Tại sao kinh nguyệt không đều? Tác hại của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là một hiện tượng khá phổ biến ở chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Vậy tại sao kinh nguyệt không đều? Những tác hại của kinh nguyệt không đều là gì? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của chúng tôi.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là khi chu kỳ kinh nguyệt có những biểu hiện bất thường về số ngày kinh và lượng máu so với chu kỳ thông thường. Dưới đây là một số dấu hiệu của kinh nguyệt không đều:

  • Bất thường về chu kỳ kinh: Chu kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày (kinh thưa) hoặc ngắn hơn 22 ngày (kinh mau), hoặc thậm chí không có kinh trong ít nhất 6 tháng (vô kinh). Có thể xảy ra hiện tượng rong kinh, tức là kinh kéo dài hơn 1 tuần.
  • Bất thường về lượng máu kinh: Kinh có số lượng và ngày hành kinh không bình thường, lượng máu kinh ra quá nhiều (băng kinh >20ml/kỳ) hoặc quá ít (thiểu kinh <20ml). Một số trường hợp kinh có màu nâu hoặc đen, đồng thời có kết tủa và mùi hôi khó chịu.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là gì?

Loading...

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là gì?

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Có thể mang thai

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến kinh nguyệt không đều là nghi ngờ mang thai, đặc biệt nếu bạn đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Khi trứng phôi kết hợp với tinh trùng và được gắn vào niêm mạc tử cung, lớp niêm mạc này sẽ phát triển để tạo môi trường thuận lợi cho phôi thai. Trong quá trình này, phôi thai sản xuất hormone ức chế sự phóng noãn. Kết quả là, phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt trong suốt thời gian mang thai.

Trong thời kỳ cho con bú

Kinh nguyệt không đều trong thời kỳ cho con bú là một hiện tượng bình thường. Trong năm đầu sau sinh, các mẹ bỉm thường có thay đổi kinh nguyệt, có thể chỉ có kinh một hoặc hai lần trong 1-2 tháng. Nguyên nhân chính là do cơ thể phụ nữ trong giai đoạn này tiết hormone prolactin (hormone kích thích tuyến sữa), làm giảm estrogen và dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh (từ 45 – 55 tuổi), sự suy giảm hoạt động của hệ thống Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng làm xáo trộn cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen, Progesterone và Testosterone), ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng.

Kết quả là trứng không trưởng thành và không rời khỏi buồng trứng, gây ra kinh nguyệt không đều. Trong giai đoạn này, kinh nguyệt có thể đến sớm, đến muộn hoặc có thể chỉ có kinh một lần trong 2 – 3 tháng. Lượng máu kinh có thể thay đổi đáng kể, từ rất nhiều đến rất ít. Thời gian kinh cũng không ổn định, có thể kéo dài hơn 7 ngày.

Các bệnh về tử cung

Lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung là hai nguyên nhân phổ biến gây kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Nghiên cứu cho biết, khoảng 1 trong 10 phụ nữ trong độ tuổi 30 – 40 bị lạc nội mạc tử cung .

Mô nội mạc tử cung bị lạc có thể gây chảy máu tương tự như kinh nguyệt. Triệu chứng thường gặp bao gồm: máu kinh ra nhiều, kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày hoặc chu kỳ kinh nguyệt ngắn.

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Tại sao kinh nguyệt không đều?

Các tác hại của kinh nguyệt không đều

Tác động tâm lý

Kinh nguyệt không đều có thể gây ra tình trạng cáu giận, dễ nổi nóng, tâm lý không ổn định, và tác động đến chất lượng cuộc sống của chị em.

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Rối loạn kinh nguyệt trong thời gian ngắn có thể do thay đổi lối sống. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, có thể có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư buồng trứng… Việc kiểm tra và điều trị sớm là quan trọng.

Ảnh hưởng đến tình dục vợ chồng

Kinh nguyệt không đều không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn làm giảm ham muốn tình dục. Tình trạng này gây không ổn định tâm lý, tiết ra nhiều khí hư, gây đau rát và tự ti trong quan hệ tình dục. Điều này có tác động trực tiếp đến cuộc sống hôn nhân.

Giảm khả năng thụ tinh

Kinh nguyệt không đều, đặc biệt do các bệnh phụ khoa, có thể làm suy giảm chức năng của buồng trứng, làm giảm khả năng thụ tinh và tăng nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn. Việc điều trị sớm là quan trọng để ngăn chặn hậu quả này.

Xem thêm: Khí hư có mùi hôi là bệnh gì? Nguyên nhân khiến khí hư có mùi?

Xem thêm: Tự sướng có ảnh hưởng đến kinh nguyệt phụ nữ không?

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu tại sao kinh nguyệt không đều? Hy vọng những thông tin sống khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Loading...