Những loại vacxin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Muốn có được một cơ thể khỏe mạnh cho cả mẹ và con thì những loại vacxin này bạn cần phải tiêm phòng trước khi mang thai để có được một sức khỏe tốt.

Hiện có nhiều bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra trong giai đoạn ngay trước, trong thời gian mang thai; trong đó một số hoàn toàn có thể phòng được bằng cách tiêm văcxin. Bên cạnh đó, ở nhóm này miễn dịch có được nhờ các mũi tiêm cơ bản lúc trẻ đã bắt đầu suy giảm đáng kể, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và giảm nồng độ kháng thể truyền cho con khi mang thai. Trong những tháng đầu khi vừa sinh, trẻ được bảo vệ bằng kháng thể từ mẹ truyền cho. Vì thế, các chị em cần phải chuẩn bị chu đáo trước khi có con, cũng như cần thiết để bảo vệ cho gia đình nhỏ của mình thật tốt.

1.Trước khi mang thai cần tiêm phòng những gì?

Các chị em phụ nữ trước khi mang thai cần tiêm phòng vắc xin để sinh con khỏe mạnh thông minh, các bà mẹ bầu tương lai cần chuẩn bị sức khỏe như tẩy giun sán, bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai, đồng thời cần phải nắm rõ lịch tiêm chủng cần thiết trước khi mang thai như tiêm ngừa cúm, tiêm ngừa rubella, thủy đậu, viêm gan và một số loại bệnh khác để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi.

tiêm phòng trước khi mang thai
Trước khi mang thai cần tiêm phòng những gì?

Để có sức khỏe tốt, người phụ nữ cần thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không đẻ nhiều, đẻ dày, tránh mang thai ngoài ý muốn. Nên tẩy giun sán cho tất cả thành viên gia đình, kiểm tra sức khỏe răng miệng, tiến hành tiêm phòng và một số xét nghiệm trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

2.Các loại vacxin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Sởi-quai bị-rubella

Mắc bệnh rubella khi đang có bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu có thể dẫn đến sảy thai hoặc các dị tật cho thai nhi. Liều nhắc lại có thể tăng cường miễn dịch cho phụ nữ khi bước vào tuổi sinh đẻ, truyền kháng thể cho trẻ khi mới sinh.

Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu. Đặc biệt, nguy cơ càng cao hơn nếu mẹ bầu bị nhiễm quai bị trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba của thai kỳ.

Vacxin chủng ngừa cúm

Cảm cúm với các triệu chứng sốt, hắt hơi, sổ mũi là căn bệnh phổ biến thường gặp dù bạn là ai, sống ở đâu hay mùa nào. Bệnh dễ chữa, dễ khỏi nếu bạn điều trị đúng thuốc, giữ vệ sinh trong thời gian lây bệnh.

Loading...

Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai bị nhiễm cúm, đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Để phòng tránh rủi ro, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi mang thai.

Mũi tiêm phòng cúm có điểm đặc biệt là bạn có thể có thai ngay sau khi tiêm và thậm chí là tiêm được trong thai kỳ nếu như mẹ bầu mang thai trong mùa cúm diễn ra cao điểm.

tiêm phòng trước khi mang thai
Các loại vacxin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Chủng ngừa viêm gan B

Ở nước ta có 10 – 20% dân số mắc căn bệnh viêm gan B mãn tính, là tiền đề gây ra các bệnh về gan như suy gan, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể trong đó truyền từ mẹ sang con. Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân bạn và con yêu sau này, chị em phụ nữ cần chủ động chích ngừa viêm gan B càng sớm càng tốt.

Người lớn khi tiêm phòng viêm gan B sẽ tiêm 3 mũi theo trình tự 1-2-3, tức là sau khi tiêm mũi 1, 2 tháng sau bạn đi tiêm mũi 2. Và 1 tháng tiếp theo bạn tiêm mũi 3 là mũi cuối cùng. Hiệu quả bảo vệ khi tiêm phòng viêm gan B có tác dụng trong khoảng 12 năm.

Virus quai bị

Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu. Đặc biệt, nguy cơ càng cao hơn nếu mẹ bầu bị nhiễm quai bị trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba của thai kỳ.

Hiện đã có mũi tiêm tổng hợp phòng ngừa sởi, quai bị và Rubella 3 trong 1 rất hiệu quả và tiết kiệm cho phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Trước khi mang thai, đây là những mũi tiêm cần thiết bạn nên tiêm để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con. Theo ocduiblog, mẹ khỏe con sẽ khỏe được nên cần phòng tránh các bệnh không hay xảy ra.

Loading...