Euro là gì? Một số thông tin thú vị về giải bóng đá EURO

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về Euro là gì để trang bị thêm kiến thức cho mình? Hãy tham khảo ngay thông tin chính xác về giải bóng đá Euro được chia sẻ dưới đây nhé !

EURO là gì? 

Euro hay còn được gọi là UEFA Euro, Giải vô địch bóng đá Châu Âu là giải đấu cao nhất dành cho các đội tuyển quốc gia tại Châu Âu. Đây là giải đấu diễn ra theo chu kỳ 4 năm 1 lần tương tự như World Cup. Tuy nhiên, Euro và World Cup được tổ chức cách nhau 2 năm.

Giải đấu đầu tiên được tổ chức vào năm 1960 với 4 đội tuyển tham gia. Cho đến kỳ Euro gần nhất năm 2021, giải đấu đã được tổ chức 16 lần và có 11 nhà vô địch. Trong đó Đức và Tây Ban Nha là 2 đội giàu thành tích nhất với 3 chức vô địch mỗi đội.

Tây Ban Nha cũng là đội duy nhất vô địch Euro hai lần liên tiếp vào các năm 2008 và 2012. Euro hấp dẫn không kém World Cup và là giải bóng đá được xem nhiều thứ hai sau World Cup. Trận chung kết Euro 2012 chứng kiến 300 triệu lượt khán giả trên thế giới theo dõi.

Euro là gì? Một số thông tin thú vị về giải bóng đá EURO

Thể thức thi đấu tại Euro

Hiện tại, mỗi mùa giải Euro sẽ có 24 đội tham dự và họ sẽ được chia thành 8 bảng đấu.

– Vòng bảng: Mỗi đội thi đấu 1 trận, sau đó chọn 2 đội nhất, nhì bảng đi tiếp vào vòng trong. Sau đó sẽ xét chọn thêm 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

– Vòng 1/16: Đây là vòng loại trực tiếp đầu tiên nên đội nào thắng sẽ được vào vòng trong, đội thua sẽ bị loại.

– Vòng 1/8: Cũng là vòng loại trực tiếp, đội thắng sẽ vào bán kết, đội thua sẽ bị loại.

– Vòng bán kết: Đội thắng sẽ vào vòng chung kết, đội thua sẽ bị loại

– Chung kết: Đội thắng sẽ là nhà vô địch Châu Âu và đội thua sẽ là Á Quân.

Một số thông tin thú vị về EURO

– Ý tưởng về một giải bóng đá châu Âu lần đầu tiên được đề xuất bởi tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Pháp – Henri Delaunay vào năm 1927. Tuy nhiên, phải đến năm 1958, sau khi ông qua đời, giải bóng đá này mới chính thức được thành lập. Và để vinh danh Delaunay, chiếc cúp vô địch đã được đặt theo tên của ông.

– Ở kỳ EURO đầu tiên năm 1960, có 4 đội tham dự vòng chung kết sau khi vượt qua vòng loại với 17 đội. Thể thức 4 đội đá loại trực tiếp được áp dụng từ giải đấu đầu tiên cho đến năm 1976.

– Năm 1980-1992 có 8 đội tham dự vòng chung kết EURO. Michel Platini đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một kỳ EURO với 9 bàn sau 5 trận tại EURO 1984.

– Hiện tại, Cristiano Ronaldo đang là Vua phá lưới trong lịch sử EURO với 9 bàn thắng ngang với Platini. Tuy nhiên, siêu sao người Bồ Đào Nha đã ghi 4 € để ghi 9 bàn, trong khi cựu chủ tịch UEFA chỉ mất 1 € để lập thành tích này.

– Từ EURO 1996 đến 2012, giải đấu được tổ chức theo thể thức 16 đội. Trong kỳ EURO 2000, lần đầu tiên giải đấu có hai đồng chủ nhà là Bỉ và Hà Lan.

– Tại Euro 2012, Tây Ban Nha là đội duy nhất bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Âu khi vô địch giải đấu năm 2008 và lặp lại kỳ tích năm 2012.

Loading...

– EURO 2016 là kỳ EURO đầu tiên mang tính chất đánh dấu sự thành công của 24 đội tham dự. Thể thức các trận đấu cũng có nhiều thay đổi, đặc biệt là tấm vé vào vòng loại trực tiếp.

– EURO 2020 bị hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến bóng đá thế giới bị gián đoạn nghiêm trọng. Ở giải đấu này, đội bóng của Ý đã lần thứ hai lên ngôi vô địch, đánh bại Anh trên chấm luân lưu sau khi cả hai hòa với kết quả bóng đá trực tuyến hôm nay 1-1 sau 120 phút thi đấu chính thức.

– Euro 2024 là giải vô địch bóng đá châu Âu lần thứ 17 và là lần thứ hai diễn ra tại Đức.

Trên đây là tổng hợp tất cả các thông tin về Euro là gì. Hi vọng những thông tin bóng đá về giải bóng đá Euro sẽ hữu ích với các bạn. 

Loading...