Niêm mạc tử cung dày ảnh hưởng gì đến quá trình thụ thai?

Niêm mạc tử cung dày hay quá mỏng cũng có thể là khả năng ảnh hưởng đến quá trình khó thụ thai ở phụ nữ, hiếm muộn. 

Với các triệu chứng của bệnh thường khiến cho phụ nữ không được thoải mái khi quan hệ nên lâu dần sẽ làm giảm đi hứng thú với chuyện chăn gối, kéo theo đó là việc gây khó khăn trong vấn đề mang thai. Mỗi tháng các bạn nữ sẽ có kinh một lần do sự bong của niêm mạc tử cung gây ra tình trạng ra máu và máu đó người ta gọi là máu kinh nguyệt.

Niêm mạc tử cung là gì và có tầm quan trọng như thế nào đối với chị em? Điều này không phải ai cũng biết và thậm chí còn rất nhiều người không hề biết căn bệnh này là căn bệnh gì và tại sao lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vậy?

Niêm mạc tử cung là gì?

Niêm mạc tử cung hay còn gọi là nội mạc tử cung là một lớp bao phủ toàn bộ bề mặt phía bên trong của tử cung. Lớp niêm mạc có vai trò quan trọng trong việc thụ thai và bảo vệ quá trình mang thai ở phụ nữ.

Nội mạc tử cung có cấu tạo bởi 2 phần:

– Lớp nội mạc căn bản (lớp đáy): bao gồm tế bào biểu mô trụ tuyến và mô đệm: không chịu tác động tác động của chu kì kinh nguyệt.

– Lớp nội mạc tuyến (lớp nông): chịu tác động mạnh mẽ bởi sự biến đổi của chu kì kinh nguyệt.

Niêm mạc tử cung dày
Niêm mạc tử cung

Niêm mạc tử cung ảnh hưởng gì đến quá trình thụ thai?

Niêm mạc tử cung dưới sự tác động của các hormone si.nh d.ục nữ, lớp nội mạc tử cung của các bệnh nhân phát triển nhiều và dày lên để tạo điều kiện cho việc quá trình làm tổ của trứng đã được thụ tinh trong tử cung của bệnh nhân. Niêm mạc tử cung quá mỏng sẽ rất khó khăn cho việc bám dính của trứng đã thụ tinh vào làm tổ trong đó. Nếu như lớp niêm mạc quá dày, thì việc thụ thai sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nếu sau khi lớp niêm mạc tử cung dày lên chuẩn bị cho sự rụng trứng, nhưng không hề có sự thụ thai thì sẽ xảy ra hiện tượng lớp niêm mạc tử cung này bị bong ra. Hiện tượng này gây ra tình trạng chảy máu kinh nguyệt trong các kỳ kinh. Quá trình bong lớp niêm mạc này thực chất là sự chuẩn bị cho một quá trình phát triển và làm dày lớp niêm mạc mới tại tử cung và chuẩn bị tích cực cho việc làm tổ thụ thai hoặc chu kỳ kinh nguyệt sau đó.

Nguyên nhân niêm mạc tử cung ảnh hưởng đến quá trình thụ thai

Niêm mạc tử cung mỏng

Lòng tử cung chính là nơi lý tưởng nhất để trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, với những chị em có niêm mạc tử cung mỏng hơn 8mm trong giai đoạn phát triển, quá trình làm tổ này sẽ khó khăn hơn và nếu phôi thai có bám vào được lòng tử cung cũng sẽ dễ bị bong ra gây nên hiện tượng thai chết lưu.

Nguyên nhân gây ra niêm mạc tử cung dày
Nguyên nhân gây ra niêm mạc tử cung

Niêm mạc tử cung dày

Bên cạnh đó, niêm mạc tử cung dày cũng có thể chỉ là triệu chứng của một trình trạng khác tiềm ẩn như buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn,… khiến bạn chậm có con.

Phụ nữ béo phì, mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc sử dụng thuốc chứa estrogen liên tục không kèm progesterone dễ mắc phải tình trạng tăng sinh niêm mạc tử cung. Do đó, bệnh thường được điều trị bằng hormone để tái thiết lập sự cân bằng estrogen – progesterone trong cơ thể, nhờ đó gia tăng khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Vậy niêm mạc tử cung có thuận lợi cho quá trình mang thai hay không?

+Nếu ngay sau khi bạn vừa hết kinh nguyệt thì lớp niêm mạc tử cung của bạn sẽ dày từ 3 – 4 cm.

+Giai đoạn giữa chu kỳ kinh nguyệt và ngày cận với thời điểm rụng trứng bạn sẽ có độ dày của lớp niêm mạc từ 8 – 12 cm.

Loading...

+Giai đoạn cận kinh nguyệt thì lớp niêm mạc trong tử cung của bạn sẽ dày từ 12 – 16cm. Đây là thời điểm lớp niêm mạc của bạn dày nhất.

Trên đây là những chia sẻ của ocduiblog về bệnh niêm mạc tử cung theo từng giai đoạn cụ thể để bạn dễ dàng có quá trình thụ thai tốt nhất.

 

Loading...