Hướng dẫn cách nấu bún riêu cua thơm ngon đúng điệu

Cách nấu bún riêu cua ngon rất đơn giản, không hề khó học một chút nào. Bạn cần phải kết hợp khéo léo giữa các nguyên liệu và nấu đúng tỷ lệ là bạn đã có một nồi bún riêu cua ngon hết ý.

Bún riêu cua là một món ăn truyền thống của người Việt Nam được khách nước ngoài vô cùng yêu thích vị ngọt của nó. Món ăn này gồm bún và riêu cua. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà, thường ăn kèm với rau ghém (rau diếp thái nhỏ hay cọng rau muống chẻ).

Bún riêu cua được xem là một món ăn bình dân nhưng khi nấu được một bát riêu cua cũng rất kỳ công. Dưới đây ocduiblog sẽ hướng dẫn cho bạn những công thức để nấu món bún riêu cua này theo hương vị của 3 miền.

1.Cách chọn mua cua đồng để nấu bún riêu cua ngon

Cách nhận biết cua đồng hay cua nuôi

-Cua đồng có màu đen, mai cua không có độ bóng và mình cua nhiều bùn đất. Trong khi, cua nuôi rất yếu thế nên khi người bán để trong chậu thì cua ít bò, và dễ rụng càng.

cách nấu bún riêu cua
Cách chọn mua cua đồng

-Để phân biệt chính xác hơn, người mua nên dùng tay tách nhẹ yếm cua xem màu gạch cua: cua đồng thật sẽ có gạch vàng, nhỏ càng, vỏ bóng. Khi nấu lên, ăn thấy thịt chắc, dai, ngọt. Còn, cua nuôi công nghiệp có gạch đen xanh, càng to, dùng ngón tay gõ vào càng nghe âm thanh rỗng, ốp, còn thịt cua nát, ăn có vị mặn chát.

Cách lựa chọn cua đồng ngon

– Màu sắc: Cua có màu xám đục, mai cua thường có màu sáng hơn, bóng hơn.

– Cua tươi, khỏe: Cua tươi khỏe thường chạy rất nhanh, còn đủ chân, càng luôn chỉa lên trên khi bạn cố bắt. Mình cua mập, ấn tay vào yếm cua nổi bọt khí.

– Nhận biết cua đực và cua cái: Cách phân biệt đơn giản nhất là bạn quan sát phần yếm cua. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, còn yếm lớn hơn thì đó là cua cái. Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực.

– Kiểm tra cua chắc thịt: Bạn lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy không bị lún tức là cua chắc thịt. Nếu thấy lún thì đó cua ốp, ít thịt, cua thường bị khai và ăn không ngon.

– Bạn nên mua cua vào đầu và cuối tháng âm lịch, cua giữa tháng thường thay vỏ nên sẽ ốm, thịt sẽ bở không ngon. Vào thời gian trăng sang( giai đoạn từ 13 đến 16 âm lịch) cua ốm. Cua dính phèn màu cam càng nhiều thì càng chắc.

Các loại cua đồng không nên dùng

– Cua đồng có 4 hoặc 6 chân: Loại cua đồng ăn được thường có hai càng to và tám chân. Tuy nhiên, cũng có loại chỉ sáu hoặc bốn chân, phải cảnh giác với loại này.

– Cua có mắt đỏ

– Bụng dưới con cua có lông

– Con cua trong bụng có xương

– Con cua đầu lưng có chấm sao

– Con cua chân có khoang

2.Cách nấu bún riêu cua miền Bắc ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

-3 bìa đậu

-100g thịt xay, 50g tôm khô, 2 quả trứng gà

-400gr cua đồng

-1kg bún tươi

-4 quả cà chua

-Hành khô, hành lá, tỏi, giấm bỗng, các loại gia vị (muối, hạt nêm, tiêu, mắm tôm,…)

Cách nấu bún riêu cua miền Bắc ngon
Cách nấu bún riêu cua miền Bắc ngon

Các bước nấu bún riêu cua miền Bắc

Bước 1: Sau khi mua cua đồng về, bạn xóc cua với muối để loại bỏ chất bẩn bên trong con cua, sau đó bỏ yếm, bóc mai để khều gạch. Còn thịt cua thì bạn xay nhuyễn, thêm nước và lọc khoảng 3 lần, lọc cho đến khi nước cua còn hơi trong thì dừng.

