Nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn và cách phòng tránh

Tràn dịch màng tinh hoàn là một căn bệnh nam khoa khá nghiêm trọng ở nam giới. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh lý này là gì? Cách phòng tránh cơ bản như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của chúng tôi.

Tràn dịch màng tinh hoàn là gì?

Bìu là túi mô mềm bảo vệ tinh hoàn và tiết ra dịch bôi trơn để giúp di chuyển dễ dàng. Khi lượng dịch tạo ra không cân bằng với lượng dịch phải thoát, có thể xảy ra hiện tượng tràn dịch tinh hoàn. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, bao gồm trẻ em, nam giới trưởng thành (đặc biệt là ngoài 40 tuổi) và thậm chí cả trẻ sơ sinh. Tràn dịch tinh hoàn còn được gọi là tràn dịch tinh mạc và gây sưng to bất thường, đau đớn và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Tràn dịch màng tinh hoàn là gì?

Tràn dịch tinh hoàn là gì?

Nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn ở người lớn 

Bệnh tràn dịch màng tinh hoàn thường phổ biến ở nam giới trên 40 tuổi. Nguyên nhân của bệnh này không dễ xác định, nhưng có thể liên quan đến các bênh như:

  • Viêm mào tinh hoàn,
  • Nhiễm trùng tinh hoàn,
  • Chấn thương bên trong bìu,
  • Ung thư tinh hoàn,
  • Phù nề phần dưới cơ thể,
  • Xuất hiện khối u ở tinh hoàn.

Dấu hiệu nhận biết bị tràn dịch màng tinh hoàn

Bệnh tràn dịch tinh mạc thường không có các triệu chứng phức tạp ban đầu, nhưng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như:

  • Cảm giác căng tức ở vùng bẹn
  • Sự phình to và sụp xuống của một hoặc cả hai bên tinh hoàn
  • Da bìu trở nên mất nếp nhăn và căng bóng do sự ứ dịch
  • Đau nhức tinh hoàn, đôi khi có cơn đau quặn thắt hoặc đau âm ỉ
  • Đau khi vận động, đi bộ
  • Đau trong quá trình quan hệ tình dục

Tràn dịch màng tinh hoàn gây biến chứng gì?

Khó thụ thai

Nếu dịch tràn tồn đọng trong thời gian dài, tinh hoàn sẽ bị ngập lụt và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các phần quan trọng như ống dẫn tinh, mào tinh hoàn sẽ bị tắc nghẽn, dẫn đến khả năng sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng. Sự giảm số lượng và chất lượng tinh trùng dẫn đến khó khăn trong việc thụ tinh và thụ tinh thành công. Do đó, nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn sẽ tăng cao đối với nam giới.

Thuốc sabril 500mg điều trị bệnh động kinh, thuốc Sevelamer 800 mg giúp hạ phốt pho trong máu. Để biết giá thuốc sabril 500mg và giá Thuốc Sevelamer 800mg LH shopduoc

Đời sống tình dục không được trọn vẹn khi bị tràn dịch màng tinh hoàn

Khi dịch tích tụ nhiều, da bìu thường căng căng và gây khó chịu, đau đớn trong quan hệ tình dục. Điều này ảnh hưởng đến cảm hứng và sự thỏa mãn trong đời sống tình dục của cả hai bên.

Hơn nữa, bệnh còn tạo áp lực lên tinh hoàn, làm giảm quá trình tuần hoàn máu đến tinh hoàn. Điều này ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng.

Các biện pháp phòng bệnh tràn dịch màng tinh hoàn

Các biện pháp phòng bệnh tràn dịch tinh hoàn

Các biện pháp phòng bệnh tràn dịch tinh hoàn

Để ngăn ngừa bệnh tràn dịch tinh hoàn, nam giới nên bảo vệ vùng bìu và tinh hoàn khỏi tổn thương do tác động từ bên ngoài. Đặc biệt, khi tham gia các môn thể thao đối kháng như Judo, Taekwondo, Karate, đấu kiếm, môn vật hay thể thao đá bóng, bóng rổ, cần sử dụng các thiết bị bảo hộ chuyên dụng.

Loading...

Trong quan hệ tình dục, để tránh viêm nhiễm, nam giới nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su và tránh quan hệ bừa bãi, trung thành với đối tác tình dục. Ngoài ra, việc vệ sinh bộ phận sinh dục thường xuyên và sạch sẽ cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra sức khỏe sinh sản là rất quan trọng đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản. Ngay khi có dấu hiệu bất thường như viêm, sưng, đau vùng bìu hoặc tinh hoàn, cần đi khám để được điều trị kịp thời và tránh biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Kinh nguyệt màu đen có sao không? Cách điều trị hiệu quả

Xem thêm: Tìm hiểu kinh nguyệt ra ít có sao không? Nguyên nhân do đâu?

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu nguyên nhân gây tràn dịch màng tinh hoàn. Hy vọng những thông tin sức khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Loading...