Những yếu tố gây ung thư bạn cần phải biết cách phòng tránh

Ung thư hiện đang là căn bệnh gây tử vong cao nhất và số người mắc mới hàng năm luôn tăng. Nếu bạn luôn làm những yếu tố này hàng ngày, chúng sẽ là tác nhân gây hại đến sức khỏe của bạn.

Các loại ung thư được chẩn đoán  có liên quan đến tình trạng thừa cân béo phì, ít hoạt động thể chất, sử dụng quá nhiều bia rượu, tình trạng dinh dưỡng kém… Đây là những nguy cơ gây ung thư đứng hàng thứ hai, chỉ sau hút thuốc lá. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh ung thư bằng cách nâng cao nhận thức về những yếu tố nguy cơ này và cần hành động để thay đổi môi trường sống cho phù hợp.

Yếu tố gây ung thư

Yếu tố gây ung thư 

Rượu, bia

Chỉ có 4/10 (39%) người Mỹ trong cuộc khảo sát hiểu được rằng sử dụng rượu bia quá mức làm tăng nguy cơ ung thư.

Rượu được biết là nguyên nhân gây ra ung thư khoang miệng, hầu họng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở nữ giới.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm mối liên quan giữa việc tiêu thụ rượu và bệnh ung thư. Gần 2/3 người Mỹ nói rằng họ có uống rượu, điều đó có nghĩa là họ đã uống rượu nhiều hơn là biết nó có thể gây ra ung thư.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã khuyến cáo mỗi người không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày đối với nam giới và không quá 1 ly đối với nữ giới.

Béo phì

50% số người được khảo sát cho biết béo phì là một yếu tố nguy cơ ung thư. Tại Mỹ, 2/3 người dân ở trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng bởi thừa cân hay béo phì có mối liên quan rõ ràng làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, thực quản, dạ dày, ung thư thận, tụy, ung thư túi mật, buồng trứng, bệnh đa u tủy xương và u màng não.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh việc quá thừa cân cũng làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú ở nam giới, và một số loại lymphoma.

Loading...

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyên rằng chúng ta cố gắng tập luyện và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trong suốt cuộc đời để ngăn ngừa ung thư.

Tỷ lệ rau và trái cây trong chế độ ăn

Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Với chế độ ăn như thế sẽ giúp chúng ta duy trì được cân nặng khỏe mạnh, qua đó phòng tránh được nhiều loại ung thư như đã nói ở trên.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng khuyến cáo mọi người nên sử dụng ít nhất 2,5 cốc nước sinh tố rau, quả mỗi ngày. Chắc chắn rằng không có loại thuốc nào có thể thay thế được giá trị dinh dưỡng của những bữa ăn giàu hoa quả và trái cây tươi ngon.

Thực phẩm phòng ngừa ung thư

Tỏi: Nhiều nghiên cứu lớn đã tìm thấy rằng những người ăn nhiều tỏi ít có khả năng phát triển các loại ung thư khác nhau, đặc biệt là trong các cơ quan tiêu hóa như thực quản, dạ dày, và ruột kết….

yếu tố gây ung thư
Thực phẩm phòng ngừa ung thư

Thành phần trong tinh dầu tỏi giúp ngăn cản tế bào có nguy cơ hình thành khối u làm việc, hoặc chúng cũng có thể làm giảm sự nhân lên của những tế bào ung thư nếu có trong cơ thể. Tỏi sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và ung thư thực quản và giảm khả năng phát triển của các khối u.

Bưởi: Bưởi là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin cùng các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Trong y học cổ truyền, bưởi cũng được nghiên cứu làm bài thuốc chữa được nhiều loại bệnh khác nhau.

Theo ocduiblog, ăn bưởi điều độ có thể giúp bạn ngăn chặn được 3 loại bệnh ung thư là ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Mỗi ngày ăn 170gr bưởi sẽ làm giảm đi những tác hại của khói thuốc đối với cơ thể. Bưởi kích hoạt các enzyme trong cơ thể, giúp cơ thể chúng ta tự chống lại bệnh ung thư phổi.

Khoai: Khoai lang chứa một thành phần đặc biệt có tên DHEA. Hormon này có thể phòng ngừa ung thư và chống lão hóa. Beta-carotene, chất tạo ra màu cam trong khoai lang đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư dạ dày bằng cách thúc đẩy tế bào ung thư tự chết nhanh hơn. Hơn thế nữa nó có thể làm chậm quá trình phát triển của ung thư vú.

 

Loading...