Bước 2: Đậu phụ, bạn cắt thành nhiều miếng mỏng vừa miệng rồi rán vàng. Rán xong thì bạn vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu để miếng đậu được khô, ráo.

Bước 3: Với cà chua, bạn rửa sạch rồi thái múi cau 3 quả, quả còn lại thì băm nhuyễn ra; Rau sống thì nhặt sạch, ngâm với nước muối rồi rửa sạch lại với nước. Bạn có thể thêm tí nước cốt chanh vào nước ngâm rau sống để rau được tươi ngon lâu hơn nhé.

Bước 4: Bạn phi thơm hành tím băm nhỏ trong một chiếc chảo, sau đó cho gạch cua vào đảo đều tay khoảng 30 giây thì tắt bếp. Xong xuôi, bạn đổ phần gạch cua này ra một chiếc bát riêng.

Bước 5: Bạn thêm 1 muỗng canh hạt nêm vào rồi cho nước lọc cua vào nồi, đun sôi lên. Trong quá trình đun, bạn nhớ khuấy nồi nước để thịt cua không bị dính đáy nồi. Đun đến khi thịt cua đóng thành bánh nổi lên trên thì vớt ra một chiếc bát tô. Vớt cẩn thận một chút để thịt cua không bị vỡ nhé. Sau đó, bạn đổ một nửa phần gạch cua đã xào lên trên các bánh thịt cua để chúng đượm vị ngon hơn.

Bước 6: Bạn đổ cà chua đã băm nhỏ vào cùng với 2 quả me, 1 thìa cà phê mắm tôm, một chút nước mắm, hạt nêm và nửa phần gạch cua còn lại vào nồi nước cua. Khi nồi nước sôi lại thì bạn cho tiếp cà chua thái múi cau vào, đun sôi tiếp khoảng 2 – 3 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 7: Khi ăn, bạn cho bún vào bát tô, bày lên trên 5 – 6 miếng đậu rán, 1 thìa canh thịt cua, hành lá, rau mùi rồi tưới nước dùng trong nồi vào bát.

3.Cách nấu món bún riêu cua miền Nam

Nguyên liệu nấu bún riêu cua miền Nam

-500g cua đồng

-300g xương ống heo hoặc xương hom

-3 bìa đậu phụ

-Vài cây dọc mùng, 300g cà chua

-Rau sống ăn kèm: xà lách, tía tô, kinh giới, rau chuối, hoa chuối

-Hành khô, hành lá, mùi tàu

-Dầu ăn, giấm bỗng, muối, gia vị, mỳ chính, mắm tôm.

Các bước nấu riêu cua miền Nam

Bước 1:

-Cua đồng cho vào xoong xóc rửa thật sạch, lấy phần thân xay nhuyễn cùng với một vài hạt muối (bạn chú ý chỉ là một vài hạt thôi nhé, tránh phần nước xay bị mặn), phần mai khêu gạch để riêng.

-Nếu không muốn mất nhiều thời gian chế biến bạn có thể nhờ người bán cua xay hộ luôn cho nhé. Tuy nhiên nếu có thể hãy tự chế biến tại nhà cho đảm bảo.

-Cua xay xong bạn cho thêm khoảng 1 bát con nước vào bóp nhẹ, sau đó chờ thịt cua nổi lên thì lọc lấy phần nước cua ở bên trên, bỏ cặn.

-Đổ bát nước cua vào nồi đun lửa nhỏ, đến khi nước cua sôi và thịt cua nổi đóng bánh thì tắt bếp.

Bước 2:

-Xương heo cho vào nồi nước đun sôi để loại bỏ chất bẩn. Sau đó lấy ra rửa sạch, cho vào nồi xào chung với ít gia vị.

-Đến khi xương có mùi thơm thì đổ nước vào ninh, hớt bọt nếu có để nước dùng được trong.

Bước 3:

-Bước tiếp theo trong cách nấu bún riêu cua miền Nam chính là bạn tước vỏ dọc mùng, sau đó đem bóp với muối cho ra hết nước, tiếp đến chần lại bằng nước ấm rồi vắt kiệt.

-Đậu phụ thái miếng vuông nhỏ. Cho vào chảo dầu rán vàng sau đó vớt ra bát để riêng.

