngày. Hoặc bạn có thể cho pate vào ngăn mát của tủ lạnh để sử dụng trong vòng 5 – 7 ngày. Khi sử dụng, bạn chỉ cần hấp lên, pate đảm bảo vẫn sẽ thơm ngon, béo ngậy.

Loading...

3. Tham khảo cách làm pate gan gà

Ngoài cách làm pate gan heo, bạn có thể làm pate gan gà với các bước làm tương tự. Bạn chỉ cần thay nguyên liệu là gan gà thay cho gan heo. Để khử độc gan gà bạn cũng ngâm vào sữa tươi sau đó rửa sạch lại.

Sau đó, bạn bỏ thịt lợn đã thái miếng, ruột bánh mì và gan gà vào tô ướp chung với hạt tiêu, nước mắm, bột canh, bột ngọt, dầu ăn, hành khô. Để nghỉ trong vòng 30 phút để hỗn hợp ngấm đều gia vị.

Để chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi phi thơm hành cùng tỏi khô lên. Sau đó cho gan gà và thịt lợn vừa ướp vào để xào chín. Đến khi cạn nước, bạn nêm lại gia vị cho vừa miếng. Tắt bếp, đợi đến khi hỗn hợp nguội thì cho vào máy xay xay nhuyễn.

Lót lớp mỡ lợn vào dưới đáy khuôn. Đổ pate gan gà lên rồi hấp cách thủy pate trong thời gian 60 phút. Đến khi pate chín nguội, bạn tách bỏ khuôn rồi mang ra sử dụng.

Thực chất, cách làm pate gan không hề khó phải không nào. Nếu là một người phụ nữ yêu thích công việc nấu ăn, nội trợ, bạn có thể áp dụng ngay công thức làm pate này để gia đình bạn có thể ăn món ăn ngon này ngay tại nhà mỗi khi muốn.

Loading...