Cách làm sữa đậu đen thơm ngon, bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe gia đình

Sữa đậu đen là một thứ đồ uống vừa có thể giải khát có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com ngày hôm nay xin được giới thiệu đến bạn 2 cách làm sữa đậu đen béo ngậy, thơm ngon.

>>> Cách làm nước gạo rang

>>> Làm nước chanh thế nào cho đúng?

1. Công dụng của sữa đậu đen

Đậu đen là một trong những “siêu thực phẩm” đối với người Việt. Những món ăn được làm từ đậu đen và sữa đậu đen rất tốt đối với sức khỏe của con người.

  • Trong đậu đen có hàm lượng cao molypden, đây là một thành phần của enzyme sulfile oxidate, nó có vai trò rất quan trọng trong việc khử độc sulfates. Sulfates là chất độc có hại cho sức khỏe của con người. Sulfates có nhiều trong các thực phẩm được chế biễn sẵn. Sulfate cũng chính là một trong các nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu, tăng nhịp tim.
  • Đậu đen là thực phẩm rất giàu chất xơ. Vì vậy, đậu đen rất tốt cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân bị tiểu đường, góp phần ổn định đường huyết cho người bị mắc bệnh đái tháo đường.
  • Trong đậu đen có chứa hàm lượng chất xơ không hòa tan cao. Vì vậy, nó rất tốt cho đường tiêu hóa, góp phần cải thiện chứng táo bón và rối loạn tiêu hóa.
  • So với cam, nho và dâu thì hàm lượng chất chống oxy hóa của đậu đen cao hơn gấp 10 lần.
  • Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người ăn nhiều đậu đen có thể giảm một cách đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Đậu đen giúp cung cấp, bổ sung thêm protein, chất sắt và mangan cho cơ thể.
cach-lam-sua-dau-den-3
Cách làm sữa đậu đen nguyên chất

Cũng chính vì đậu đen có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe đến vậy mà người ta sử dụng đậu đen rất nhiều trong nấu ăn. Hoặc bạn cũng có thể thực hiện cách làm sữa đậu đen sau đây để có thể sử dụng thực phẩm này một cách tốt nhất.

Tin y dược: Thuốc Geftinat với hoạt chất Gefitinib 250 mg là một liệu pháp đầu tiên cho ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Xem thêm tác dụng của thuốc kayexalate 15g.

2. Cách làm sữa đậu đen phổ biến

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g đậu đen, 1 lít nước lọc, sữa đặc.

Hướng dẫn cách làm sữa đậu đen

  • Đầu tiên, bạn ngâm đậu đen trong nước khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ để hạt đậu nở to. Lá dứa mang đi rửa sạch và thái khúc nhỏ.
  • Đãi sạch đỗ, bỏ đậu vào máy xay sinh tố xay cùng với 1 lít nước lọc. Xay đậu cho thật mịn rồi lấy vải sạch hoặc rây lọc để lọc riêng phần cặn với nước riêng ra.
  • Bỏ phần nước đậu vừa chắt được vào nồi đun sôi. Đến khi nước đậu đen sôi, bạn cho sữa đặc vào khuấy đều, tiếp tục đun thêm 1 – 2 phút nữa thì tắt bếp.
  • Bạn có thể đổ sữa ra cốc để uống lạnh hoặc uống nóng. Phần sữa còn lại nếu không sử dụng hết, nên đổ vào chai thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Nên sử dụng hết trong ngày.
cach-lam-sua-dau-den-1
Cách làm sữa đậu đen dễ dàng

3. Cách làm sữa đậu đen lá dứa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200g đậu đen, 7 cọng lá dứa, 3 muỗng canh đường trắng, 1 muỗng canh sữa đặc, 2,5 lít nước.

Chi tiết cách làm sữa đậu đen lá dứa

Loading...
  • Rửa sạch đậu đen, ngâm đậu đen qua đêm (khoảng 12 – 14 tiếng) rồi rửa lại sạch với nước lạnh 2 – 3 lần. Rửa sạch lá dứa, gập đôi và cột lại thành bó.
  • Bỏ lá dứa vào nồi cùng với 2,5 lít nước và 1 muỗng cafe muối. Đun cho đến khi lá dứa ra màu xanh và có mùi thơm thì cho đậu đen vào đun cùng trong vòng 30 phút.
  • Tiếp theo, bạn vớt hết các hạt đâu ra ngoài, giữ lại phần nước đậu đen. Hạt động cho xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Loại bỏ phần xác, chắt lấy phần nước cốt rồi lọc lại phần nước cốt cho sạch cặn rồi đổ vào nồi.
  • Bỏ vào nồi 2 – 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh sữa đặc. Đun sữa đậu đen trong vòng 15 phút thì tắt bếp để nguội. Bạn có thể bảo quản sữa đậu trong tủ lạnh trong vòng 3 – 5 ngày.
cach-lam-sua-dau-den-2
Cách làm sữa đậu đen thơm ngon

Với 2 cách làm sữa đậu đen này, gia đình bạn sẽ có thêm những thứ đồ uống mới vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể. Hơn nữa, loại đồ uống này dùng nóng hay lạnh đều được. Do đó, nó luôn là thức uống lý tưởng cho cả 4 mùa xuân, hạ, thu, đông.

Loading...