Bật mí cách pha cà phê sữa đá của các bartender chuyên nghiệp

Có thể nói, cà phê sữa đá được coi như là một món đồ uống đặc trưng ở Việt Nam. Thứ đồ uống này không khó để pha, tuy nhiên, để có được một ly cafe sữa đá ngon đậm đà do chính tay mình pha để có thể nhâm nhi bất kỳ lúc nào bên gia đình, bạn bè những lúc tâm sự vui buồn, bạn nên tham khảo cách làm đặc biệt sau:

1. Chuẩn bị nguyên liệu pha cà phê sữa đá

Trước khi tiến hành pha cà phê sữa đá, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau:

  • 25g cà phê bột nguyên chất
  • 2 muỗng canh sữa đặc có đường
  • Đá viên
  • Dụng cụ để pha chế đồ uống: muỗng, ly thủy tinh, phin pha cafe,…

>>> Cách làm cocktail COCKTAIL MARGARITA
>>> Cách làm nước gạo rang

2. Hướng dẫn pha cà phê sữa đá thơm ngon, đậm đà

Bước 1: Ủ bột cà phê

Đổ 25g cà phê đã xay bột vào phin. Lắc nhẹ để dàn đều cafe. Rót nước sôi vào 1/2 phin cafe. Nên ủ trong khoảng thời gian là 10 phút để nước ngấm và cafe sẽ được nở đều.

Đây là bước quan trọng khi pha cà phê sữa đá, vì nó giúp cà phê chiết xuất nước tốt hơn.

Bước 2: Pha cà phê bằng phin

Sau khi cà phê đã được ủ xong, bạn đậy nắp gài và ấn nhẹ xuống để đảm bảo cà phê được nén chặt. Sau đó, rót nước sôi vào đầy phin và đậy chặt nắp lại. Lưu ý, không nên ấn quá mạnh tay khi đậy nắp gài. Vì như vậy, sẽ khiến nước ở trên bị tắc, khó đi xuống dưới. Cũng không nên để nắp gài quá lỏng lẻo, vì như vậy sẽ làm nước bị loãng, cà phê lúc này sẽ kém thơm, ngon.

Bước 3: Pha cà phê với sữa, đá

Lấy hai muỗng canh sữa đặc có được cho vào ly thủy thanh. Tiếp đến, bạn đặt phin cà phê lên trên ly thủy tinh. Lúc này, bạn chỉ cần đợi đến khi phin cà phê nhỏ giọt hết nước cốt. Đợi đến khi nước cốt chảy hết, lấy muỗng khuấy đều cho tan sữa. Đợi đến khi cà phê nguội, bạn bỏ thêm đá vào là đã có ngay một ly cà phê sữa đá thơm ngon, béo ngậy rồi.

ca-phe-sua-da-1
Hướng dẫn pha cà phê sữa đá

Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh lượng sữa tùy ý theo đúng sở thích của mình. Như vậy, bạn sẽ được thưởng thích một ly cà phê mang đậm chất riêng của mình.

3. Những lưu ý cần biết khi pha cà phê sữa đá

Để có được một ly cà phê ngon, đồng nghĩa với việc chất lượng của hạt cà phê phải tốt. Bạn cũng có thể trộn các loại hạt cà phê với nhau để phù hợp với khẩu vị riêng của mình. Trên thị trường hiện nay có 2 loại cà phê được ưa chuộng nhất là Robusta và Arabica. Robusta ít thơm nhưng đắng hơn. Còn Arabica có hương thơm mạnh và độ chua cao. Do đó, bạn hoàn toàn có thể kết hợp giữa Arabica và Robusta theo tỉ lệ là 1:1 để có được một ly cà phê hương thơm nồng nàn với độ đắng và độ chua vừa phải.

Nước sôi cũng là nguyên liệu rất quan trọng ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon của ly cà phê. Nước sôi phải sạch, tinh khiết, không mùi, không màu, không vị mới giúp giữ được hương vị thơm đặc trưng của ly cà phê. Nếu thấy nước có mùi, khi đun sôi, bạn nên bỏ vào một muỗng canh đường và đun sôi tiếp trong vòng 3 phút. Trong quá trình đun sôi, mùi hôi sẽ theo hơi nước bay đi.

Loading...
ca-phe-sua-da-2
Lưu ý khi pha cà phê sữa đá

Khi chọn phin cà phê, bạn cũng nên chọn phin nhôm thay cho phin inox. Vì inox có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn nên sẽ giúp quá trình pha cà phê nhanh hơn. Các loại dụng cụ pha cà phê như muỗng, phin, ly cần được khử trùng bằng nước sôi để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon của ly cà phê sữa đá.

4. Công dụng đặc biệt của cà phê

Bên cạnh khả năng giúp làm tỉnh táo và tập trung tinh thần, cafe còn giúp làm giảm lo âu, buồn ngủ và đau đầu nhờ vào hàm lượng caffeine. Người có huyết áp thấp có thể uống cà phê để hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, người có nhịp tim đập nhanh không nên sử dụng cafe.

Đặc biệt, cà phê còn có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể phòng chống một số loại bệnh thường gặp. Caffeine trong cà phê giúp lượng axit béo có trong máu chuyển hóa thành các năng lượng dễ tiêu thụ, làm tăng quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Vì vậy, uống cà phê còn có thể giảm béo. Bên cạnh đó, cà phê còn có tác dụng là lợi tiểu và thải lọc bớt một số độc tố có trong cơ thể.

ca-phe-sua-da-3
Cà phê sữa đá thơm ngon

Như vậy, một ly cà phê sữa đá không chỉ mang lại cảm giác tỉnh táo, giúp người dùng cảm thấy ngon miệng hơn mà nó còn có rất nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe nữa. Do đó, hàng ngày bạn hãy pha cho gia đình mình một ly cà phê trước khi nấu ăn để có được một ngày mới thật tỉnh táo, ý nghĩa và hiệu quả.

Loading...