Đặc sản Thái Bình top 10 món ăn không thể bỏ qua

Vậy Thái Bình có những đặc sản gì? Cùng tìm hiểu top các đặc sản Thái Bình mua làm quà, thơm ngon ăn tại chỗ trong bài viết dưới đây.

Đặc sản Thái Bình có gì?

Bánh cáy làng Nguyễn

Người dân Thái Bình có lẽ ai cũng biết đến và tự hào về đặc sản bánh cáy làng Nguyễn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Những người đầu tiên thưởng thức món bánh này sẽ cảm nhận đôi nét giống với một loại kẹo ngày Tết của người Việt – kẹo chè lam.

Tuy nhiên, bánh cáy có hương vị riêng mà không đâu có được. Ngày xưa, bánh cáy là đặc sản tiến Vua của người dân Thái Bình. Với hương vị hòa quyện của các loại nguyên liệu dân dã như gạo nếp, mật, mỡ lợn, gừng, đậu phộng… bánh cáy để lại dư vị khó quên ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Tomi Markets siêu thị đồ âu nhập khẩu cao cấp. Chuyên bán các loại thực phẩm Châu Âu cao cấp dùng cho gia đình hay nhà hàng 5 sao. Bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như giá thành.

Canh cá Quỳnh Côi

Canh cá Quỳnh Côi là đặc sản nổi tiếng của miền đất Thái Bình. Món ăn không quá cầu kỳ với những nguyên liệu phức tạp. Canh cá Quỳnh Côi sử dụng bánh đa thay bún, phở, nước canh được nấu từ cá đồng tạo cho món ăn hương vị đồng quê nhưng rất khác biệt.

Ổi Bo

Thật thiếu sót nếu bạn ghé Thái Bình mà không thưởng thức trái ổi làng Bo. Khác với những trái ổi khác, ổi Bo nổi tiếng bởi màu đỏ đẹp mắt, ít ruột, ít hạt, vị thơm khó cưỡng.

Ổi Bo chỉ cho trái vào tháng bảy hằng năm và đây cũng là thời điểm trái ngon và ngọt nhất. Ổi khi ăn có vị chát nhẹ ban đầu sau đó là chua dịu và vị ngọt thanh sẽ khiến bạn thích mê.

Đặc sản Thái Bình top 10 món ăn không thể bỏ qua

Cốm Thanh Hương

Thức quà quê dân giã mỗi mùa lúa mà được bao người chờ đón đó là cốm xanh. Ở Thái Bình có một làng nghề làm cốm xanh vang danh là cốm Thanh Hương.

Cốm ở đây thơm ngon vì loại gạo được chọn làm cốm là gạo nếp cái hoa vàng có độ dẻo, thơm vừa phải. Điểm khác biệt ở cốm làng Hương đó là cốm ở đây được làm quanh năm nhưng ngon nhất là vào dịp tháng 7 – 10 âm lịch bởi được làm bằng lúa mới.

Nước mắm Diêm Điền

Thái Bình là một tỉnh giáp biển cho nên những đặc sản từ biển là không thể thiếu, trong đó có thể đến nước mắm. Ở làng Thái Thụy, nơi những nhà làm mắm lâu đời mới có công thức gia truyền tạo nên nước mắm Diêm Điền thơm ngon, tròn vị.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các món ăn Châu Âu như: Đùi heo muối là món đặc sản của người Tây Ban Nha. Tại Việt Nam, món ăn trứ danh này thường bán rất chạy vào dịp cuối năm. Đến với Tomi Market để lựa chọn sản phẩm nhập khẩu Châu Âu ưng ý nhất cho gia đình của bạn.

Nem chạo Vị Thủy

Nem chạo hay còn gọi là nem sống – món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ ngày cưới, ngày lễ tại làng Vị Thủy, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Nem được làm từ thịt sống, nên chỉ những người có kinh nghiệm chế biến thì khi ăn mới không bị đau bụng.

Nét độc đáo của món nem ở đây là thịt lợn xẻ ra còn nóng hổi, không đem rửa lại với nước mà băm nhuyễn luôn khoảng 1h thì phần xương, thịt lợn, tủy hòa vào nhau tạo nên độ dẻo, dính. Phần bì lợn được cạo sạch lông, luộc chín, thái mỏng. Sau đó các nguyên liệu được trộn với nhau cùng với tỏi, ớt, nước mắm, mì chính và thính gạo rang.

Canh cá Quỳnh Côi

Đến Thái Bình đừng quên thưởng thức canh cá Quỳnh Côi bởi cũng làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng món canh cá ở đây tạo được hương vị riêng độc đáo, cuốn hút. Điểm khác biệt ở đây là việc sử dụng bánh đa thay cho bún như nhiều món canh cá khác và có lẽ vì thế mà canh cá Quỳnh Côi thu hút mọi người, khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi.

Ổi bo

Nhắc đến Thái Bình, chúng ta không thể quên một loại trái cây vô cùng hấp dẫn và có rất ít hạt mang tên ổi bo. Với hương vị ngon, ngọt, giòn, mát, chua chát dịu nhẹ làm nên loại ổi có một không hai này. Thưởng thức một miếng ổi bo mà nhớ cả đời. Tuy nhiên ổi bo hiện nay đang bị thu hẹp dần diện tích nên để thưởng thức loại trái cây này không phải ai cũng có cơ may.

