Người mắc bệnh tiểu đường cần tránh tuyệt đối trái cây ngọt, đúng hay sai?

Trái cây vốn là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thì đối với những người mắc bệnh tiểu đường họ luôn đặt ra những câu hỏi băn khoăn cho trái cây. Liệu họ ăn trái cây có làm sao hay không?

Trái cây bao gồm có cả 2 nhóm chất xơ hòa tan và không hòa tan, là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể.

Chất xơ tan là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gắn kết với các axit mật trong ruột làm giảm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn (giúp dễ tiêu), thẩm thấu, nối kết với các cholesterol đồng thời thải trừ chúng ra khỏi cơ thể.

Người mắc bệnh tiểu đường không nên tránh trái cây
Người mắc bệnh tiểu đường không nên tránh trái cây

Chất xơ không tan giúp hạn chế sự tăng đường máu sau khi ăn ở người bệnh đái tháo đường, phòng chống tăng cholesterol trong máu và ung thư trực tràng .

Không chỉ vậy, trái cây còn là một nguồn chất chống ôxy hóa tế bào như vitamin C và A.

Trung bình 100 – 150g trái cây có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin C hàng ngày cho 1 người lớn. Vitamin C còn giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn.

Người bệnh tiểu đường thường phải hạn chế ăn những loại trái chín và quá ngọt như xoài chính, nho, dứa, hồng xiêm…, họ thường ăn những loại quả được xem là ít ngọt hơn, chẳng hạn như táo, đu đủ, dưa hấu, thanh long để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Điều quan trọng với người bệnh đái tháo đường không phải ăn loại trái cây có độ ngọt nhiều hay ít mà là ăn với lượng bao nhiêu để không gặp phải vấn đề về việc tăng đường huyết.

Tuy nhiên, trên thực tế điều quan trọng với người bệnh đái tháo đường không phải ăn loại trái cây có độ ngọt nhiều hay ít mà là ăn với lượng bao nhiêu để không gặp phải vấn đề về việc tăng đường huyết.

Loading...

Khi ăn người bệnh tiểu đường có thể chọn những loại quả chín, trái cây ngọt với một lượng vừa phải, từ 150 – 200g mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu hụt các nhóm chất cần thiết cho cơ thể có trong trái cây mà vẫn không bị thừa đường.

Chẳng hạn, một quả xoài nặng 300g thì người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 50g tức tương đương khoảng ½ một bên má của quả xoài.

Nếu vẫn muốn ăn có thể ăn tiếp ½ quả xoài nhưng sau 2 giờ tiếp theo để cơ thể dễ dàng hấp thu và chuyển hóa tốt hơn.

Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường nên ăn toàn bộ quả chứ không nên dùng ở dạng nước ép, vì nước ép sẽ mất nhiều chất xơ, mất một nửa lượng vitamin và khoáng tố. Ăn cả quả cũng sẽ tạo cảm giác nhanh no hơn so với uống một ly nước ép cùng lượng.

Loading...