Bật mí cách dạy con nghe lời ba mẹ không cần đến đòn roi

Trẻ em qua mỗi một giao đoạn phát triển tâm sinh lý sẽ có sự thay đổi để bộc lộ tính cách và suy nghĩ của bản thân. Vậy cách dạy con nghe lời ba mẹ như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết về phương pháp dạy con này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của chúng tôi.

Tại sao trẻ em không nghe lời?

Dù ở mọi độ tuổi, trẻ đều có nhu cầu được lắng nghe và chấp nhận. Chẳng hạn, trẻ có thể muốn tự chọn quần áo, trò chơi và món ăn mà họ thích. Đây là nguyên tắc cơ bản của việc nuôi dạy con tự lập.

Tuy nhiên, trẻ thường thể hiện nhu cầu và mong muốn của mình một cách tiêu cực, điều này có thể khiến bố mẹ lo lắng. Đôi khi, trẻ chưa có khả năng kiểm soát cơ thể và ngôn ngữ của mình. Bằng cách từ chối nghe lời, trẻ cố gắng thể hiện quyền lực của mình. Vì vậy, cách dạy con nghe lời hiệu quả là cho trẻ quyền tự quyết định trong giới hạn được đặt ra.

Tại sao trẻ em không nghe lời?

Tại sao trẻ em không nghe lời?

Cách dạy con nghe lời hiệu quả ba mẹ có thể tham khảo

Đảm bảo trẻ không bị phân tâm khi bạn nói

Thay vì chỉ yêu cầu trẻ và hy vọng trẻ thực hiện, hãy tiếp cận trẻ gần hơn và quan sát những gì trẻ đang làm và liệu trẻ sẵn lòng nghe và tuân thủ yêu cầu hay không. Nếu trẻ đang tham gia vào một hoạt động nào đó, bạn có thể đưa ra một số nhận xét để thu hút sự chú ý của trẻ, ví dụ như “Con xây đường sắt đẹp quá!” Khi làm như vậy, bạn sẽ dễ dàng tạo mối kết nối và trẻ cũng sẽ dễ dàng lắng nghe bạn hơn.

Không lặp lại câu hỏi

Nếu bạn đã gặp trường hợp trẻ không đáp lại sau khi hỏi một lần, hãy tránh việc lặp lại câu hỏi. Thay vào đó, nếu trẻ chưa thực sự tập trung vào bạn, hãy áp dụng lại phương pháp dạy con nghe lời như đã trình bày ở phần trước.

Sử dụng ít từ và dễ hiểu

Thường thì, các bậc cha mẹ vô tình khiến thông điệp của mình trở nên rườm rà, dẫn đến việc trẻ không tập trung bằng cách sử dụng quá nhiều từ ngữ. Bằng cách sử dụng ít từ càng tốt trong giao tiếp hoặc yêu cầu trẻ, thông tin sẽ được trẻ tiếp thu dễ dàng hơn.

Cách dạy con nghe lời hiệu quả

Cách dạy con nghe lời hiệu quả

Loading...

Đặt mình vào vị trí của trẻ

Khi bạn đang bận rộn làm công việc yêu thích và bị người khác gián đoạn, yêu cầu bạn chuyển sang làm việc khác, cảm giác của bạn sẽ như thế nào? Chắc chắn bạn sẽ không muốn dừng lại và bỏ dở công việc đang làm! Đối với trẻ nhỏ cũng vậy. Vì vậy, cách dạy con nghe lời hiệu quả là thừa nhận và tôn trọng những gì trẻ đang làm. Trong trường hợp cần thiết, hãy nhẹ nhàng nói “Mẹ hiểu con đang rất vui vẻ nhưng bây giờ mẹ cần con…”

Khuyến khích trẻ hợp tác

Không ai thích bị ra lệnh bởi người khác. Điều này có thể khiến trẻ trở nên khó chịu và không hợp tác. Thay vào đó, cách dạy con nghe lời là luôn sử dụng giọng nói ấm áp và thấu hiểu, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của trẻ trong gia đình để khuyến khích trẻ hợp tác. Ví dụ, bạn có thể nói: “Răng của con sẽ không bị sâu và đau đâu nhỉ? Đánh răng trước khi đi ngủ là cách để giữ cho răng của con khỏe mạnh và không đau đấy!”

Cách dạy con nghe lời: Hãy bình tĩnh

Khi chúng ta cảm thấy khó chịu, trẻ sẽ cảm thấy không an toàn và có thể phản kháng hoặc trốn tránh. Thay vì vậy, hãy thực hiện thở sâu để duy trì sự bình tĩnh, và khi thích hợp, hỏi trẻ về cách xử lý tình huống xấu mà trẻ đã gây ra. Quan trọng là cuộc trò chuyện phải mang tính xây dựng và trao đổi, không phải chỉ trích.

Xem thêm: Mách nhỏ ba mẹ cách dạy trẻ 2 tuổi tập nói hiệu quả cao

Xem thêm: Cách dạy bé học chữ cái tiếng Việt nhanh và nhớ lâu nhất

Trên dây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu cách dạy con nghe lời. Hy vọng những thông tin tâm sự  mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này nhé!

Loading...