Cách nấu riêu cua đồng cực ngon đậm vị quê hương ngay tại nhà

Có rất nhiều cách nấu riêu cua hoặc công thức nấu món ăn này. Tuy nhiên, để nấu ra được một tô canh riêu vừa ngọt, vừa thanh còn gạch cua thì đông lại thành những miễng chắc, đẹp thì bạn phải học hỏi cách nấu riêu cua trong chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com.

>>> Cách nấu bún riêu cua thơm ngon

>>> Cách nấu canh cua đồng ngon

1. Nguyên liệu nấu riêu cua

  • Cua đồng (300g)
  • 4 quả cà chua
  • 1 – 2 quả me
  • 2 bìa đậu phụ
  • 200g giò sống
  • 2 – 3 củ hành khô
  • Rau răm, hành hoa
  • Các loại rau sống ăn kèm
  • Các loại gia vị: bột canh, hạt nêm, mì chính
cach-nau-rieu-cua-1
Cách nấu riêu cua ngon

Để thực hiện cách nấu riêu cua ngon, bạn cần phải biết cách chọn những con cua đồng ngon. Khi chọn cua để nấu ăn, bạn nên chọn những con có màu xám đục, phần mai cua sáng màu hơn, chắc, khỏe, còn nguyên càng, nguyên chân. Cua còn tươi, khi lấy tay ấn nhẹ vào yếm sẽ thấy nổi bọt. Nếu muốn canh cua có nhiều gạch thì nên mua cua cái, còn nếu muốn nhiều thịt thì nên mua cua đực.

2. Hướng dẫn cách nấu riêu cua

  • Rửa sạch cua đồng, phần mai tách ra, khều để lấy màu cua. Bỏ cua vào máy xay hoặc cối, sau đó cho thêm chút muối. Giã nhuyễn cua để lọc lấy nước. Cách nấu riêu cua ngon là nên gạn lại 2 – 3 lần để nước cua trong, không bị sạn. Để lọc được nước cua, bạn lọc cua qua rây, phần thịt cua và nước cua sẽ trôi qua dây và để lại phần xác cua. Lấy tay bóp cho kỹ phần cua còn đọng lại trong rây lọc để phần thịt cua được lọc hết. Phần cua đọng lại hòa cùng với 1 bát con nước, sau đó lọc thêm 1 – 2 lần nữa thì loại bỏ phần xác cua đi. Nếu muốn gạch cua tạo thành các mảng chắc thì khi giã hoặc xay cua, bạn nên cho một chút muối vào.
  • Rửa sạch cà chua, mùi, hành. Với cà chua, bạn bổ múi cau. Hành khô thì lột vỏ sau đó phi cho giòn thơm lên. Đậu phụ thái thành miếng nhỏ vừa ăn sau đó mang đem đi chiên vàng rồi xếp ra đĩa. Đun sôi 2 quả me trong nồi với 1 bát nhỏ nước. Đợi đến khi thấy me chín mềm ra thì bạn lọc lấy nước và bỏ phần xác.
  • Đổ nước cua vào nồi, cho thêm 1 thìa bột canh vào nồi rồi khuấy nhẹ để gạch cua không bị bám vào đáy nồi. Đun cho đến khi nước sôi và gạch cua đóng thành tảng  thì đun tiếp thêm 3 – 4 phút nữa ở lửa nhỏ. Lấy một chiếc muôi thủng gạt phần gạch cua lại 1 góc, để nước cua chín hẳn thì vớt gạch riêng ra bát. Cách nấu riêu cua ngon là nên để lửa nhỏ khi đun để tránh làm gạch bị vỡ.
  • Đun nóng dầu ăn và phi thơm hành băm lên, sau đó cho cà chua và xào sơ qua rồi nêm cùng với 1/2 thìa bột canh và cho thêm gạch cua vào xào cùng.
  • Cho thêm tiếp nước me và cà chua và đun. Viên giò sống thành từng viên rồi thả vào nồi nước riêu cua. Khi giò sống chín, cho thêm đậu rán vào nồi và đun trong vòng 2 – 3 phút nữa. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng, bạn cho một chút hành răm thái nhỏ vào nồi rồi tắt bếp.
cach-nau-rieu-cua-2
Cách nấu riêu cua tại nhà

Canh cua múc ra bát, rắc thêm một ít hành phi giòn để món ăn thêm phần hấp dẫn. Món canh riêu cua ăn kèm với cơm hay với bún đều rất dễ ăn. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm cùng với rau sống và cà pháo.

Ngoài me ra, thì khi nấu canh cua, bạn có thể sử dụng dấm bỗng hoặc sấu để thay thể để canh cua có vị chua dịu. Nếu sử dụng dấm bỗng, bạn lọc dấm bỗng qua rây lọc và cho vào nồi canh. Tương tự với me, nếu sử dụng sấu, bạn luộc cho chín mềm, sau đó vớt sấu ra, dằm me cho nhuyễn thì loại bỏ hạt và lấy phần nước cốt cho vào nồi.

Cách nấu riêu cua này sẽ mang lại cho bạn một tô nước canh trong nước, có vị ngọt thanh của thịt cua hòa quyện cùng với vị ngọt của giò sống. Canh dậy mùi thơm của màu cua, ăn rất ngon, mát và không bị ngán.

Loading...

Chỉ với một mẹo rất đơn giản, bạn đã có thể nấu món canh riêu cua thơm ngon để cả gia đình được thưởng thức rồi phải không nào. Đừng quên lưu cách nấu riêu cua này để sau này, bạn có thể chiêu đãi món canh riêu cua ngọt lành, bổ dưỡng cho cả gia đình nhiều hơn.

Loading...