Play off là gì, tầm quan trong và thông tin về play off

Play off là một thuật ngữ quen thuộc được dùng trong các trò chơi thể thao. Vậy bạn có biết play off là gì không? tầm quan trong của play off như thế nào? Cùng Ocduiblog.com tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Play off là gì?

Play-off là một trận đấu quyết định để tranh một suất cuối cùng vào vòng tiếp theo của một giải đấu thể thao, cho biết đội bóng nào sẽ được đi tiếp và đội bóng nào sẽ phải ở lại. Thông thường, play-off sẽ chỉ diễn ra sau một trận hòa. Từ play-off này có thể hiểu là “Được chơi hoặc bị loại”, đây là cách chơi chữ thú vị dựa trên từ Play (chơi) và Off (ngưng, loại).

Ngoài ra Play-off còn được hiểu là một trận đấu để tranh một suất cuối cùng được vào vòng tiếp theo của một giải đấu thể thao. Trận đấu này sẽ  cho biết đội bóng nào giành quyền đi tiếp và đội bóng nào sẽ phải dừng chân ở vòng đấu. Từ play-off là sự kết hợp giữa từ Play (trò chơi) và off (ngưng, loại).

play off là gì

Vì vậy, từ ngữ này được sử dụng phổ biến đặc biệt trong các giải đấu mang tính gay cấn. Play off được diễn ra sau những trận đấu hòa giữa 2 đội ngang tài ngang sức.

Giải nào có thể thức thi đấu PLay OFF

Trên thế giới có rất nhiều giải đấu áp dụng thể thức thi đấu Play off cụ thể như:

  • Vòng play-off UEFA Champions League. Ở vòng sơ loại vô địch quốc nội. Sau khi chọn ra 8 cái tên thì sẽ bốc thăm thi đấu Play off để vào vòng loại.
  • Vòng loai world Cup: Ở khu vực, Châu Á, Châu đại dương, Châu Phi, Nam Mĩ suất tham dự không được cố định là luôn lẻ 0,5. ( Châu Á có 4.5 suất dự World cup ). Như vậy thì sẽ có 4 suất chính vào trực tiếp còn 0,5 suất sẽ thi đấu Play off với khu vực khác để chọn ra cái tên tiếp theo. Ở châu Âu cũng có các trận play off để chọn đủ 14 cái tên vào vòng loại WC.
  • Vòng loại giải vô địch bóng đá châu Á.
  • Play off Euro
  • Play off xác định cái tên thăng hạng thi đấu NHA.
  • Hiện tại V.League cũng có thêm vòng Play off để xác định CLB thăng hạng và xuống hạng.
  • ….

Tầm quan trọng của Play off

Tùy theo từng mức độ cũng như trận đấu khác nhau thì đá play off sẽ có sức ảnh hưởng khác nhau.

Đối với những giải đấu ở cấp độ câu lạc bộ

Hình thức thi đấu Play off đã xuất hiện và được áp dụng khá nhiều. Trong các giải đấu bóng đá Châu Âu như: Champion League, Euro League…Với giải đấu Cúp C1, tại giải đấu ngoại hạng Anh, Bundesliaga, La Liga. Trong mỗi giải đấu sẽ có 3 đội dẫn đầu bảng xếp hạng là có quyền giành tấm vé vào vòng bảng Champion League.Những đội xếp vị trí thứ 4 buộc phải thi đấu “Play – off” để giành tấm vé với vòng bảng C1.Từ hình thức thi đấu đó, tính cạnh tranh của các giải đấu diễn ra vô cùng khốc liệt cho một vị trí trong Top 4.Điển hình là ở giải đấu ngoại hạng Anh, các đội bóng lớn tại giải đấu cao nhất nước Anh. Như Manchester City, Chelsea, Arsenal, Manchester United… luôn tạo ra một cuộc chạy đua cho một vị trí nằm trong top 4 hết sức quyết liệt và gây cấn.

Loading...

Đối với các giải đấu ở cấp độ đội tuyển Quốc gia

Trong cấp độ đội tuyển, các trận đấu Play off được diễn ra trong khuôn khổ vòng loại Euro, World Cup…Trong các vòng đấu loại World Cup hay Euro đều không ít lần chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt và máu lửa.Các đội tuyển quốc gia sỡ hữu những cầu thủ chất lượng rơi vào tình cảnh không được may mắn. Trận đấu Play off quyết định thì điều mà đội bóng đó phải đạt được. Đó là tấm vé vào vòng tiếp theo

Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi về play off là gì sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Ngoài ra bạn đọc có thể xem thêm các thông tin về tỷ số bóng đá hôm nay giữa các đội được cập nhật chi tiết nhất tại bóng đá pluz nhé!

Loading...

"Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nhận được những thông tin hữu ích và đầy đủ để theo dõi và cổ vũ cho đội bóng mình yêu thích. Hãy đến trang web thường xuyên để cập nhật những tin tức mới nhất về bóng đá. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Chúc các bạn may mắn!"