Tiêm 6 trong 1 có sốt không? Tiết lộ cách chắm sóc trẻ sau tiêm

Mũi 6 trong 1 là một mũi tiêm quan trọng trong chương trình tiêm chủng của trẻ nhỏ. Tuy nhiên có nhiều ba mẹ thắc mắc tiêm 6 trong 1 có sốt không? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ chi tiết sau đây của chúng tôi.

Tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Phản ứng sau tiêm vắc-xin là vấn đề mà hầu hết các bà mẹ đều quan tâm. Trên các diễn đàn chăm sóc trẻ, hàng chục bài viết hàng ngày hỏi về việc “con có sốt sau khi tiêm vắc-xin 6 trong 1 không?” hoặc “tôi định cho con tiêm vắc-xin nhưng lo con sẽ sốt quá”.

Do sức đề kháng của trẻ còn yếu, phản ứng phụ như sốt, sưng đau, và khóc khóc có thể xảy ra sau khi tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào. Trong đó, sốt sau tiêm là phản ứng bình thường của cơ thể, cho thấy hệ miễn dịch của trẻ đang phản ứng với vắc-xin. Vì vậy, không nên quá lo lắng vì việc con có sốt hay không sau khi tiêm không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin.

Tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Tùy thuộc vào từng tình trạng khác nhau, mỗi trẻ có thể có biểu hiện sốt khác nhau. Thông thường, sau khi tiêm mũi 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ thường bị sốt nhẹ khoảng 38-38.5 độ kèm theo khóc, ăn kém. Theo các bác sĩ, đây là những triệu chứng bình thường và sẽ tự giảm sau 1-2 ngày. Nguyên nhân chính gây sốt sau khi tiêm mũi 5 trong 1 là thành phần ho gà trong vắc-xin Quinvaxem và ComBE Fine. Đây là thành phần ho gà toàn tế bào (nghĩa là vắc-xin được tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy và làm chết bằng nhiệt độ), giữ nguyên cấu trúc vi khuẩn và gây ra nhiều phản ứng cho trẻ nhỏ.

Vắc-xin 6 trong 1 cũng không khác biệt, tuy nhiên thành phần ho gà trong vắc-xin 6 trong 1 là thành phần ho gà vô bào (chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ các thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn), do đó ít gây phản ứng phụ sau tiêm.

Loading...

Mẹ nên làm gì sau khi bé đi tiêm vacxin 6 trong 1 về bị sốt

Để trị sốt sau khi tiêm vắc-xin, có những biện pháp đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để giúp trẻ giảm đau và hạ sốt:

Mẹ nên làm gì sau khi bé đi tiêm vacxin 6 trong 1 về bị sốt

Mẹ nên làm gì sau khi bé đi tiêm vacxin 6 trong 1 về bị sốt

  • Giữ trẻ ở trung tâm y tế để quan sát thêm trong khoảng 30 phút, tránh việc về nhà ngay lập tức để đảm bảo trường hợp phản ứng nhanh chóng được xử lý.
  • Sử dụng nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ của trẻ. Nếu sốt cao và kéo dài không giảm, hãy đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để được theo dõi.
  • Không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt. Hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc.
  • Chườm hoặc lau người trẻ bằng khăn ấm, tập trung vào các vùng như bàn tay, bàn chân, nách và vùng da nhạy cảm.
  • Chọn quần áo thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi và tránh mặc quá nhiều lớp để trẻ không cảm thấy khó chịu.
  • Tạo không gian thoáng mát trong nhà để bé cảm thấy thoải mái.
  • Không nên áp dụng những phương pháp dân gian như đắp khoai tây hay đắp chanh để giảm đau và hạ sốt. Những phương pháp này chưa được công nhận bởi nghiên cứu y tế và có thể gây nguy hiểm hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, làm tăng đau và sưng tại vị trí tiêm.

Nhớ rằng, việc theo dõi và chăm sóc trẻ trong trường hợp phản ứng sau tiêm vắc-xin là quan trọng. Nếu sốt cao, kéo dài hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Xem thêm: Vắc-xin viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi đủ liều?

Xem thêm: Mũi lao tiêm sau 1 tháng có được không? Có tác dụng không?

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu tiêm 6 trong 1 có sốt không? Hy vọng những thông tin sống khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Loading...