Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để tốt cho thai nhi

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, đây là điều rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong suốt 3 tháng đầu đó. 

Ba tháng đầu là một trong những giai đoạn quan trọng nhất đối với thai nhi. Vì vậy, theo gia đình ngay từ khi nhận được tin vui, các mẹ bầu cần áp dụng ngay lập tức chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sự phát triển tối ưu cho thai nhi và sức khỏe bà mẹ.

1.Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Súp lơ

Vừa chứa sắt, vừa giàu folic, súp lơ là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của mẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị với các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Chúng cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Ăn nhiều đậu đen, măng tây, trái cây…

Ăn nhiều đậu đen, măng tây, trái cây…

Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ, đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi và hỗ trợ sự phát triển bình thường của các tế bào trong cơ thể. Những phụ nữ có nguy cơ mang thai dị tật bẩm sinh, như những người dùng thuốc chống động kinh, sẽ cần một đơn thuốc chứa hàm lượng cao của acid folic.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn những loại thực phẩm giàu folate như đậu đen, măng tây, rau bina, trái cây và nước trái cây, đậu lăng, các loại ngũ cốc, bột mì…

Thịt bò và thịt gà cung cấp chất sắt

Thịt bò và thịt gà là nguồn thực cung cấp sắt tuyệt vời. Ngoài ra, một số loại thực vật cũng cung cấp sắt như rau bina, đậu lăng nói riêng và các loại đậu nói chung … Tuy nhiên chất sắt từ nguồn thực vật khó hấp thu hơn từ động vật. Do đó, các bà mẹ ăn chay nên bổ sung thêm sắt từ thuốc.

Ăn nhiều cá

Tiêu thụ nhiều cá trong thai kỳ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Các loại cá giàu dinh dưỡng bao gồm: Cá cơm, cá da trơn, cá trích, cá hồi, cá minh thái, cá tuyết và tôm. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh xa một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá kình, cá thu và cá mập.

Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…

Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Những mẹ nào thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì vào mùa hè cũng có thể thử nhấm nháp những hương vị trái cây này.

Đậu phộng

Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Hơn nữa, đậu phộng cũng chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phộng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, cũng như làm bà bầu bị nóng trong người. Tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng, bầu ơi.

2.Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Phô mai dễ gây sảy thai cho mẹ bầu

Các loại phô mai như: Wensleydal, Bleu d’Auvergne, Bergade thường làm từ sữa chưa qua tiệt trùng và có thể chứa các loại vi khuẩn Listeria Monocytogenes dễ gây sảy thai. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé, trong giai đoạn mang thai tháng đầu tiên mẹ không nên ăn phô mai quá nhiều.

Loading...
Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu
Không nên ăn đồ ăn đóng hộp

Không nên ăn những loại trái cây dễ sảy thai

Theo ocduiblog, đu đủ xanh, dứa (trái thơm) hay cam thảo đều là những thực phẩm gây co thắt dạ con, mẹ bầu đặc biệt lưu ý không nên ăn trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Bởi, trong tháng đầu tiên tình trạng của thai nhi chưa được ổn định nên dễ gây ra những cơn co thắt dạ con, dễ gây sảy thai.

Không nên ăn đồ ăn đóng hộp

Những loại đồ ăn đóng hộp thường chứa nhiều gia vị, muối, rất dễ gây áp lực lên thận và huyết áp cao khiến thai nhi không thể nhận đủ chất dinh dưỡng được.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu nên phải ăn đủ dinh dưỡng và kiêng những thứ không được ăn tránh gây ảnh hưởng đến con.

 

Loading...