Tìm hiểu triệu chứng tay chân miệng ở trẻ và cách phòng tránh

Bệnh tay chân miệng thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Vậy triệu chứng tay chân miệng ở trẻ như thế nào? Cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng ra sao? Để biết thêm thông tin chi tiết mời bạn theo dõi bài phân tích sau đây.

Tìm hiểu về bệnh tay chân miêng ở trẻ

Bệnh tay chân miệng (hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp do virus) là một bệnh lây nhiễm thường gặp ở trẻ em. Bệnh này thường gây ra sự viêm nhiễm trên da, miệng và các phần khác của cơ thể. Dù không nguy hiểm đến tính mạng, tay chân miệng có thể gây ra sự khó chịu và không thoải mái cho trẻ.

Loading...

Triệu chứng tay chân miêng ở trẻ như thế nào?

Triệu chứng của bệnh tay chân miệng thường xuất hiện sau một thời gian ủ bệnh từ 3-6 ngày. Các triệu chứng thường bao gồm:

  • Nổi ban và phát ban: Trẻ có thể mắc phải các vết ban hoặc phát ban màu đỏ trên tay, chân và miệng. Ban đầu, có thể thấy các nốt ban nhỏ, sau đó chúng có thể phát triển thành các phlycten (mụn nước) hoặc vết loét nhỏ.
  • Viêm nhiễm miệng: Trẻ có thể bị viêm nhiễm ở các vùng trong miệng như niêm mạc môi, hàm, lưỡi và nướu. Điều này có thể gây ra đau và khó khăn khi ăn, uống và nuốt.
  • Sốt và cảm lạnh: Nhiễm trùng virus tay chân miệng có thể đi kèm với sốt và triệu chứng cảm lạnh như sổ mũi, ho và đau họng.

Tìm hiểu triệu chứng tay chân miệng ở trẻ

Tìm hiểu triệu chứng tay chân miệng ở trẻ

Nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miêng là gì?

Bệnh tay chân miệng là do sự lây lan của virus thường gặp là Enterovirus, đặc biệt là Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackievirus. Virus này có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua các con đường lây nhiễm sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp: Vi rút có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các chất nhầy, nước bọt, dịch tiết từ mũi, họng, nướu của người mắc bệnh. Đây là cách lây nhiễm phổ biến nhất, đặc biệt trong nhóm trẻ em có tiếp xúc gần gũi trong môi trường như trường học, trung tâm chăm sóc trẻ, gia đình.
  • Tiếp xúc gián tiếp: Virus cũng có thể lây lan qua tiếp xúc với các bề mặt và đồ vật bị nhiễm virus. Điều này xảy ra khi người mắc bệnh hoặc bị nhiễm virus tiếp xúc với các vật dụng như đồ chơi, đồ dùng cá nhân, đồ chén bát, nước uống, thức ăn.
  • Hơi thở và giọng nói: Virus có thể lây lan qua hơi thở hoặc giọng nói khi người nhiễm bệnh hoặc hắt hơi, hoặc trong quá trình trò chuyện.
  • Lây lan qua phân: Một số loại virus có thể lây lan qua phân của người mắc bệnh. Người khỏe mạnh có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với phân hoặc các vật liệu môi trường bị nhiễm virus.

Chúng ta cần nhận thức và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, như rửa tay thường xuyên, không tiếp xúc với các chất tiết cơ thể của người mắc bệnh, làm sạch và khử trùng đồ dùng cá nhân và bề mặt để ngăn chặn sự lây lan của virus tay chân miệng.

Nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miêng là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miêng là gì?

Cách phòng ngừa bênh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Để phòng ngừa bệnh tay chân miệng, có một số biện pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện:

  • Rửa tay thường xuyên: Hãy dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước và sau khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi tiếp xúc với đồ chơi và bề mặt khác.
  • Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh: Nếu có trẻ em trong gia đình hoặc xung quanh có triệu chứng bệnh tay chân miệng, hạn chế tiếp xúc với họ để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Vệ sinh vật dụng cá nhân: Hãy đảm bảo rằng trẻ sử dụng các vật dụng cá nhân riêng như khăn tắm, bàn chải đánh răng và đồ chơi cá nhân để giảm nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc. Đồ chơi và các vật dụng khác nên được làm sạch thường xuyên bằng cách rửa bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng dung dịch khử trùng.
  • Hạn chế tiếp xúc với nước bẩn: Bệnh tay chân miệng có thể lây lan qua tiếp xúc với nước bẩn, chẳng hạn như nước từ ao, hồ, bể bơi không được vệ sinh đúng cách. Hãy đảm bảo rằng trẻ không tiếp xúc với nước bẩn và hạn chế việc chơi trong những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Một hệ miễn dịch mạnh mẽ có thể giúp trẻ chống lại bệnh tay chân miệng. Đảm bảo trẻ được ăn đủ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, uống đủ nước và có đủ giấc ngủ lành mạnh để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh tay chân miệng xuất hiện ở trẻ, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể giúp giảm tình trạng lây lan và giảm đau và khó chịu cho trẻ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trị ho cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Xem thêm: Dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh? Cách phòng ngừa

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu triệu chứng tay chân miệng ở trẻ. Hy vọng những thông tin sống khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Loading...