Cách nấu thịt đông ngon tuyệt đậm đà ngày Tết

Vào trong những dịp Tết ăn món gì cho lạ miệng, cho khỏi ngán thì bạn hãy nghĩ ngay đến nồi thịt đông của mình nhé. Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nấu thịt đông cực đơn giản ngày Tết.

Tết đến, xuân về là dịp mà cả gia đình quây quần bên bữa cơm thân mật, nếu bạn muốn bữa cơm của gia đình mình thêm lạ miệng hơn. Với món thịt nấu đông cực đơn giản này chỉ cần vài bước bạn sẽ có một nồi thịt nấu đông ngon cho cả gia đình. Bạn chỉ cần nấu ăn một món thật ngon cho gia đình là bữa cơm có thêm bị rồi đấy.

1.Cách nấu món thịt lợn nấu đông

Nguyên liệu làm thịt đông:

– Thịt chân giò lợn: 1kg

– Tai lợn: 500g

– Nấm hương, mộc nhĩ mỗi loại 30g

– Hành khô, gừng

– Nước mắm ngon và tiêu đập dập.

– Khuôn đựng thịt đông

cách nấu thịt đông
Nguyên liệu nấu thịt đông

Cách làm món thịt lợn nấu đông

Bước 1: Sơ chế thịt chân giò

Thịt chân giò chọn miếng thịt tươi, bì trắng sạch để chứng tỏ là được thịt từ con lợn khỏe mạnh. Thành phần bì là rất quan trọng vì nó quyết định trực tiếp đến độ đông của món ăn.

Bước 2: Sơ chế tai lợn hoặc bì lợn

Tai lợn cạo sạch, khử hôi bằng cách xát muối và dấm sau đó thái nhỏ. Dùng tai lợn để làm nấu đông thì sẽ giòn ngon hơn, nếu không thích thì bạn phải thay thế bằng miếng bì lợn khoảng 100g để thịt có thể đông, tạo độ kết dính.

Bước 3: Chần qua thịt

Để món thịt nấu đông ngon mà không hôi, bạn đun một nồi nước, cho ít muối, hành khô bóc vỏ đập dập (hoặc đầu hành trắng cũng được) và một ít gừng đập dập để chần thịt. Thịt lợn được chần trong nước có hành và gừng sẽ giảm mùi hôi và sạch hơn.

Chần xong thịt bạn xả qua nước và để ráo. Ướp thịt với một thìa nước mắm ngon để 30 phút cho ngấm.

Bước 4: Xào mộc nhĩ, nấm hương

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ (không cần thái quá nhỏ vì thái nhỏ lúc nấu xong mộc nhĩ sẽ bị nhũn không còn độ giòn). Cho chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào xào qua nấm hương, mộc nhĩ với ít hạt nêm cho đậm đà rồi để riêng.

Bước 5: Xào thịt chân giò và tai

Cho thịt chân giò và tai vào chảo xào một lúc cho săn lại, cho thêm ít hạt nêm lúc xào.

Chú ý: Với cách làm thịt đông này thì bạn không nên nấu quá mặn nếu không sẽ mất đi độ thanh mát.Bước

6: Ninh thịt

Thịt xào sơ rồi cho vào nồi để nấu đông. Dùng nồi áp suất để tiết kiệm thời gian nấu. Đổ nước ngập mặt thịt, nước sôi phải hớt bọt cho thật sạch như vậy món thịt đông mới trong không bị đục. Hớt bọt xong mới đóng nắp nồi áp suất để đun.

Bước 7: Thêm gia vị vào cùng ninh thịt

Sau 15 phút thịt chín mềm, bạn mở nắp và cho nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu rang đập dập vào nồi, đun thêm 10 phút nữa là được (không cần đóng nắp nồi áp suất nữa).

Cất thịt đông vào tủ lạnh khoảng 4-6 tiếng cho thịt đông lại. Khi ăn dùng dao lách thành bát để úp thịt đông ra đĩa được dễ hơn. Cách nấu thịt đông chân giò ngon nhất đã xong, đảm bảo bạn sẽ có món ăn thú vị. Thịt đông chấm với nước mắm ngon rắc hạt tiêu ấm nóng kèm với đồ ăn chua sẽ rất hấp dẫn.

