Những nguyên nhân chảy máu cam bạn cần biết

Bệnh chảy máu cam còn được gọi là chảy máu mũi có thể gặp ở nhiều các đối tượng khác nhau. Nguyên nhân chảy máu cam do một số tác động dưới đây.

Chảy máu mũi hay còn được gọi là chảy máu cam, xảy ra khi các mạch máu mũi bị tổn thương. Tổn thương này dẫn đến máu chảy ra từ bên trong mũi. Tùy thuộc vào vùng mô tổn thương, chảy máu mũi được phân loại thành chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau.

Chảy máu mũi sau liên quan đến chảy máu ở phía sau khoang mũi, lượng máu chảy nhiều hơn so với chảy máu mũi trước. Khoảng 60% dân số chảy máu cam ít nhất một lần trong đời và 6% trong số đó cần được chăm sóc y tế không sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

nguyên nhân chảy máu cam
Chảy máu cam

1.Chảy máu cam là bệnh gì?

Chảy máu mũi hay còn được gọi là chảy máu cam, đây được coi là một hiện tượng thường gặp khi máu chảy ra từ mũi là do các mạch máu bên trong mũi bị tổn thương. Thông thường, máu sẽ chỉ chảy ra ở một bên mũi. Hầu hết mọi người đều có ít nhất một lần bị chảy máu mũi trong đời. Đa số các trường hợp, máu sẽ ngừng chảy khi bạn đè lên mũi, nhưng một số người có thể phải cần đến sự chăm sóc y tế.

2.Nguyên nhân của bệnh chảy máu cam

Viêm mũi dị ứng

Do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng mà các mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, các mao mạch giãn ra và đôi khi bị vỡ gây chảy máu. Máu có thể chảy ra thành những vệt nhỏ bất cứ khi nào bạn xì mũi hoặc hắt hơi.

Bạn nên đi kiểm tra nguy cơ dị ứng của mình để biết mình có thể bị dị ứng với những điều gì để có biện pháp phòng ngừa thích hợp, ví dụ như uống thuốc chống dị ứng hoặc chống sung huyết.

Khí hậu khô khắc nghiệt

Điều này thường gặp ở những bệnh nhân có độ lệch vách ngăn vì luồng không khí khi “đi” qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, tiếp theo là hắt hơi và làm chảy máu mũi.

Thường xuyên hắt hơi

Hắt hơi nhiều cũng là nguyên nhân gây loét các lớp lót của vách ngăn (phân vùng trung tâm giữa hai lỗ mũi) và điều này dễ gây chảy máu.

Trẻ em bị chảy máu mũi thường là do các mạch máu trên mặt trước của vách ngăn mũi bị vỡ, loét mà nguyên nhân chủ yếu là do cảm lạnh hoặc hắt hơi. Điều này có thể được kiểm soát được bằng cách giúp trẻ hạn chế hắt hơi nhờ giữ cho mũi không bị khô (có thể bôi trơn cho mũi bằng các loại dầu như dầu dừa hoặc dầu ôliu).

Ngoáy mũi

Ngoáy mũi là một việc làm tưởng không có hại gì nhưng thực tế lại có thể làm rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mạch máu và gây chảy máu. Ngoài ra, ngoáy mũi nhiều cũng dễ làm nhiễm khuẩn mũi. Thói quen ngoáy mũi nên từ bỏ vì có thể sẽ làm suy yếu chức năng bảo vệ khoang mũi, gây chảy máu mũi nhiều hơn.

Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u

Ở người lớn, trường hợp chảy máu mũi mà máu có màu đậm hoặc mùi hôi thì rất có thể đó là biểu hiện một nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi. Nếu có dấu hiệu này, người bệnh cần đi kiểm tra bằng cách nội soi và chụp CT.

Nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi nếu không được điều trị có thể dẫn đến ung thư mũi xoang. Ung thư mũi xoang có thể xuất hiện các dấu hiệu như: nghẹt mũi liên tục, đặc biệt là ở một bên; đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh mắt hoặc tai; chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng; chảy máu cam thường xuyên và liên tục; mất cảm giác về mùi hoặc hương vị; đau hoặc tê ở mặt hoặc răng; sưng nề vùng mặt, vòm miệng, mũi hoặc cổ; chảy nước mắt; khó mở miệng; tái phát nhiễm khuẩn tai; khó khăn trong việc nghe…

Thuốc Ricovir 300 mg được sử dụng trong điều trị nhiễm virus viêm gan B mạn tính (HBV) .

Tiếp xúc hóa chất kích ứng

Nguyên nhân hàng đầu là khói thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ độ Công nhân cũng có thể bị chảy máu mũi do phơi nhiễm nghề nghiệp với axit sulfuric, amoniac, xăng dầu hoặc các hóa chất kích ứng khác.

Vẹo vách ngăn mũi

Nếu vách ngăn giữa hai lỗ mũi bị lệch về một bên, dòng khí đi vào lỗ mũi sẽ không đồng đề Sự thay đổi không khí này làm cho niêm mạc vách mũi bên hẹp bị khô và nứt ra dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu.

Thiếu vitamin C

Chảy máu cam là một trong những dấu hiệu điển hình chứng tỏ lượng vitamin C bạn cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng. Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu lợi,…

Ung thư vòm họng

Các nghiên cứu cho rằng, chứng chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm ung thư vòm mũi họng. Bên cạnh chảy máu cam, nếu bạn đang gặp phải những bất thường như chảy nước mũi liên tục, ngạt tắc mũi, ù tai, mệt mỏi,… thì nguy cơ mắc ung thư vòm mũi họng là rất cao.

Tăng huyết áp

Người lớn tuổi nếu bị tăng huyết áp thì rất dễ rơi vào tình trạng này. Ngoài chảy máu cam thì người bệnh còn có thể bị xuất huyết não, suy tim, bóc tách thành động mạch chủ…

Tin y dược khác:

nguyên nhân chảy máu cam
Nguyên nhân chảy máu cam

3.Cách xử lý bệnh chảy máu cam

– Hơi nghiêng đầu về phía trước. Bạn cần phải ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa đứng nửa ngồi, dùng ngón cái ấn thật chặt hai cánh mũi. Cần phải ngồi khoảng 5 – 10 phút trong tư thế này. Tốt nhất là nên đặt ở gốc mũi một cái gì đó lạnh: 1 cốc kem, hoặc một viên đá lạnh. Như thế máu sẽ ngừng chảy.

– Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, thậm chí là chảy rất ít, bạn nên dùng một tấm bông gòn dài khoảng 2 – 3cm đặt vào mũi. Bông gòn cần phải được tẩm ướt. Khi đặt bông gòn vào, bạn vẫn cần phải dùng ngón tay cái ấn chặt vào hai cánh mũi để niêm mạc mũi tiếp xúc với bông. Sau khi máu ngừng chảy, trong mũi sẽ có một cục máu đông nhỏ. Để không gây hại cho mũi, cần phải lấy bông gòn ra khỏi mũi thật cẩn thận. Tốt nhất là nên lấy sau 1 – 1,5h.

– Nếu sau khi lấy bông gòn ra, mũi tiếp tục chảy máu, khi đó, bạn nên đến bác sỹ vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

Loading...

Trên đây là những nguyên nhân gây ra bệnh chảy máu cam mà ocduiblog chia sẻ, biết được những nguyên nhân này nên tránh cách tiếp xúc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Thuốc Xeloda được sử dụng để điều trị ung thư vú , ruột kết hoặc trực tràng.

Loading...