Tiết lộ cách làm món mắm tôm chua trộn đu đủ ngon không thể cưỡng lại

Mắm tôm chua trộn đu đủ chắc chắn sẽ là một món ăn mới trong mâm cơm của gia đình bạn, giúp bữa ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, ocduiblog.com mách bạn có thể linh hoạt ăn món này cùng với bún, phở cũng sẽ rất tuyệt vời và làm cho món ăn thêm phần trọn vị. Hãy cùng vào bếp ngay nào.

>>> Cách làm tôm mắm rim

>>> Bật mí muối củ cải cà rốt

1. Nguyên liệu chuẩn bị làm mắm tôm chua trộn đu đủ

Để làm mắm tôm chua trộn đu đủ bạn cần phải có:

  • Tôm tươi. Vì mắm tôm chua phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng con tôm. Nên khi mua tôm, bạn cần lưu ý chọn những con tươi, thịt phải chắc, ngọt và dai.
  • Rượu trắng 40 độ.
  • Đu đủ xanh, chọn quả vừa lớn, không chín quá cũng không non quá để đảm bảo độ giai và giòn cho món ăn.
  • Ớt kiểm, củ riềng, tỏi.
  • Đường, muối và nước mắm.
  • Một chiếc lọ cần được rửa sạch và tráng qua nước sôi. Phơi thật khô để tránh khi cho tôm vào sẽ làm mốc tôm và nổi váng.
  • mam-tom-chua-1
    Món mắm tôm chua

2. Cách làm mắm tôm chua đu đủ

  • Để làm mắm tôm chua, bạn sơ chê tôm bằng cách cát đầu, đuôi và rút chỉ con tôm. Sau đó, mang tôm đi rửa sạch với nước muối pha loãng. Vớt tôm ra rổ, đợi đến khi ráo nước thì ngâm tôm với rượu trắng 40 độ trong khoảng 3 – 4 tiếng. Sau đó, vớt tôm ra và để ráo nước. Lưu ý, không cần rửa lại.
  • Ớt cắt khúc còn tỏi thái lát mỏng. Với riềng, bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái mỏng hoặc thái thành sợi.
  • Đổ nước mắm và đường vào nồi theo tỷ lệ là 1:1. Đun sôi hỗn hợp rồi tắt bếp để nguội.
  • Xếp tôm vào lọ từng lớp với ớt, riềng và tỏi và cho nước mắm đã nấu đổ ngập tôm. Trên mặt chèn thêm lá ổi hay lá chùm ruột để tôm ngập nước mắm, tránh bị mốc hay đen. Lấy nắp đậy kín lọ, để bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Hoặc bạn có thể mang lọ mắm tôm chua ra ngoài phơi nắng 5 ngày để tôm có màu đỏ đẹp hơn. Sau khi phơi nắng, bạn có thể để lọ tôm ở cạnh bếp lửa thêm khoảng 10 ngày nữa vì tôm phơi càng lâu, ăn sẽ càng chua.
mam-tom-chua-2
Mắm tôm chua trộn đu đủ

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng nửa bát cơm nếp hoặc 3 thìa bột nếp nấu chín để tôm lên mem nhanh hơn, sau đó để cạnh bếp tầm 20 – 30 ngày nếu không có thời gian mang đi phơi nắng. Khi tôm đã có vị chua, bạn bảo quản lọ tôm trong tủ lạnh để có thể sử dụng được lâu hơn.

Loading...
  • Nếu bạn muốn hoàn thành món mắm tôm chua trộn đu đủ. Bước tiếp theo, bạn gọt sạch vỏ của quả đu đủ rồi thái sợi. Mang đu đủ ngâm với muối và đường rồi rửa lại và vắt cho ráo nước. Bạn cũng có thể mang đu đủ ra phơi nắng để sợi đu đủ khô một chút.
  • Bạn có thể trộn mắm tôm với đu đủ ăn luôn hay cho đu đủ bỏ vào lọ tôm, đậy nắp và đợi thêm khoảng 2 – 3 ngày nữa ăn sữa ngon hơn.

3. Mắm tôm chua nên ăn với gì

Không chỉ để sử dụng làm món trộn với đu đủ, mắm tôm chua còn có thể làm nước chấm khi nấu ăn hoặc ăn trực tiếp. Thông thường, người ta thường ăn mắm với rau sống, bánh tráng, làm nước chấm thịt luộc, trộn với đu đủ hay xoài bằm, ăn cùng với cơm trắng hoặc bún tươi sẽ rất ngon.

Mắm tôm chua chuẩn vị phải có vị cay của ớt kiểm, vị chua dịu, mặn mặn của mắm, thịt tôm không tách rời những cũng không dính chặt vào nhau, thịt tôm phải dai và ngọt.

mam-tom-chua-3
Mắm tôm chua chuẩn vị

Nếu không có thời gian làm, bạn có thể mua mắm tôm chua ở bên ngoài thị trường. Tuy nhiên, nếu muốn có một lọ mắm tôm chua có vị đúng như ý của mình, bạn nên tự tay mình làm.

Loading...