Bánh gai Đại Đồng

Làng Đại Đồng – xã Tân Hòa – huyện Vũ Thư có thể được coi là quê hương của những món ăn dân dã, nhưng không kém phần độc đáo như bún ốc, bánh dẻo, bánh ú, bánh tráng, riêng bánh gai đã trở thành đặc sản. Bánh gai nơi đây đã có trên dưới 400 năm.

Loading...

Nộm sứa Thái Thụy

Nộm sứa là món ăn dân dã quen thuộc xuất hiện ở nhiều vùng miền biển trên cả nước. Nhưng mỗi nơi, món ăn này lại có một “hơi thở” riêng. Người dân Thái Thụy, Thái Bình thường truyền tai nhau: “Tới Thái Thụy mà chưa thưởng thức nộm sứa coi như chưa về”. Câu mời chào quyến rũ đó khiến du khách thập phương khó lòng chối từ.

Bánh giầy – đặc sản hội đền Tiên La

Thái Bình còn nổi tiếng với lễ hội đền Tiên La. Đây là sự kiện truyền thống tưởng nhớ Đông Nhung đại tướng quân – nữ tướng có công đánh Tô Định (thời Hai Bà Trưng). Bánh giầy chính là món đặc sản không thể thiếu trong dịp trọng đại của địa phương này.

Bánh giầy được làm từ loại gạo nếp tuyển chọn, sau đó nấu chín và đem giã thật nhuyễn đến khi đạt độ dẻo mịn. Nhân ngon hơn khi có đậu xanh nghiền kết hợp với mứt bí, dừa trộn, đường và vừng. Khi ăn, bánh có vị ngọt dịu, bùi béo và cực kì thơm, khiến ai cũng muốn thưởng thức thêm.

Gỏi Nhệch biển – đặc sản Thái Bình

Đến với vùng biển xanh ngát của Thái Bình thì chắc chắn phải thử qua món gỏi nhệch. Nhệch là một loại động vật khá lạ, không phải cá, không phải rắn cũng chẳng phải lươn. Nó có mình dài, bụng trắng và sống được cả ở trong môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Nhệch được người địa phương chế biến thành nhiều món ngon.

Sau khi sơ chế và làm sạch, người dân đem nhệch tươi trộn với gia vị như riềng (giã nhỏ, bỏ hết xơ), thính gạo, chanh, hạt tiêu xay. Sau đó, để cho ráo hết nước, lấy ra trộn với gia vị một lần nữa. Khi ăn, ta cảm nhận vị ngọt thanh, giòn dai, thơm mát của gỏi nhệch.

Bún bung gây nghiện

Vì món ăn có nguyên liệu đơn giản nên nhiều người thường lầm tưởng bún bung là bún thịt hay bún móng giò. Tuy vậy, bún bung đặc sản Thái Bình lại khác biệt nhờ nấu kèm (hoặc ăn kèm) với hoa chuối.

Tô bún bung tuy nhỏ nhưng để có được phần nước dùng thì lại rất cầu kỳ. Buổi sáng, nếu bạn được khởi đầu ngày mới bằng một tô bún bung, húp chút miếng nước lèo có vị chát nhẹ nhẹ, bùi bùi của hoa chuối, thật sự rất tuyệt vời. Bún sẽ càng ngon hơn nếu bạn ăn kèm với rau muống, rau thơm và hoa chuối thái nhỏ trộn giấm.

Lẩu cua sông Cà Ra

Lẩu cua sông Cà Ra luôn nằm trong danh sách những đặc sản đừng nên bỏ qua khi đến Thái Bình. Nước dùng lẩu được nêm nếm tài tình nên ngọt thanh tự nhiên, lại thơm nức mũi chứ không tanh. Ăn cùng bún và rau sống, hoa chuối,.. thật sự hấp dẫn, khiến bạn chẳng thể nào quên.

Cua sông Cà Ra thường sinh triển và phát triển mạnh nhất vào tháng 9 và 10 âm lịch nên nếu muốn thưởng thức món ăn này trọn vẹn, tươi ngon nhất.

Những món ăn Thái Bình dân dã đủ để làm hài lòng những thực khách khó tính nhất. Bạn đã từng đặt chân đến mảnh đất hiền hòa này chưa? Du lịch Khát Vọng Việt đang tổ chức tour Thái Bình trọn gói, chất lượng, giá rẻ. Liên hệ đặt tour tại Du lịch Khát Vọng Việt sẽ đem đến cho du khách hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực Thái Bình trọn vẹn và ý nghĩa.

Loading...

"Lưu ý: Các bộ số mà chúng tôi cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. Trước khi tham gia chơi, hãy cân nhắc kỹ và nhớ rằng việc tham gia đánh số đề là không hợp pháp. Chỉ nên tham gia các trò chơi lô tô do chính phủ tổ chức để đảm bảo lợi ích cho cộng đồng. Chúc bạn may mắn!"