Tiêm sởi có sốt không? Nên làm gì khi trẻ bị sốt do tiêm vắc-xin sởi

Trong chương trình tiêm chủng quốc gia việc thực hiện tiêm sởi vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé. Vậy tiêm sởi có sốt không? Nên làm gì khi trẻ bị sốt khi tiêm sởi? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của chúng tôi.

Tiêm sởi là gì? Có bao nhiêu loại vắc xin sởi?

Sởi là một bệnh lây nhiễm do vi rút paramyxovirus gây ra, thường lây qua tiếp xúc trực tiếp và qua không khí. Trước khi vắc-xin sởi được đưa vào sử dụng và tiêm chủng rộng rãi, bệnh sởi đã gây tử vong ước tính khoảng 2,6 triệu ca mỗi năm.

Tiêm vắc-xin sởi là biện pháp hiệu quả để bảo vệ trẻ em và gia đình khỏi bị sởi. Theo WHO, từ năm 2000 đến 2018, vắc-xin sởi đã ngăn ngừa được khoảng 23,2 triệu ca tử vong.

Tiêm sởi là gì? Có bao nhiêu loại vắc xin sởi?

Tiêm sởi là gì? Có bao nhiêu loại vắc xin sởi?

Vắc-xin sởi được coi là an toàn, hiệu quả và chi phí thấp. WHO khuyến nghị tiêm vắc-xin sởi cho tất cả trẻ em và người lớn nhạy cảm.

Hiện có nhiều loại vắc-xin sởi trên thế giới, chủ yếu là vắc-xin sởi đơn và vắc-xin phối hợp như sởi-rubella (MR), sởi-quai bị-rubella (MMR) và sởi-quai bị-rubella-varicella (MMRV).

Bé sau khi tiêm sởi có sốt không? 

Sau tiêm vắc-xin sởi, trẻ có thể phát sốt (tỷ lệ 5-15%). Đây là hiện tượng phổ biến sau tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào. Ngoài ra, có thể xuất hiện phản ứng khác như phát ban (5%), sưng, đau và đỏ tại chỗ tiêm. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng vì hầu hết các tác dụng phụ này sẽ tự giảm đi trong vòng 1-2 ngày.

Vắc-xin cung cấp khả năng miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh mà cơ thể chưa từng mắc bằng cách sử dụng các phiên bản yếu hơn hoặc bị giết của vi khuẩn/virus gây bệnh đó. Sau khi tiêm vắc-xin, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng tương tự như khi tiếp xúc với vi khuẩn/virus thực sự. Các biểu hiện như sốt, sưng, nóng… là dấu hiệu rằng vắc-xin đang hoạt động hiệu quả.

Loading...

Bé sau khi tiêm sởi có sốt không? 

Bé sau khi tiêm sởi có sốt không? 

Nên làm gì khi trẻ bị sốt do tiêm vắc-xin sởi?

Sốt do tiêm sởi sẽ không gây nhiều ảnh hưởng cho bé, nhưng phụ huynh nên kiểm tra nhiệt độ của trẻ mỗi 2-3 giờ. Nếu nhiệt độ trên 38,5 độ C, hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để cho bé uống thuốc hạ sốt. Trường hợp sốt nhẹ, chỉ cần thực hiện những biện pháp đơn giản sau đây:

  • Mặc cho trẻ quần áo thoáng mát để giúp nhiệt độ cơ thể giảm.
  • Đảm bảo bé uống đủ nước hoặc bú sữa mẹ thêm.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, nên cho bé ăn thức ăn lỏng hơn so với thường ngày.
  • Sử dụng phương pháp chườm ấm để giúp hạ sốt cho trẻ, tránh sử dụng nước lạnh, tắm nước đá hay lau mát bằng rượu cho bé.

Nên tiêm sởi cho bé vào thời gian nào?

Bố mẹ quan tâm đến thời điểm tiêm sởi cho bé không chỉ liên quan đến việc có sốt sau tiêm hay không.

Theo lịch tiêm chủng mở rộng đã được Bộ Y tế phê duyệt, tiêm sởi cho bé được thực hiện thành 2 lần:

  • Mũi tiêm đầu tiên khi bé 9 tháng tuổi (không tính mũi tiêm trước 9 tháng là một mũi tiêm).
  • Mũi tiêm thứ hai khi bé 18 tháng tuổi (nếu bé chưa được tiêm, cần tiêm sớm vì nó được xem là mũi tiêm thứ hai).

Lưu ý: Để đạt hiệu quả miễn dịch tối đa, bố mẹ cần đảm bảo bé nhận đủ cả 2 mũi tiêm. Nếu chỉ tiêm mũi đầu tiên, chỉ khoảng 85% trẻ được tiêm sẽ có miễn dịch. Mũi tiêm thứ hai là cơ hội để cung cấp miễn dịch cho những trẻ chưa phản ứng sau mũi tiêm đầu tiên.

Xem thêm: Mũi lao tiêm sau 1 tháng có được không? Có tác dụng không?

Xem thêm: Vắc-xin viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi đủ liều?

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu tiêm sởi có sốt không? Hy vọng những thông tin sức khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Loading...