Hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi chuẩn nhất

Việc vệ sinh răng miện cho bé 1 tuổi vô cùng quan trọng. Bởi răng miệng khỏe mạnh sẽ giúp con ăn uống được ngon miệng hơn và tránh được các bệnh về hô hấp. Vậy cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của chúng tôi.

Tổng quan về răng của bé 1 tuổi

Trẻ sẽ bắt đầu nhú răng sữa từ khoảng 6 tháng tuổi và hàm răng sữa của bé sẽ hoàn thiện khi bé đạt 3 tuổi. Hàm răng sữa gồm tổng cộng 20 chiếc răng, bao gồm 10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới. Thông thường, răng sữa sẽ bắt đầu mọc ở hàm dưới trước, sau đó là hàm trên.

So với răng vĩnh viễn của người lớn, răng sữa của bé có lớp men và lớp ngà mỏng hơn đáng kể. Răng sữa có màu trắng đục, trong khi răng vĩnh viễn có màu hơi ngả vàng và có vẻ trong sáng hơn. Răng sữa có chiều ngang phát triển nhiều hơn chiều cao, khiến cho răng sữa trông tròn hơn so với răng vĩnh viễn.

Cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Một cách đơn giản để vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi là sử dụng gạc rơ lưỡi được nhúng vào nước muối sinh lý, sau đó lau sạch nướu và răng của bé hàng ngày.

Cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Lưu ý: Khi bé mới 1 tuổi, không nên chải răng cho bé bằng kem đánh răng. Bởi lúc này bé có thể nghịch ngợm và có thể nuốt phải bọt kem hoặc bọt kem dính lên mặt và mắt. Thay vào đó, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh răng miệng cho bé.

Loading...

Bố mẹ cũng nên chải răng cho bé theo từng cụm răng, mỗi cụm gồm 2-3 răng liền kề, không chải ngang. Hãy vệ sinh đầy đủ mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng. Đồng thời, hãy thực hiện nhẹ nhàng để không gây tổn thương cho răng lợi của bé.

Sau khi vệ sinh răng miệng cho bé, hãy hướng dẫn bé cách súc miệng và nhớ khen ngợi bé sau mỗi lần súc miệng.

Xem thêm : Thuốc Tagrix 80mg và thuốc osimert 80mg là 2 thuốc điều trị ung thư phổi rất tốt, để biết giá thuốc tagrix 80 và giá thuốc osimert 80mg LH shopduoc.

Những lợi ích khi vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi là gì?

Sau khi tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi chúng ta cùng phân tích những lợi ích của việc làm này. Việc thực hiện vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Đầu tiên, nó giúp hình thành thói quen tốt cho trẻ từ nhỏ, và thói quen này sẽ theo bé suốt cuộc đời, tạo ra ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Thực hiện vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi cũng giúp tránh sự phát triển của sâu răng, đồng thời không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của bé. Ngoài ra, việc này còn giúp phát triển xương hàm và răng vĩnh viễn một cách tốt hơn, đồng thời không gây cản trở cho quá trình học nói và phát âm của trẻ.

Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Trong quá trình vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi, bố mẹ cần chú ý đến những điều sau:

Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi

Xem thêm: Dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh? Cách phòng ngừa

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng

  • Hạn chế cho bé tiêu thụ thực phẩm chứa đường để giảm nguy cơ viêm nướu và sâu răng.
  • Tránh cho bé ngậm ti mẹ hoặc bình sữa qua đêm để tránh tiếp xúc chất ngọt với ti giả khi bé bú sữa.
  • Không nên sử dụng lưỡi của bố mẹ để làm sạch sữa dính trên ti giả để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé. Bố mẹ nên ngâm ti giả trong nước ấm trước và sau khi bé sử dụng để diệt khuẩn và đảm bảo an toàn cho bé.
  • Tránh cho bé sử dụng quá nhiều loại nước ép do chúng có chứa đường, không tốt cho sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, cơ thể bé nhỏ có thể chưa thích nghi tốt với các loại thức ăn và đồ uống mới.
  • Trước khi đi ngủ, chỉ nên cho bé ti sữa mẹ hoặc sữa công thức, không nên cho bé uống nước ép hoặc các loại nước khác.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng cho bé 1 tuổi. Hy vọng những thông tin sống khỏe mà chúng tôi chia sẻ đã giúp ích cho bạn đọc.

Loading...