Cách nấu canh cá chua ngọt mát, thanh vị, không bị tanh nồng rất dễ làm

Có rất nhiều loại canh cá chua. Mỗi loại lại có một mùi vị cùng hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Nếu bạn muốn nấu hết những món canh cá ngon nhất cho gia đình mình, hãy xem ngay những cách nấu canh cá ngon nhất tại chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com.

1. Cách nấu canh cá chua dễ áp dụng nhất

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu canh cá chua:

  • 500g cá tươi sống (bạn có thể lựa chọn các loại cá nước ngọt như cá diêu hồng, cá lóc (cá quả), cà hồi, cá chép, cá lăng, cá basa, cà tầm,… hoặc các loài cá nước mặn như: cá đuối, cá hú, cá thu, cá bớp,…)
  • 3 quả cà chua, 1 quả dứa xanh, 5 quả đậu bắp, 100g giá đỗ, 2 – 3 quả me.
  • Gừng, tỏi, củ hành, hành lá, thì là.
  • Các loại gia vị: muối, nước mắm, đường, hạt nêm, bột ngọt, ớt, tiêu bột.

Lưu ý: cách nấu canh cá chua ngon nên tránh chọn những loại cá nhỏ có nhiều xương dăm.

>>> 7 cách nấu canh chua ngon

>>> Cách làm món canh cá ngon ngọt

Chi tiết cách nấu canh cá chua

– Làm sạch ruột cá, đánh vảy cá rồi rửa sạch và đem đi chặt khúc.

– Ớt mang đi rửa sạch rồi thái thành miếng nhỏ. Còn gừng, cạo sạch vỏ rồi băm nhỏ.

– Các loại rau thì là, hành nhặt bỏ lá úa, mang đi rửa sạch rồi cắt nhỏ.

– Với dứa, bạn gọt vỏ, bỏ mắt và thái thành miếng nhỏ. Với me và cà chua thì rửa sạch sau đó cà chua đem thái múi cau.

– Sau khi sơ chế hết các nguyên liệu, bạn bắt đầu tiến hành cách nấu canh cá chua như sau:

  • Cá ướp cùng với hạt nêm, muối và ớt, gừng đã băm nhỏ trong thời gian là 30 phút để cho cá ngấm gia vị.
  • Phi thơm hành củ rồi cho cà chua vào xào sơ qua. Đợi đến khi cà chua chín mềm, bạn đổ thêm nước và bỏ 2 quả me vào để tăng độ chua rồi tiếp tục đun.
  • Đến khi nước sôi, bạn cho cá đã ướp gia vị vào đun cùng thêm 10 phút nữa. Tiếp theo, bạn đun chín cùng các hỗn hợp đậu bắp, dứa, giá đỗ.
  • Khi me chín, vớt me ra ngoài, dằm nát và chắt lấy nước cốt. Sau đó, đổ nước cốt me vào nồi, khấy nhẹ nên để tránh làm nát cá.
  • Bước cuối cùng trong cách nấu canh cá chua là bỏ hành cùng thì là và nêm nếm lại nồi canh sao cho vừa miệng, rồi tắt bếp.
cach-nau-canh-ca-chua-1
Cách nấu canh cá chua dễ làm

Món canh cá chua đạt yêu cầu phải có vị chua dịu, ngọt mát. Đặc biệt, không bị tanh mùi cá. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm món ăn này với rau sống, món ăn này cũng rất thích hợp vào những ngày hè nóng oi ả.

2. Một vài cách nấu canh cá chua ngon phổ biến

Tương tự với công thức nấu canh cá chua chung như trên. Tuy nhiên, khi chuẩn bị nguyên liệu nấu canh sẽ thêm hoặc bớt một vài nguyên liệu và khi nấu ăn, sẽ có một chút khác biệt về cách nấu.

2.1. Cách nấu canh cá chua với nguyên liệu cá nước ngọt

Món canh chua cá lóc

  • Bạn cần mua thêm 2 nguyên liệu là 2 nhánh dọc mùng và cá lóc.
  • Các nguyên liệu mang đi sơ chế. Đối với cách nấu canh cá chua này, đầu tiên bạn cần phi tỏi cho thơm vàng. Sau đó, bạn cho thêm một thìa ớt bột tạo màu. Tiếp đến, bỏ cá vào nồi rồi đảo nhẹ, sau đó cho thêm nước vào nấu canh đến khi sôi lền thì bỏ me chua ngọt vào.
  • Đợi nồi canh sôi khoảng 3 phút, bạn cho dọc mùng, đậu bắp, giá đậu vào đun cho chín. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Cuối cùng, khi canh chín bạn cho thêm lá ngổ và hành lá vào canh khuấy đều rồi tắt bếp.
cach-nau-canh-ca-chua-2
Cách nấu canh cá chua ngọt thanh

Món canh cá hồi chua

– Với món canh này, bạn cần chuẩn bị thêm các nguyên liệu là cá hồi, 2 nhánh dọc mùng và nước cốt me.

