Hướng dẫn cách kho cá lóc cực ngon đưa cơm cho gia đình bạn

Cá lóc kho không còn xa lạ gì đối với người Việt nữa. Tuy nhiên, làm thế nào để có một cách kho cá lóc kho cực ngon thì không phải ai cũng biết. Những cách kho cá lóc trên đây sẽ giúp bạn có được một món ăn ngon trong bữa cơm của gia đình.

Cá lóc có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm. Cá lóc rất có lợi cho sức khỏe con người. Từ cá lóc có thể làm rất nhiều món như cháo cá, cá lóc nấu canh chua… và một trong những món chế biến từ cá lóc không thể bỏ qua đó chính là món cá lóc kho.

1.Cách sơ chế cá lóc không bị tanh

Bước 1: Đầu tiên phải đánh bỏ sạch vẩy cá, cắt bỏ vây nhọn trên sống lưng và đuôi cá.

Bước 2: Khéo léo cắt mang cá, từ từ móc sạch bụng cá và nhất là lớp màng đục trong bụng cá.

cách kho cá lóc
Cách sơ chế cá lóc không bị tanh

Bước 3: Đối với các chất nhầy ngoài da cá, bạn có thể sử dụng tro bếp, chà xát lên mình cá sẽ giúp loại bỏ chất nhầy. Nếu không có sẵn tro bếp, có thể đun nước hơi nóng, rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch vừa giúp cá sạch chất nhầy vừa loại bỏ mùi tanh.

Bước 4: Hãy dùng nước vo gạo hoặc rượu trắng pha chút nước ngâm cá trong 10 phút để loại bỏ thật sạch mùi tanh trước khi tẩm ướp.

2.Cách làm cá lóc kho tộ đậm đà hương vị

Nguyên liệu làm cá lóc kho tộ

– 1 con cá lóc (1kg), mổ sạch, cắt khúc vừa ăn

– 4 nhánh hành lá

– 4 củ hành khô

– ½ muỗng cà phê cốt dừa caramel (hoặc kẹo đắng, nước hàng)

– Hạt tiêu đen

– 2 quả ớt, thái lát

– Nước mắm, đường, dầu ăn vừa đủ

Các bước làm cá lóc kho tộ

Bước 1: Sơ chế cá

– Nếu không có thời gian, nên nhờ người bán hàng mổ, cắt khúc rồi về sơ chế sau cho nhanh.

– Sau khi mang cá từ chợ về, tiến hành sơ chế, khử mùi tanh cá. Có nhiều cách khử mùi tanh cá, trong đó bạn có thể ngâm với nước chanh tươi. Dùng chanh tươi vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh.

 

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

– Hành lá rửa sạch, thái nhỏ, để riêng phần thân trắng và phần lá xanh.

– Hành khô bóc vỏ, thái lát. Chia đôi chỗ hành khô.

– Cho phần trắng hành lá và một nửa chỗ hành khô vào cối, giã nát.

Bước 3: Ướp cá

– Cho hỗn hợp hành này vào bát đựng cá. Thêm cốt dừa caramel (hoặc kẹo đắng hay nước hàng), hạt tiêu, nước mắm, đường vào trộn đều.

Loading...

– Ướp từ 30-35 phút.

Bước 4: Làm cá lóc kho tộ

– Làm nóng chảo với một chút dầu ăn, cho nửa hành khô còn lại vào phi thơm, tắt bếp.

– Xếp cá lóc cùng nước ướp cá ra tộ, bật bếp, đun ở mức lửa cỡ trung bình.

– Sau đó, thêm hành xào thơm vào.

– Đun liu riu từ 30-45 phút, trong quá trình này, cứ 10 phút bạn nhẹ nhàng lật cá 1 lần.

– Khi nước kho cá cạn gần hết, thêm ít hành lá, hạt tiêu, ớt tươi vào, đun một xíu nữa rồi tắt bếp.

3.Cách kho cá lóc kho tiêu thơm

Nguyên liệu kho cá lóc kho tiêu

-Cá lóc

-Thịt ba chỉ

-Nước nêm ngon

-Đầu hành lá

-Tiêu

-Đường

-Muối

-Giềng

Cách kho cá lóc kho tiêu thơm
Cách kho cá lóc kho tiêu thơm

Các bước kho cá lóc kho tiêu

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Đối với cá lóc các bạn mua về mổ cá, cắt cá lóc thành những khúc nhỏ, rửa sạch và sau đó để ráo nước. Các bạn nên chọn cá lóc cá từ 1kg trở nên, như vậy cá vừa chắc thịt lại ít xương.

Với thịt ba chỉ bạn nên chọn những miếng thịt tươi, màng khô có màu sắc đỏ tươi hoặc sẫm óng ả, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà. Thịt ba chỉ mua về bạn rửa sạch sau đó thái thành miếng nhỏ hình con trì.
Đầu hành lá bạn đập giập đầu. Giềng bạn xay lên hoặc đập nhỏ.

Món ăn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều nếu có thêm nước màu được làm từ đường bạn nhé.

Cách làm nước màu rất dễ: Bạn đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng, bạn cho một chút đường vào chảo sau đó đảo đều tay cho đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián, tiếp đó bạn cho vào chảo một bát con nước khuấy đều rồi tắt bếp.

Bước 2: Tẩm ướp gia vị cho món ăn

Cách làm món cá lóc kho tiêu ngon quan trọng là khâu tẩm ướp gia vị. Phải biết tẩm ướp đúng cách mới tạo ra được một món cá lóc kho tiêu thơm ngon.

Cho cá lóc, thịt ba chỉ vào một bát lớn. Ướp cá và thịt với một chút tiêu, đầu hành lá đập giập, một chút muối, nước mắm, tỏi xay nhuyễn, nếu bạn thích ăn cay hơn có thể cho vào một ít ớt tươi, cuối cùng bạn cho nước làm màu vào bát rồi trộn đều tay. Bạn nên ướp cá trong khoảng 30 – 40 phút.

Bước 3: Kho cá

Sau khi cá và thịt ướp xong bạn cho vào nồi. Bạn chọn một chiếc nồi có kích thước phù hợp để xếp đủ cá và thịt.

Sau đó bạn cho giềng xuống đáy nồi để không bị cháy cá và thịt, rồi bạn xếp lần lượt cá rồi đến thịt. Bạn nên cho thịt lên trên cùng vì khi đun mỡ thịt chảy ra sẽ ngấm vào cá làm cho cá không bị khô, cuối cùng bạn đổ hết phần nước ướp cá vào nồi và sau đó bắc lên bếp đun, bạn để lửa to.

Khi nồi cá kho đã sôi, bạn bật lửa bé lại để riu riu đồng thời bạn nên nếm xem gia vị đã vừa chưa. Bạn đun đến khi nồi cá có nước keo lại thì tắt bếp. Nồi cá kho đã hoàn thành rồi nhé!

Khi gắp cá ra đĩa bạn nên gắp nhẹ nhàng tránh làm cho cá kho bị nát, bạn có thể rắc thêm một chút hành thái nhỏ vào cho món ăn thêm thơm ngon và bắt mắt hơn.

Những cách kho cá lóc ngon trên đây được ocduiblog chia sẻ cho bạn. Chúc bạn có một món cá lóc kho ngon cho bữa cơm của gia đình mình nhé.

 

Loading...