Vắc-xin viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi đủ liều?

Viêm não mô cầu BC là một bệnh lý phổ biến ở trẻ ở trẻ nhỏ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Vậy vắc-xin viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi ? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ chi tiết sau đây của chúng tôi.

Bệnh viêm não mô cầu là gì?

Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính phổ biến ở trẻ em, do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng thường mạnh nhất vào mùa xuân, thu hoặc mùa đông. Vi khuẩn này cũng có thể gây bệnh viêm màng não mủ ở trẻ. Triệu chứng bao gồm sốt cao, rét run, co giật, đau họng, ho, đau đầu, mệt mỏi.

Bệnh viêm não mô cầu là gì?

Bệnh viêm não mô cầu là gì?

Các triệu chứng này đôi khi được nhầm lẫn với cảm cúm thông thường, nhưng viêm não mô cầu là một bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, còn có những triệu chứng khác như sợ ánh sáng, nôn nao, khớp nhức mỏi, tinh thần uể oải và khả năng mất tập trung. Bệnh có thể gây tử vong nhanh do nhiễm độc, nhiễm trùng và suy đa tạng.

Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi?

Chương trình tiêm phòng viêm não mô cầu không được bao gồm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do đó, bố mẹ nên tự đưa trẻ đến các dịch vụ uy tín để tiêm đúng theo phác đồ. Viêm não mô cầu BC yêu cầu tiêm 2 mũi để đạt hiệu quả miễn dịch, lịch tiêm như sau:

  • Mũi 1: Trẻ trên 6 tháng tuổi và người lớn dưới 45 tuổi.
  • Mũi 2: Cách mũi 1 từ 6-8 tháng.

Để đảm bảo phòng bệnh tốt nhất, hãy đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế đáng tin cậy để tiêm và giải quyết các phản ứng sau tiêm một cách tốt nhất. Một số trẻ có thể bị sốt sau tiêm và cần được xử lý và chăm sóc đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể yên tâm vì vắc-xin phòng viêm não mô cầu BC khá an toàn và ít gây tác dụng phụ. Nếu có, tác dụng phụ thường nhẹ và chỉ xảy ra ở khoảng 5-10% người tiêm, thường tự giảm sau 1-2 ngày. Chỉ khoảng 3% người bị sốt nhẹ sau tiêm.

Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi?

Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi?

Loading...

Các tác dụng phụ của vắc xin viêm não mô cầu BC

Các tác dụng phụ của vắc-xin có thể bao gồm:

Xem thêm: Tiêm sởi có sốt không? Nên làm gì khi trẻ bị sốt do tiêm vắc-xin sởi

Xem thêm: Mũi lao tiêm sau 1 tháng có được không? Có tác dụng không?

  • Đau tại vị trí tiêm: Thường xuất hiện mẩn đỏ hoặc cảm giác cứng ở vùng tiêm. Đây là tình trạng không đáng lo ngại và thường tự giảm sau 72 giờ.
  • Nhức đầu, buồn nôn, khó chịu toàn thân, và một số trường hợp sốt trên 38 độ. Đây là các tác dụng phụ hiếm gặp và thường tự giảm sau 48 giờ.
  • Các tác dụng phụ thường chỉ xuất hiện sau mũi tiêm đầu tiên và không tái diễn sau mũi tiêm tiếp theo.
  • Các phản ứng nghiêm trọng như khó thở, co giật, hoặc mất cảm giác thường rất hiếm. Vì vậy, bố mẹ không cần lo lắng và hãy tiêm vắc-xin đúng lịch để giảm nguy cơ mắc viêm não mô cầu BC. Trước khi tiêm, bác sĩ sẽ kiểm tra và không tiêm nếu trẻ có biểu hiện dị ứng, sốt, mắc các bệnh mạn tính hoặc nhiễm khuẩn cấp tính. Ngoài ra, nếu trẻ sốt cao sau mũi tiêm đầu, có thể được từ chối tiêm mũi tiếp theo.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi? Hy vọng những thông tin sống khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp ích cho bạn đọc.

Loading...