– Phi thơm tỏi và cho cá hồi đã ướp gia vị vào đảo qua. Khi cá săn lại, bạn đổ nước từ từ vào nồi cho ngập mặt cá. Đợi sau 15 phút, bạn cho cà chua, dứa, đậu bắp và giá đỗ vào nấu thêm 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn cho thêm rau thơm vào nồi canh, đảo đều và tắt bếp.

Món canh chua cá diêu hồng

– Nguyên liệu cần mua thêm: cá diêu hồng

– Các bước nấu canh cá diêu hồng giống y cách nấu canh cá chua chung. Bát canh của bạn chỉ cần có đầy đủ vị ngọt chua của dứa, vị ngọt của đậu bắp, cà chua, bạc hà, giá đỗ cùng vị chua nhẹ của nước cốt me, vị ngọt béo của cá là bạn đã áp dụng thành công công thức nấu ăn này rồi.

Món canh cá lăng chua

– Nguyên liệu không thể thiếu: nghệ, cá lăng, sấu, sả.

– Sau khi sơ chế nguyên liệu, cá đã tẩm ướp với gia vị đủ 15 phút cho vào xào chung với hành tỏi phi thơm. Đảo sơ qua cho cá hết mùi tanh, thịt săn lại và nghệ thấm đều vào từng thớ thịt. Đổ nước vào cho ngập mặt cá. Khi nước sôi, bạn cho tiếp cà chua bi, sấu, sả vào đun kỹ. Sau đó, bạn tắt bếp và dầm sấu chua rồi bỏ thêm rau ngổ vào trang trí.

Món canh chua cá basa

– Nguyên liệu cần chuẩn bị thêm: cá basa

– Món canh cá basa đạt yêu cầu phải có vị chua ngọt hấp dẫn, thịt cá chắc và mềm.

Món canh cá chép chua

– Nguyên liệu bạn phải mua thêm: cá chép.

– Áp dụng theo đúng cách nấu canh cá chua là bạn đã có được một tô canh cá chép thơm ngon, hấp dẫn mà lại vô cùng bổ dưỡng và có tác dụng bồi bổ sức khỏe rất tốt.

2.2. Cách nấu canh cá chua với nguyên liệu cá nước mặn

Món canh chua cá hú

– Nguyên liệu không thể thiếu là dọc mùng và cá hú.

– Bạn thực hiện các bước làm tương tự với công thức nấu canh cá chua chung. Thành phẩm sau khi hoàn thành phải có chua dịu, thanh mát và thơm ngọt của cá là đạt.

Cách nấu canh cá chua ngon

Món canh cá bớp chua

– Nguyên liệu cần có thêm: 200g măng chua và cá bớp

– Thực hiện các bước làm giống như cách nấu canh cá chua ở trên để cho ra thành phẩm là một bát canh có vị ngon ngọt của từng thớ cá, vị chua nhẹ thanh mát.

Món canh chua cá khoai

Để nấu món canh chua cá khoai, bạn chỉ cần mua thêm nguyên liệu là cá khoai. Các bước làm cũng tương tự, tuy nhiên cá khoai dễ bị nát, nên khi đảo tránh đảo nhiều và phải nhẹ tay.

Món canh chua cá thu

Loading...

– Nguyên liệu bổ sung: dưa chua và cá thu.

– Để nấu món canh cá thu. Trước hết, bạn cần ướp cá thu với tiêu, hành khô, nước mắm trong vòng 15 phút. Sau đó mang cá thu đi rán vàng. Cho tiếp hành tỏi vào phi thơm và đổ nước cho ngập mặt cá. Khi cá chín, bạn cho thêm cà chua với chua chua đun đến khi chín mềm thì tắt bếp. Thả thêm thì là, mùi tàu hoặc rau mùi vào canh cho bát canh thêm dậy mùi.

Vừa rồi là tổng hợp đầy đủ công thức nấu canh chua chung và các cách nấu canh cá chua theo từng món. Với các cách nấu ăn này, đảm bảo mâm cơm nhà bạn sẽ thật phong phú và đa dạng.

Loading...