Chửa ngoài dạ con là gì, nguyên nhân dẫn đến chửa ngoài dạ con

Chửa ngoài dạ con là những biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và cả thai nhi. Hiện tượng này cũng là một trong số những ám ảnh của chị em.

Khi lập gia đình ai cũng muốn bản thân mình có một quá trình sinh đẻ thuận lợi, nhưng chẳng may lúc mang thai bạn bị chửa ngoài dạ con. Thì đây chắc hẳn là một nỗi lo rất lớn đối với các chị em. Hiện tượng chửa ngoài dạ con hay còn gọi là mang thai ngoài tử cung được hiểu là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng.

1.Chửa ngoài dạ con là gì?

Chửa ngoài dạ con hay còn được gọi là thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng thụ tinh không nằm trong tử cung như bình thường mà lại nằm ở bên ngoài, chẳng hạn như ống dẫn trứng, khoang bụng hoặc cổ tử cung.

Loading...

Một quả trứng đã được thụ tinh không thể phát triển đúng cách tại bất kì nơi nào khác ngoài tử cung.Đây là một trường hợp cần phải được điều trị càng sớm càng tốt để giảm biến chứng, tăng cơ hội sống sót của thai nhi và bà mẹ; đồng thời cũng sẽ giảm rủi ro sức khỏe trong tương lai.

Chửa ngoài dạ con hay còn được gọi là thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng thụ tinh không nằm trong tử cung
Chửa ngoài dạ con hay còn được gọi là thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng thụ tinh không nằm trong tử cung

Chửa ngoài dạ con là buồng trứng và tử cung được nối với nhau bằng ống dẫn trứng. Trứng sau khi được thụ tinh sẽ theo ống dẫn tới buồng trứng. Nếu gặp vấn đề bất thường, trứng bị kẹt tại ống dẫn và phát triển thành thai ngoài tử cung. Trường hợp mang thai ngoài tử cung phải điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người mẹ.

 

 

2.Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chửa ngoài dạ con

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là không rõ ràng. Có thể là do tự nhiên hoặc do tình trạng sức khỏe của người mẹ. Nguyên nhân chính khiến cho vòi bị hư hại dẫn tới chửa ngoài dạ con là do nhiễm vi khuẩn, chủ yếu là do vi khuẩn chlamydia. Vi khuẩn này lây nhiễm qua đường tình dục.

Trong trường hợp chửa bình thường, phôi nằm trong dạ con và nhận ở đó lượng oxy và đủ chất dinh dưỡng từ máu dồn vào dạ con với khối lượng lớn. Trái lại khi chửa ngoài dạ con, phôi nằm ở một nơi không được chuẩn bị dành cho nó, không nhận được oxy và chất nuôi dưỡng nên tự nó chấm dứt phát triển. Tuy vậy, nó cũng đủ lớn làm cho nứt vỡ vòi dạ con, rồi gây xuất huyết ồ ạt làm cho tính mạng thai phụ nguy hiểm nặng nề.

Chửa ngoài dạ con sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể vỡ bất cứ lúc nào. Khi thai vỡ có thể khiến người phụ nữ tử vong nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời. Bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng sinh đẻ sau này.

3.Những dấu hiệu nhận biết chửa ngoài dạ con

Mang thai ngoài tử cung cần được nhận biết sớm để có cách xử lý hiệu quả bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho bản thân người phụ nữ. Việc chị em có chửa ngoài dạ con ban đầu sẽ không có triệu chứng gì mặt khác nó vẫn có đầy đủ các dấu hiệu tương tự việc mang thai bình thường.

Việc nhận biết sớm vấn đề chửa ngoài dạ con sẽ tăng cơ hội sống sót cho thai nhi. Ban đầu chửa ngoài dạ con không gây ra bất kỳ triệu chứng gì, nó tương tự như triệu chứng mai thai bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian các dấu hiệu chửa ngoài dạ con bắt đầu rõ ràng hơn, dễ nhận biết vì phôi thai đã không phát triển như bình thường.

Tùy thuộc vào vị trí thai làm tổ mà thai phụ có những dấu hiệu nhận biết chửa ngoài dạ khác nhau. Cụ thể là:

Khi thai ở ống dẫn trứng

Các triệu chứng nổi bật là đau dữ dội vùng bụng, ra máu vùng kín, tắc kinh trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, ốm nghén nặng hoặc sưng ở tử cung, ấn vào thấy đau…

Khi thai làm tổ ở buồng trứng

Ở vị trí khác thường bên ngoài dạ con này, dấu hiệu nhận biết có thể là trễ kinh, chảy máu vùng kín, đau vùng bụng dữ dội, máu ra nhiều ở buồng tử cung.

Khi thai làm tổ ở góc sần của tử cung

Khi thai làm tổ ngoài dạ con sẽ có các triệu chứng tự nhiên rách góc dần tử cung vào thời điểm giữa thai kỳ, chảy máu vùng kín nghiêm trọng.

4.Chửa ngoài dạ con nguy hiểm như thế nào?

Chửa ngoài dạ con là một trong những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Hậu quả của việc thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào khi không phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời.

Chửa ngoài dạ con là một trong những biến chứng thai kỳ nguy hiểm
Chửa ngoài dạ con là một trong những biến chứng thai kỳ nguy hiểm

Khi vỡ máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Hoặc nếu may mắn sống sót thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản và tâm lý về sau.

Xuất huyết nội tạng, vòi bị thai làm vỡ chảy máu ồ ạt. Trong trường hợp này phải mổ cấp cứu mới cứu sống được thai phụ. Nếu máu không chảy quá nhiều có thể mổ nội soi chứ không cần phải mổ bụng.

Thai được lấy ra qua vết xẻ ở vòi, do đó đôi khi phải cắt bỏ vòi vì đôi khi khó tránh khỏi vòi bị tổn thương khi lấy thai ra, hoặc nếu vòi bị hư hại nặng từ trước.

Cố giữ lại một cái vòi không tốt là giữ lại nguy cơ bị chửa ngoài dạ con lần nữa ở trong cái vòi đó.

Nếu phát hiện sớm, khi thai còn nhỏ, tỷ lệ HCG thấp, bác sĩ sẽ bơm vào đó một phụ phẩm lấy từ đợt điều trị hóa ung thư có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của thai.

5.Phương pháp điều trị chửa ngoài dạ con

Thuốc điều trị

Đây là liệu pháp đầu tiên thường được sử dụng. Thuốc sẽ ngăn chặn sự phát triển của tế bào, từ đó phôi thai chết dần và cơ thể tự đào thải ra bên ngoài.

Thuốc không gây tổn thương cho ống dẫn trứng, tuy nhiên chị em có thể không có thai trong vài tháng sau khi dùng thuốc.

Phẫu thuật điều trị chửa ngoài dạ con

Bác sĩ rạch một vết rạch nhỏ, loại bỏ phôi hoặc lấy phôi thai ra bên ngoài cơ thể người mẹ. Tuy nhiên, cách này có thể làm tổn thương ống dẫn trứng, ảnh hưởng đến việc mang thai sau này.

Trên đây là những phương pháp cũng như cách điều trị bệnh chửa ngoài dạ con các chị em cần lưu ý được ocduiblog chia sẻ ngay dưới đây.

 

 

 

Loading...