Hướng dẫn cách nấu thịt bò kho ngon chuẩn vị

Cách nấu bò kho rất đơn giản, bạn chỉ cần tham khảo các bước dưới đây là sẽ có ngay một nồi thịt bò kho ngon đúng vị, là một món ăn ngon trong ngày Tết.

Bò kho là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Việt Nam. Đây là một món ăn rất được ưu ái trong bữa cơm gia đình bởi đây là món ăn giàu đạm, dễ chế biến và nguyên liệu cũng rất phổ biến. Tuy nhiên rất nhiều người chưa biết nấu món bò kho này sao cho ngon.

1.Mẹo chọn thịt bò tươi để là món bò kho

Ức bò 

Ức bò là phần thịt có lẫn cả gân, khi nấu nhừ thì hay được gọi là nạm. Phần ức có nhiều mỡ và gân hơn nữa thì gọi là gàu thường thấy trong các món phở truyền thống. Ức bò khá dai nên thường được làm những món hầm, thịt muối hay xào cũng khá là ngon.

Chọn thịt nạc vai

Nạc vai là phần thịt ở giữa xương vai, nách, phía thân trước. Phần thịt này khá là dai, vì vậy để chế biến nạc vai ngon nhất, các đầu bếp thường dùng để làm các món hầm hay xay thịt để làm bò viên cũng rất ngon.

cách nấu bò kho
Mẹo chọn thịt bò tươi để là món bò kho

Xương sườn

Xương sườn giữa của bò khá mềm nên thích hợp để làm món sườn bò nướng, món chiên hoặc bò hầm kiểu Pháp. Vì sườn mềm, không dai nên các bạn không cần phải chế biến cầu kỳ hay tẩm ướp lâu mất thời gian mà vẫn đạt được độ thơm ngon đúng điệu.

Thịt ba chỉ

Ba chỉ bò là phần thịt được lấy ở bụng bò, có thịt nạc và mỡ xen kẽ, ăn mềm, béo hay dùng để nướng, xào, nhúng lẩu. Nếu có thêm sụn thì dùng để làm món hầm ăn cũng rất ngon. Thế là bạn đã biết các món nướng, lẩu thường dùng phần thịt bò nào rồi đúng không.

Bắp bò

Bắp bò còn được gọi là thịt chân giò, được chia ra thành hia phần đó là thịt bắp chân trước và sau. Phần bắp nhỏ ở chân trước gọi là bắp hoa, phần nằm giữa lòi bắp đùi ở chân sau được gọi là bắp rùa ăn mềm hơn bắp hoa. Phần thịt này được ưa chuộng nhiều nhất vẫn là hầm, luộc, hấp, kho hay nấu canh để giữ độ ngon có sẵn của thịt bắp.

Thăn vai

Thăn vai là phần thịt ở lưng bò, thịt mềm, ngọt và một trong những phần thịt ngon nhất của con bò và chứa hàm lượng Protein lên đến 21g trên 100g thịt thăn bò. Để chế biến phần thịt này, chỉ cần ướp chút gia vị cơ bản muối, tiêu, đường và nướng lò là đúng vị.

Thịt mông

Đây là phần thị ít được dùng nhiều do chế biến khá khó bởi nhiều nạc và dai. Thế nhưng thịt mông sẽ mềm và ngon hơn khi được dùng làm các món hầm hoặc dùng để nấu cháo thịt bò cũng khá là ngon.

2.Cách nấu bò kho chuẩn vị miền Bắc

Nguyên liệu làm bò kho miền Bắc

-Thịt bò: 500 gram

-Dừa: 1 quả

-Trứng chim cút: 20 quả

-Ớt: 1 quả

-Tỏi: 3 tép

-Hành lá: vài nhánh

-Sả: 2 cây

-Các gia vị cần thiết khác: mắm, muối, mì chính, hạt tiêu, dầu ăn, muối, nước tương, đường…

Các bước làm món thịt bò kho

Bước 1: Công đoạn chọn thịt bò khá là quan trọng, bạn nên chọn phần nạc bắp bò. Rửa thịt bò thật sạch với nước muối loãng. Thái miếng vuông. Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Ớt thái lát. Sả bóc sơ phần vỏ già, thái mỏng. Dừa lọc lấy nước. Hành lá thái khúc.

