Bệnh ung thư dạ dày là gì? Ung thư dạ dày có chữa được không?

Ung thư dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa và những người có tỷ lệ mắc bệnh này khá cao. Bệnh này khá phổ biến nguyên nhân cũng là do chế độ ăn uống không hợp lý nên dễ dẫn đến bệnh này.

Ung thư dạ dày là một loại ung thư nguy hiểm hàng đầu về đường tiêu hóa. Bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Ung thư dạ dày mỗi năm gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc bệnh ung thư dạ dày cao. Vì vậy muốn bảo vệ sức khỏe của mình bạn cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý.

1.Ung thư dạ dày là bệnh gì?

Ung thư dạ dày là căn bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan. Ung thư dạ dày mỗi năm có thể gây ra 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới.

Ung thư dạ dày là căn bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày
Ung thư dạ dày là căn bệnh có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày

Mỗi tế bào lót thành trong của dạ dày đều có thể trở thành dạng ung thư. Ung thư có thể phát triển thành khối u hoặc vết loét trong dạ dày hoặc nó có thể lây lan khắp toàn bộ thành dạ dày. Ung thư dạ dày cũng được gọi là ung thư bao tử.

Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (Hp) là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày, còn các bệnh viêm dạ dày teo màng lót do tự miễn, chuyển sản ruột (intestinal metaplasia) và nguyên nhân di truyền là các yếu tố tăng nguy cơ gây bệnh.

Ung thư dạ dày được chia thành bốn giai đoạn. Khi bệnh đã diễn biến đến giai đoạn bốn thì có thể lan qua gan, tụy, hạch bạch huyết và các cơ quan khác, tiên lượng rất xấu. Nếu phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi ung thư dạ dày có thể đạt 97,1 – 100%.

2.Dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Triệu chứng sớm của bệnh ung thư dạ dày

Luôn bị ợ chua, tiêu hóa không tốt. Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.

Không có hứng ăn uống, ăn mất ngon. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

Triệu chứng muộn của bệnh ung thư dạ dày

Chướng bụng trên, khó chịu. Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Người bệnh có cảm giác tưng tức khó chịu ở bụng trên.

Đau bụng trên. Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Tuy có thể chịu được những luôn dai dẳng, lúc đau lúc không.

Nôn ra máu, hoặc đại tiện ra máu, phân có màu đen. Nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Ngoài ra, nếu đi tiêu thấy phân có màu đen hoặc có máu thì nghi ngờ ung thư dạ dày càng cao hơn. Trường hợp này chiếm khoảng 50-60 % ở người ung thư dạ dày thời kỳ đầu.

Đầy bụng sau khi ăn. Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn…

Người mệt mỏi, giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân. Mệt mỏi, cơ thể gầy yếu, thiếu máu, thể trọng giảm nhanh, thậm chí trong 2-3 tháng có thể giảm 3-5 kg cũng là dấu hiệu dễ nhận biết của những người mắc ung thư dạ dày.

Chlorambucil 2mg được dùng để điều trị một số bệnh ung thư máu (ví dụ như: ung thư bạch cầu, khối u hạch bạch huyết). Thuốc Lenalid, 15mg cũng là 1 thuốc điều trị bệnh bạch cầu

3.Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày

Do ăn uống

Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau xanh, nhiều thức ăn hun khói ăn uống không hợp vệ sinh hoặc ăn nhiều thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao như đồ nướng, đồ chiên, rán… Ăn mặn thường xuyên làm tăng gấp đôi nguy cơ bị Ung thư dạ dày.

Sử dụng một số chất gây hại cho dạ dày như cồn có trong rượu bia, thuốc lá… Các chất làm tiêu lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày, chất cồn khi tiếp xúc thường xuyên với niêm mạc dạ dày cũng có xu hướng là biến đổi các tế bào này và có thể dẫn tới Ung thư dạ dày.

Do yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh rất cao.

– Viêm dạ dày mãn tính.

– Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường.

Do nhóm máu

Những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

– Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Môi trường sống

Môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh Ung thư dạ dày.

4.Tiến triển của bệnh ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ di căn khá cao: khoảng 80 – 90% trường hợp bị ung thư dạ dày xuất hiện tình trạng di căn. Tế bào di căn theo tĩnh mạch, bạch mạch đến ruột, lá lách, gan…

Những biến chứng của bệnh ung thư dạ dày như: chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, di căn vào gan, phổi, thực quản… Người bệnh thường tử vong do sức khỏe suy yếu hoặc do bị một số di chứng trên.