-Hành khô bóc vỏ thái mỏng cho vào chảo dầu phi thơm sau đó vớt ra bát, để riêng.

-Cà chua thái nhỏ và đem xào chín cùng gia vị bằng chính dầu ăn vừa phi hành. Khi cà chua đã chín nhuyễn thì bạn cho gạch cua vào xào cùng đến khi gạch tan ra hết.

Loading...

-Hành lá, mùi tàu thái nhỏ. Rau sống rửa sạch để ráo nước.

Cách nấu món bún riêu cua miền Nam
Cách nấu món bún riêu cua miền Nam

Bước 4:

Bạn đổ tiếp nước hầm xương và cà chua xào ở bước trên vào sau đó bật bếp đun. Từ từ cho giấm bỗng vào đến khi đạt độ chua như ý thì dừng lại. Nêm nếm lại gia vị vừa ăn và thả dọc mùng, đậu rán vào đun đến khi sôi trở lại là được.

Bước 5:

Bún tươi bạn đã chuẩn bị sẵn, chần qua với nước sôi và thả vào bát tô, rắc hành, mùi tàu và hành khô lên trên. Chế nước dùng vào cho ngập bát bún. Bạn có thể thêm một chút mắm tôm vào bát cho bát bún riêu cua được ngon và dậy mùi hơn.

4.Cách nấu bún riêu cua miền Trung

Nguyên liệu cần chuẩn bị

-300 g cua đồng

-Đậu phụ: 3 bìa

-Trứng gà: 1-2 quả

-Bún tươi

-Nấm rơm, cà chua, rau thơm và rau ăn kèm

Các bước nấu riêu cua niềm Trung

Bước 1:

-Bạn cho cua vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với một chút xíu muối hột hoặc nhờ người bán cua xay luôn.

-Pha với một bát con nước lạnh, khuấy đều lên rồi liên tục gạn lấy phần nước.

-Trong cách nấu ăn ngon này bạn cần đập một quả trứng gà vào bát nước cua đã gạn ở trên sau đó khuấy đều nhé.

Bước 2:

-Đun nồi nước cua lên cho sôi. Nhớ nêm chút xíu đường, và muối, nếu có thể bạn thêm một chút mắm tôm vào cho dậy mùi.

-Sau khi nước sôi, bạn hạ nhỏ lửa, khuấy đều để tránh phần cua dưới đáy bị dính vào đáy nồi.

-Khi nồi nước cua sôi lên, riêu cua sẽ nổi thành tảng lên trên bề mặt. Bạn vớt riêu cua ra một bát tô để riêng tránh làm vỡ riêu cua. Khi đó sẽ thu được nồi nước dùng cua trong.

-Sau đó đổ lẫn bát gạch cua khêu được ở trên vào bát riêu cua vừa vớt, tẩm thêm ít gia vị rồi cho vào chảo cùng một ít dầu xào lên đến khi riêu cua đóng đặc lại thì múc ra.

Bước 3:

-Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Sau đó đem xào chín với một chút bột canh, mắm muối.

-Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn và đem chiên vàng

-Nấm rơm làm sạch, ngâm muối rồi cắt đôi, ướp gia vị (tí đường, bột ngọt vs muối, tiêu) trong 30 phút.

-Rau thơm rửa sạch thái nhỏ miếng vừa ăn. Đối với món bún riêu cua thì thường ăn kèm với các loại rau sống sau: Rau muống chẻ, bắp chuối bào, rau thơm, giá sống, rau hung quế, rau kinh giới…

Bước 4:

-Bạn cho thêm vào nồi nước dùng riêu cua ở bước 2: cà chua xào, phần riêu cua + gạch cua xào, đậu phụ rán, nấm đã ướp gia vị, cùng một chút gia vị nữa cho vừa vặn. Đun sôi lên là đã hoàn thành toàn bộ công đoạn chuẩn bị nước dùng

Bước 5:

Bún sau khi đã chần qua với nước sôi bạn cho ra bát tô. Chan nước dùng vào chế kèm gạch cua, đậu phụ, nấm và ăn kèm các loại rau sống.

Với 3 cách nấu bún riêu cua theo 3 vùng miền khác nhau trên đây, bạn cũng dễ dàng làm cho mình một bát canh riêu cua thơm ngon nhé.

 

 

 

 

Loading...