Cách nấu canh cua đồng ngon nhất để giải nhiệt cho ngày hè nóng bức

Canh cua là món ăn bổ dưỡng có tính hàn, giàu canxi và đạm. Đặc biệt, vào những hôm thời tiết nóng bức, ăn cơm hoặc ăn bún với canh cua sẽ rất dễ ăn và giúp giải nhiệt tốt hơn. Vậy, mời bạn hãy cùng ocduiblog.com xem các cách nấu canh cua ngon nhất nhé!

1. Hướng dẫn cách nấu canh cua với rau đay mùng tơi và mướp

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu canh cua, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 1kg cua đồng, 100g rau mồng tơi, 100g rau đay, 100g mướp hương, 4 củ hành tím và các loại gia vị như mắm, bột ngọt, muối và dầu ăn. Ngoài ra, cách nấu canh cua giúp bạn rút ngắn thời gian hơn là nên sử dụng dụng cụ máy xay để bạn không phải mất nhiều công sức giã cua truyền thống bằng chày cối.

Loading...

>>> Hướng dẫn cách nấu bún riêu cua

>>> 7 cách nấu canh chua ngon

Khi chọn cua, nên chọn những con cua khỏe, chạy nhanh, mai xám đục, càng to. Bởi những con cua ngon mới chắc thịt, thơm và cho nhiều gạch. Hoặc nếu có không có thời gian, bạn có thể mua cua đã xay sẵn ở ngoài siêu thị. Nhưng tự chọn và tự xay cua sẽ ngon hơn.

Đối với rau, bạn cần chọn kỹ, chọn những lá rau không bị sâu, xanh non. Riêng mướp hương, cần chọn quả non như vậy khi nấu ăn canh sẽ thơm và ngọt hơn.

Thực hiện nấu canh cua với rau đay, mùng tơi và mướp

– Đầu tiên, bạn bỏ một chút muối vào cua đồng đang còn sống. Đậy nắp kín lại. Sau 20 phút, lấy bàn chải nhẹ nhàng đánh phần yếm, mai và càng cua. Cách nấu canh cua ngon là phải làm cua sao cho thật sạch. Và bước làm vừa rồi nhằm giúp làm sạch cua, rửa sạch hết bùn đất và khử mùi tanh của con cua.

– Cua sau khi được làm sạch, loại bỏ yếm, tách lấy mai và lấy màu cua để riêng ra một chiếc bát. Để canh cua được ngon nhất, bạn nên xóc cua với muối lúc trước và sau khi giã cua. Như vậy, khi nấu cua mới đóng màng gạch trên mặt nước, còn nếu không có muối, thịt cua sẽ bị giã trong nước chứ không đông gạch lại được. Ngoài ra, khi nấu canh, bạn phải đun cho đủ độ sôi để canh chín kỹ mà màng thịt lại không bị vỡ.

cach-nau-canh-cua-1
Cách nấu canh cua với rau đay, mùng tơi và mướp

– Bạn có thể sử dụng chày cối để giã thịt cua bằng tay hoặc cách nấu canh cua tiết kiệm thời gian hơn là sử dụng máy xay để xay nhuyễn thịt cua. Bỏ thêm nước và và lấy tay bóp lấy thịt cua. Tiếp đến, sử dụng lưới nhỏ để lọc riêng thịt cua. Ở bước này, bạn nên bóp thật kỹ để lấy được hết thịt cua, khi nấu thành canh sẽ bùi và thơm hơn.

– Rửa sạch các tất cả các loại rau. Sau đó, đem cắt nhỏ rau đay, rau mồng tơi và rau đay. Còn mướp hương thì đem gọt vỏ và cắt khúc.

– Đặt nồi lên bếp, đổ dầu ăn vào. Khi dầu ăn nóng già, bỏ hành tím vào để phi thơm lên. Tiếp đến, bạn cho màu cua vào chưng đến khi thơm vàng. Lưu ý, bạn nên chưng màu cua ở lửa nhỏ. Nếu để lửa to, màu cua sẽ bị cháy và không có mùi thơm.

– Nước lọc cua đun sôi lên. Sau đó, vặn lửa nhỏ lại để thịt cua không bị trào và đông gạch, nêm thêm gia vị cho vừa miệng. Gạt phần thịt cua sang một bên để cho rau và mướp hương vào nồi. Đợi đến lúc rau chín tới, cho thêm màu cua đã chưng vào. Đun sôi nồi canh thêm khoảng 2 phút nữa là bạn đã hoàn thành cách nấu canh cua thơm ngon rồi.

Bạn có thể ăn canh cua kèm với một đĩa cà sẽ ngon hơn rất nhiều.

2. Cách nấu canh cua với cà chua

Nguyên liệu cần có: 300g cua đồng, 3 quả cà chua vừa, 1 quả me chua hoặc bạn có thể dùng dấm bỗng để thay thế, 2 củ hành khô cùng với rau dăm, thì là và hành lá cùng các loại gia vị hạt nêm, dầu ăn, mì chính, súp.

Các bước tiến hành cách nấu canh cua với cà chua

– Tương tự như cách nấu canh cua với rau đay, mùng tơi và mướp, bạn cũng làm sạch cua, giã nhuyễn rồi lọc riêng phần nước như ở trên.

– Rửa sạch hành, cà chua, dăm rồi để ráo nước. Me cạo sạch vỏ. Cà chua đem thái múi cau còn rau dăm, thì là và hành thì thái nhỏ.

– Đun nồi lên cua ở lửa nhỏ. Đợi đến khi nồi nước riêu sôi nên thì bỏ quả me chua vào đun tiếp. Đến khi me chín, dằm nhuyễn me chắt lấy nước cốt rồi thêm vào nồi canh. Nếu sử dụng dấm bỗng thay cho me thì bạn nên cho từng chút một và nêm nếm để canh không bị chua quá.

– Hành khô băm nhỏ rồi đem phi thơm với dầu ăn. Còn cà chua xào đến khi chín tới thì nêm thêm gia vị. Thêm phần cà chua đã xào vào nồi canh riêu để nước canh có màu đẹp hơn.

cach-nau-canh-cua-2
Cách nấu canh cua với cà chua

– Tiếp tục đun nồi canh cho đến khi sôi lên thì bạn cho nốt thì là, hành, rau dăm vào rồi tắt bếp.

Món canh riêu cua ăn cùng với bún và rau sống rất ngon.

Như vậy là bạn đã nắm được rõ 2 cách nấu canh cua đồng ngon nhất phải không nào? Vào những hôm thời tiết nóng bức, chắc chắn một bát canh cua thanh ngọt sẽ giúp giải nhiệt và giúp cả gia đình bạn ăn cơm ngon miệng hơn.

Loading...