Những điều bạn không ngờ đến đang làm tổn thương con bạn

Đôi khi, các bậc phụ huynh vô tình thốt ra những câu nói hoặc những hành động ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ, làm tổn thương chính con cái mình.

Hầu như với bất cứ người nào làm cha mẹ nào thì tình yêu thương dành cho con cũng là vô tận. Tuy vậy, trong khi trẻ còn nhỏ, những hành động của chúng có thể làm cho bố mẹ ‘nổi điên’ và trong những lúc như thế, việc buông ra những câu nói có thể vô tình làm tổn thương con trẻ mà bạn không biết. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ khi chúng lớn lên. Nếu muốn gia đình hạnh phúc, con trẻ thông minh thì đừng làm những điều này.

Những điều làm tổn thương đến con trẻ

Tự phê bình mình

Tất cả chúng ta đều muốn có cơ thể mảnh mai, mái tóc mềm mại hoặc một hàm răng thẳng. Tuy nhiên, nói điều này trước mặt con gái có thể làm chúng bị tổn thương. Chúng sẽ cảm thấy không an toàn, đặc biệt là khi những người thân nhất liên tục phàn nàn về bản thân.

Khi bạn tự phê bình bản thân, bạn cũng đang dạy cho con mình làm điều tương tự.

những điều làm tổn thương con trẻ

Lịch trình không thường xuyên

Mọi người nên có kế hoạch. Nếu bạn dạy con mình làm theo kế hoạch nghĩa là bạn đang dạy con mình sự chăm chỉ và tính kiên trì.

Bạn hãy nói với chúng về việc chịu trách nhiệm cuộc sống của chính mình; rằng chúng có thể chọn và hoàn thành các mục tiêu bằng cách tự làm một lịch biểu cho riêng mình, cho dù đó là lịch biểu học hành hoặc thậm chí cả lịch trình ngủ.

Dành quá nhiều thời gian cho điện thoại

Tất cả chúng ta đều cảm thấy buồn chán khi phải chờ đợi. Chúng ta dễ dàng lôi điện thoại ra lướt các thông tin mới. Đó là sự khởi đầu, và sau đó chúng ta sử dụng điện thoại thường xuyên hơn. Vấn đề là bạn dành thời gian nhiều cho điện thoại, bạn càng ít có mặt trong cuộc sống của con gái bạn. Bạn đang dạy gì cho cô bé? Bạn đang dạy rằng những gì người khác nói quan trọng với cô bé hơn là mình.

Thay vào đó, hãy dạy rằng cô bé quan trọng với bạn. Cho con gái bạn thấy bạn quan tâm đến những gì cô bé nói bằng cách gạt mọi thứ sang một bên và tập trung mọi sự chú ý vào cô bé.

Con là đứa vô dụng

Có thể trẻ không làm được điều gì khiến bạn vừa ý, hoặc chúng cứ động vào cái gì là làm hỏng cái đó, nhưng đừng vội vàng đuổi con ra và nói với con những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy. Những câu này được sử dụng nhiều lần sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng thật sự là những người chẳng có ích lợi gì. Trẻ cũng không muốn cố gắng để thay đổi nữa vì chúng sẽ nghĩ rằng: ‘Đằng nào trong mắt bố/mẹ, mình đã là người như thế.

Loading...

“Đừng làm bố/mẹ phải xấu hổ vì con”

Rất nhiều bậc cha mẹ mắc phải sai lầm này. Họ nghĩ rằng họ đang nhắc nhở con cái mình có những hành vi tốt hoặc ngăn cản những trò nghịch ngợm của chúng. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng các cụm từ cực đoan kiểu như “không được làm cho bố mẹ xấu hổ”, bạn đang gây tổn thương về mặt tình cảm cho chính con bạn. Chưa kể tới việc trong tương lai chúng cũng phải luôn cố gắng làm những việc để có được sự chấp thuận của bạn và điều này ảnh hưởng đến những mối quan hệ trong cuộc sống của chúng sau này.

“Bố/mẹ không muốn nghe thấy tiếng của con”

Chắc chắn sẽ có những lúc con bạn nghịch ngợm, la hét bất kể thời điểm nào. Những lúc này, bạn không nên tạo ra các ranh giới mà ngăn cản chúng thể hiện bản thân hoặc cố gắng kiềm chế chúng.

Bằng cách nói với con rằng bạn không muốn nghe chúng la hét, bất kể hoàn cảnh nào, bạn đang vô tình cho chúng thấy chúng không được chào đón trong cuộc sống của bạn. Trong tâm trí đang phát triển của một đứa trẻ, điều này có xu hướng tạo ra cảm giác tội lỗi. Thay vì sử dụng những lời này, bạn nên nhẹ nhàng giải thích với con mình và đề nghị hãy cố gắng giữ im lặng một chút vào lúc này.

Con phải làm thế này, bố/mẹ mới yêu”

Một đứa trẻ dù bị bố mẹ đánh mắng vẫn ôm chặt lấy bố mẹ, muốn tâm sự với bố mẹ đó là vì chúng yêu bạn vô điều kiện. Vì vậy, dù là trong lời nói, bạn cũng đừng bao giờ lấy tình yêu của mình ra làm điều kiện trao đổi, sẽ khiến trẻ hiểu nhầm rằng thành tích sẽ đổi được đồ chơi, quần áo và tình yêu từ bạn.

Loading...