Bước 2: Cho thịt bò vào bát to, ướp với các gia vị như: tỏi, sả, ớt, mắm, đường, tiêu bột, mì chính, nước tương, xì dầu… trong vòng 1 tiếng. Trong khoảng thời gian chờ ướp thịt, bạn hãy đem trứng cút đi luộc chín, bóc vỏ rồi để riêng.

Bước 3: Cho chảo lên bếp, đun dầu nóng già rồi cho tỏi vào phi thơm. Trút thịt bò vào xào, nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị. Đun đến khi thịt săn lại thì cho nước dừa xuống. Kho 40 phút thì thịt bò mềm, thêm trứng chim cút xuống nấu 10 phút. Sau 10 phút, bạn nêm nếm lại gia vị thêm 1 lần nữa xem đã hợp khẩu vị gia đình hay chưa rồi rắc hành lá xuống cho thơm.

Bước 4: Cho thịt ra đĩa, rắc tiêu bột lên và ăn nóng với cơm. Đừng quên trang trí thêm một chút rau thơm, ớt tươi cho món bò kho thêm phần đẹp mắt và hấp dẫn.

Cách nấu bò kho chuẩn vị miền Bắc
Cách nấu bò kho chuẩn vị miền Bắc

3.Cách nấu bò kho kiểu miền Nam

Nguyên liệu nấu bò kho

-600g thịt bò.

– 2 thìa cà phê muối

– 1 muỗng hạt nêm

– 1 muỗng đường

– 1 muỗng bột bò kho

– 3 muỗng màu dầu điều

– 3 muỗng bột năng

– ½ muỗng tiêu

– Cà rốt, sả, gừng, tỏi, hành tím, hoa hồi

– Gừng, tỏi, hành tím băm nhỏ.

Các bước nấu thịt bò kho

-Dùng rượu trắng pha với gừng rồi xát lên thịt bò để khử mùi hôi. Sau đó rửa sạch với nước lạnh rồi trụng qua nước sôi.

Loading...

-Dùng dao cắt thịt bò thành miếng vừa ăn hình vuông hoặc hình chữ nhật.

-Để cách nấu bò kho được ngon, bạn ướp thịt bò với các gia vị theo tỉ lệ: 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng đường, 1/2 muỗng tiêu, 1 muỗng bột bò kho và 1 muỗng màu dầu điều. Để khoảng 30 phút cho thịt ngấm đều các gia vị trên với nhau.

-Cà rốt rửa sạch, nạo vỏ, tỉa thành hình bông hoa dày cỡ 5mm. Sả rửa sạch, bóc phần bẹ già rồi đập dập. Hoa hồi và quế rang cho thơm.

-Tỏi, hành tím, gừng băm nhỏ rồi phi thơm. Sau đó cho toàn bộ thịt bò đã ướp vào đảo đều đến khi thịt săn lại thì cho thêm sả băm vào đảo tiếp. Tiếp tục đổ thêm nước săm sắp thịt, cho hoa hồi, quế vào nồi sau đó đậy vung lại đun ở lửa vừa khoảng 30 phút.

-Khi thịt bò đã mềm, bạn hòa bột năng đã chuẩn bị cùng một chút nước lạnh rồi đổ vào nồi thịt, cho thêm cà rốt đã tỉa vào nấu thêm 5 – 10 phút rồi tắt bếp.

4.Lưu ý khi làm thịt bò kho

– Để món bò được ngon, bạn phải chọn được loại bò tươi, màu đỏ tự nhiên, có mỡ vàng.

– Có thể chọn thịt bắp bò, hoặc chọn bò có kèm da

– Có thể cho húng lìu vào cho thơm hơn.

– Khi mua thịt bò nên chọn thịt nạm bò, có thêm một chút gân sẽ ngon hơn. Khi nấu lên thịt bò sẽ có cả vị mềm, dai, giòn hấp dẫn.

– Không nên cho quá nhiều nước để nước bò kho sánh đặc sẽ hấp dẫn hơn.

– Món bò kho này có thể dùng với cơm, bún hay bánh mì đều rất hợp.

Trên đây là 2 cách làm món bò kho mà ocduiblog đã chia sẻ cho bạn. Với món này, bạn có thể ăn kèm cơm nóng, bún hoặc bánh mì đều rất ngon. Thịt bò mềm, dai sần sật nhờ phần gân. Mùi thơm của gừng, tỏi, tạo nên một hương vị hấp dẫn không thể lẫn với các món ăn khác.

 

Loading...