Bạn có thể trang trí thêm vài nhánh ngò (rau mùi) và một ít cà rốt tỉa hoa để món ăn thêm hấp dẫn. Món thịt đông ăn kèm cơm nóng, dưa chua hoặc củ kiệu là hợp vị.

cách nấu thịt đông
Thịt lợn nấu đông ngon

2.Cách làm món thịt gà nấu đông

Nguyên liệu chế biến

– 700g thịt gà (hoặc ½ con gà, nên chọn gà trống thiến thị sẽ dai và ngon hơn)

– 1 củ cà rốt

– Mộc nhĩ, nấm hương.

– Muối, gia vị, hạt tiêu.

Các bước làm món thịt gà nấu đông

Bước 1: Gà mua về đem xát muối, rửa sạch rồi lọc bỏ bớt phần mỡ ở miếng thịt, sau đó chặt gà thành miếng nhỏ vừa ăn. Trước khi chặt gà nên để gà vào tủ lạnh 1 lúc để miếng gà hơi cứng, khi chặt sẽ không bị nát và đẹp hơn. Bà nội trợ cũng có thể rút bỏ xương để ninh lấy nước và chỉ lấy thịt để nấu thịt đông cũng được.

Bước 2: Ướp thịt gà với 1 thìa mắm, 1 thìa cà phê muối và 1 chút hạt tiêu từ 15 – 20 phút. Hạt tiêu là thành phần không thể thiếu vì nó tạo nên mùi vị cho món thịt đông thơm ngon hơn.

Bước 3: Cho thịt gà vào nồi xào qua khoảng 10 phút cho ngấm gia vị, rồi đổ mộc nhĩ và nấm hương vào, cho thêm chút hạt tiêu và muối xào khoảng 5 phút.

Bước 4: Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch và ngâm với nước cho nở. Sau đó, cắt chân và thái rối mộc nhĩ (tùy sở thích, có thể thái chỉ miếng mộc nhĩ cho dễ ăn), nấm hương để nguyên cả cái. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch tỉa hoa.
Bước 5: Đổ nước dùng xương vừa ninh vào nồi gà đã xào, lượng nước vừa đủ để gà chín mềm. Nước sôi thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Có thể thêm 1 ít chân gà hoặc miếng bì lợn để gà dễ đông.

Bước 6: Khi thịt gà đã chín thì múc ra. Bạn nên chuẩn bị sẵn 1 bát hoặc khuôn thái vài lát cà rốt tỉa hình hoa để dưới đáy bát rắc thêm chút hạt tiêu cho đẹp mắt rồi múc thịt lên trên, để nguội rồi bọc lại cất và tủ lạnh để qua đêm. Thịt sẽ đông lại và hôm sau là ăn được.

cách nấu thịt đông
Cách làm món thịt gà nấu đông

3.Lưu ý khi nấu thịt đông

Độ dai của phần keo tùy thuộc vào lượng bì bạn cho vào ninh, càng cho nhiều da thì món thịt đông càng dễ đông, keo chắc.

Loading...

Nếu muốn phần keo thật trong và thơm, bạn hãy chú ý khâu hớt bọt khi nồi thịt sôi. Nếu hớt bọt không kỹ, món ăn sẽ giảm chất lượng cả về hương vị lẫn thẩm mỹ.

Đun nhỏ lửa khi nấu đông vừa đỡ tốn gas vừa giúp chất keo trong da lợn tiết ra dễ hơn.

Nếu bạn cho nấm hương vào thịt đông, hãy “bảo tồn” mùi hương của nó bằng cách đừng cho vào quá sớm. Mộc nhĩ cũng vậy, nếu cho vào sớm sẽ nhừ, mất độ giòn.

Ngoài hạt tiêu mịn ướp thịt, tùy khẩu vị, bạn có thể cho thêm vào nồi thịt đông một ít tiêu sọ nguyên hạt hoặc chỉ giã giập, vỡ. Như vậy thì khi ăn, thỉnh thoảng bạn bắt gặp những hạt tiêu thơm, ấm áp này, rất thú vị.

Với món thịt lợn và thịt gà nấu đông này bạn hoàn toàn có thể nấu lên một bữa cơm thật ngon vào thời tiết se lạnh. Công thức dưới đây được ocduiblog chia sẻ cho bạn, bạn hoàn toàn có thể nấu một nồi thịt nấu đông cực ngon nhé.

Loading...