Tiến triển của bệnh ung thư dạ dày
Tiến triển của bệnh ung thư dạ dày

Nếu không áp dụng phương pháp phẫu thuật, thì tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư dạ dày là 100%. Và trong số những người không điều trị bằng phẫu thuật, chỉ có 2% sống được trên 5 năm từ khi phát hiện bệnh.

Còn trong trường hợp người bệnh không thực hiện điều trị ung thư dạ dày bằng bất cứ phương pháp nào thì tỉ lệ sống trên 6 tháng là khoảng 65% nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và dưới 15% nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

5.Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Ung thư dạ dày được xem là căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay trên thế giới với tỉ lệ tử vong cao đứng thứ 2 sau bệnh ung thư phổi, chính vì thế khi chẳng may mắc phải căn bệnh này sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy lo lắng và dự cảm một kết thúc không có hậu.

Tuy nhiên tùy vào từng giai đoạn của bệnh mà chúng ta có thể biết được rằng ung thư dạ dày có chữa được không, và mất bao lâu để chữa.

Với những người ở giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và chữa trị phù hợp thì tỉ lệ thành công và bệnh nhân có thể sống thêm khoảng 5 năm lên đến 90% và 10 năm là 70% vì thế việc phát hiện sớm là vô cùng quan trọng.

Loading...

Thuốc Gluthion 1200mg có thành phần là glutathion. Thuốc có tác dụng tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ bệnh nhân trị xạ, bệnh gan. Ngoài ra còn có thuốc gluthion 600mg đều ở dạng bột pha tiêm.

6.Thực đơn dành cho người bị ung thư dạ dày

Những món ăn mà người ung thư dạ dày nên ăn

Đậu phụ

Đậu phụ là món ăn dân dã, quen thuộc, bổ sung nguồn protein thực vật cho cơ thể. Đậu phụ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt. Theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia, ăn đậu phụ thường xuyên có thể giảm đến 90% nguy cơ mắc bệnh Ung thư dạ dày.

Đậu phụ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Nhưng bạn cần lưu ý rằng, những người mắc bệnh dạ dày và đặc biệt là Ung thư dạ dày cần tránh những thực phẩm chiên, rán giòn nhiều dầu mỡ.

Các loại nấm

Nấm giàu chất dinh dưỡng và được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn.
Ngoài ra, trong nấm có nhiều chất polysaccharide có tác dụng ức chế các tế bào ung thư, kích hoạt tế bào miễn dịch ở những bệnh nhân Ung thư dạ dày. Trong nấm có thêm selen và vitamin D tăng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Sử dụng rau củ quả tươi

Rau củ quả tươi dồi dào hàm lượng vitamin, chất khoáng, chất xơ giúp tăng cường chất đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân ung thư dạ dày. Rau củ quả tươi vừa giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể lại đẩy lùi được bệnh tật.

Ngoài ra, người bị ung thư dạ dày nên ăn những loại thức ăn mềm như: cháo, cơm nát, bánh mỳ, bánh quy… những thực phẩm giàu sắt và vitamin D, bơ, trứng, bông cải xanh và sữa. Khoai tây, khoai sọ, khoai lang luộc chín kỹ hoặc hầm nhừ dạng súp.

Người bị ung thư dạ dày không nên ăn gì?

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán:

Những món ăn hấp dẫn cánh gà rán, đùi gà rán, xúc xích, nem chua…đều rất dễ gây ra ung thư dạ dày, vì vậy bạn cần hạn chế hoặc kiêng hẳn để dạ dày khỏe mạnh hơn.

Hơn thế, đây còn là một trong các món ăn được các bác sĩ cảnh báo vì có hàm lượng độc chất gây ung thư dạ dày cao. Để có một thành phẩm là món đùi gà thơm giòn, vàng ươm, béo ngậy, người làm bếp đã phải nướng nó ở nhiệt độ 170oC.

Với người bệnh bị ung thư dạ dày dù chưa có những phương thuốc chữa trị nhưng căn bệnh này đối với tin giải trí biết là khá nguy hiểm.

 

 

 

 

 

Loading...