Nguyên nhân và cách trị đau bụng kinh hiệu quả

Cảm giác đau bụng vào ngày “đèn đỏ” khiến chị em không thoải mái. Dưới đây sẽ là một số cách trị đau bụng kinh hiệu quả.

Đa số phụ nữ bị đau bụng 1-2 ngày trong kỳ kinh, và điều này là bình thường. Các thiếu nữ tuổi teen dễ bị kinh nguyệt đau hơn so với phụ nữ trưởng thành, nhất là phụ nữ trưởng thành đã sinh con. Nhưng đau bụng khi có kinh ở tuổi vị thành niên thường được cải thiện dần theo thời gian. Tuy nhiên một số trường hợp đau bụng kinh không dễ xử lý buộc phải nghỉ học hoặc nghỉ làm, cũng có một số trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe nữa.

cách trị đau bụng kinh
Đau bụng kinh là một yếu tố sinh lý gây ra

1.Đau bụng kinh là gì? 

Đau bụng kinh là một triệu chứng sinh lý thường gặp ở các chị em. Biểu hiện thông thường là những cơn đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác nôn nao, chóng mặt, mệt lả đi. Nguyên nhân là do sự tiết hormon prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung, cũng có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung.

Hiện tượng này bắt đầu từ khi bạn bước sang tuổi dậy thì và kết thúc vào lúc tiền mãn kinh. Đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường, chị em không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu như tình trạng đau bụng dữ dội mà không phải trong 2 thời điểm trên thì chị em nên chủ động tới bệnh viện, phòng khám để kiểm tra. Vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải căn bệnh phụ khoa nào đó nguy hiểm.

2.Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh

Kinh nguyệt là tình trạng bong lớp niêm mạc của tử cung. Mỗi tháng, tử cung lại tự chuẩn bị cho việc mang thai bằng cách phát triển một lớp niêm mạc dày có nguồn cung cấp máu phong phú chờ phôi làm tổ. Trong những cơn co nhẹ này, thường người phụ nữ sẽ cảm thấy đau thắt vùng bụng dưới khi các sản phẩm máu bị đẩy khỏi tử cung và ra ngoài cổ tử cung trước khi trôi ra khỏi âm đạo.

Đau bụng kinh có thể là do ống cổ tử cung quá hẹp

Tình trạng này sẽ gây cản trở sự lưu thông bình thường của máu kinh, khiến chúng bị ứ đọng. Do đó mà cơ trở tử cung phải co bóp mạnh hơn để tạo áp lực đẩy máu kinh ra ngoài. Và kết quả là khiến chị em bị đau bụng khi có kinh nguyệt.

Đau bụng kinh do bệnh lạc nội mạc tử cung gây ra

Đây được coi là nguyên nhân cơ bản của tình trạng đau bụng khi có kinh nguyệt. Thông thường, những mảnh nội mạc tử cung đã bong tróc sẽ theo máu kinh trôi ra ngoài. Nhưng do cổ tử cung không mở hoặc quan hệ tình dục khi có kinh nguyệt mà máu kinh có chứa những mảnh nội mạc này bị đẩy ngược vào trong và gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung.

3. Cách trị đau bụng kinh hiệu quả

Khi bị đau bụng kinh nên chườm nóng

Nên chườm bụng bằng chai hoặc túi nước nóng (chú ý tránh nóng quá sẽ gây bỏng). Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều cách giữ ấm bụng khác như tắm nước ấm nóng và cho thêm một chút muối vào chậu nước tắm, giúp giảm đau hiệu quả.

cách trị đau bụng kinh
cách trị đau bụng kinh

Ăn trứng gà ngải cứu để chữa đau bụng kinh

Ngải cứu có công dụng rất tốt trong việc điều trị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh. Với những bạn bị đau bụng kinh thì chị em chỉ cần ăn trứng gà với lá ngải thì những cơn đau bụng sẽ giảm dần.
Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy lá ngải cứu khô 10g sắc lên với nước uống. Khi uống bạn có thể cho thêm một chút đường để uống, chia thành 2 lần uống/ngày.

Loading...

Đau bụng kinh nên uống sữa ấm

Bạn bị đau bụng kinh nên uống một cốc sữa ấm hoặc ăn thêm 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày trước ngày hành kinh. Điều này sẽ làm giảm đau bụng kinh một cách hiệu quả.

Xoa dầu nóng khi bị đau bụng kinh

Dán cao hoặc xoa dầu nóng sưởi ấm vùng bụng giúp máu lưu thông dễ dàng. Ngoài ra, bạn có thể massage nhẹ và thường xuyên phần bụng dưới khi đang có kinh giúp cơ bụng không bị co thắt quá đột ngột và giảm đau thật hiệu quả.

Trên đây là cách trị đau bụng kinh mà ocduiblog chia sẻ cho bạn. Hy vọng với những cách này bạn sẽ không còn bị cơn đau bụng kinh này hành hạ nữa.

 

Loading...