Thịt trâu gác bếp ăn thế nào mới đúng chuẩn vị ngon Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp là món ăn truyền thống của người dân tộc Thái. Với hương vị đậm đà cùng mùi hương khó quên, món ăn đặc biệt này hiện đã dần trở nên phổ biến hơn trong các bữa cơm quây quần, thân mật, tâm sự vui buồn của người Việt. Tuy nhiên, nếu không biết ăn thịt trâu gác bếp một cách đúng cách, bạn sẽ không cảm nhận được đúng hương vị thơm ngon thuần túy của nó.

1. Sơ lược về cách chế biến món thịt trâu gác bếp của người Thái

Để chế biến món thịt trâu gác bếp, phải sử dụng củi được lấy từ trên núi về hun thịt. Món ăn này được chế biến hoàn toàn thủ công. Từng thớ thịt khi ăn sẽ có màu đỏ tự nhiên, đó chính là điểm riêng biệt của món ăn này. Mỗi miếng thịt trâu đều được đảm bảo chọn ra từ những con trâu trưởng thành, sạch, ăn cỏ, hoang dã, tự nhiên, khỏe mạnh, béo tốt. Thông thường, thịt trâu sẽ được lấy từ con trâu đực. Sau khi trâu bị ngả thịt, chuyển phần thịt nạc về. Từ những tảng thịt trâu lớn, tươi sẽ được loại bỏ đi phần bạc nhạc, gân rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó, thịt được đem đi tẩm ướp với gia vị. Thịt sau khi được lấy khỏi giàn sấy để nguội sẽ được đóng gói hút chân không và vận chuyển đến các nơi. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, món thịt trâu gác bếp sẽ không được sử dụng bất kỳ một loại hóa chất hay dung môi nào. Vì vậy, việc đóng gói bằng máy hút chân không sẽ giúp thịt được bảo quản lâu hơn.

>>> Cách nấu thịt bò kho
>>> Cách làm món bắp bò luộc

thit-trau-gac-bep-1
Thịt trâu gác bếp Tây Bắc thơm ngon, hoàn toàn không chứa chất bảo quản

2. Cách làm nước chấm dùng với món thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp phải ăn với chẩm chéo thì mới ra đúng vị của nó. Vị tê của lưỡi hòa quyện cùng với mùi thơm đặc trưng của khói củi + cái vị là lạ của mắc khén khiến những ai đã từng thưởng thức một lần sẽ mãi không thể nào quên được.

Để làm ra được món nước chấm ăn cùng với thịt gác bếp rất dễ:

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 2 – 3 hạt dổi đem nướng tới khi thơm, hạt mắc khén (gia vị vô cùng quan trọng), 1 miếng gừng, tỏi, muối hoặc bột canh. Và các loại rau thơm: rau mù, mùi tàu, húng dũi.

Loading...

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Ớt mang đi nướng tới khi héo. Làm như vậy sẽ làm giảm được vị hăng của ớt và vẫn giữ nguyên được vị cay.
  • Rang mắc khén lên rồi xay thành bột nhỏ.
  • Rửa sạch các loại rau thơm.
  • Bóc tỏi, nên chỉ dùng 1 miếng gừng, vì nếu dùng quá nhiều sẽ làn lấn át đi mùi thơm của các gia vị khác.

Bước 2: Tiến hành pha nước chấm

  • Mang tất cả các nguyên liệu ở trên đem ra giã, giã càng nhỏ càng tốt. Các gia vị càng được giã nhỏ sẽ dễ dàng hòa quyện được vào với nhau. Riêng với mắc khén, chỉ nên dùng 1 thìa nhỏ để giã, với số mắc khén còn lại trộn với bát chẩm chéo sau khi đã hoàn thành xong.
  • Vắt 1 ít chanh vào nếu bạn muốn chẩm chéo có vị chua. Tùy thuộc vào sở thích của từng người mà sẽ có sự điều chỉnh về gia vị sao cho phù hợp.

Sau khi giã xong, nên sử dụng chẩm chéo luôn ăn kèm với thịt trâu gác bếp. Còn nếu bạn muốn mở hàng, mở quán hay muốn sử dụng cho nhiều lần kế tiếp thì nên đem chẩm chéo bỏ vào lọ, đậy nắt kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh sẽ để được lâu hơn.

thit-trau-gac-bep-2
Thịt trâu gác bếp được ăn kèm với chẩm chéo

3. Hướng dẫn ăn thịt trâu gác bếp đúng kiểu

Trước khi ăn thịt trâu gác bếp, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ: thịt trâu gác bếp, nước, bát, đĩa. Có 3 cách để bạn sử dụng món ăn này là:

3.1. Quay bằng lò vi sóng

Bước 1: Thịt trâu đem ra rã đông.

Bước 2: Trước khi mang đi quay, hãy nhúng miếng thịt vào nước.

Bước 3: Bỏ thịt trâu vào lò vi sóng, quay trong vòng 2 phút, nhiệt độ quay để khoảng 600W là được.

3.2. Hấp cách thủy

Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ 1 lượng nước vào nồi, sau đó cho miếng thịt trâu gác bếp vào một chiếc bát và đặt vào trong lòng nồi, đậy nắp kín, sau đó đun sôi trong vòng 5 phút tính từ khi nước sôi là có thể dùng được món.

3.3. Nướng

Bỏ thịt trâu gác bếp vào trong lò nướng khoảng 10 phút, giữ nhiệt độ là 220 độ C, bạn sẽ có một món thịt trâu gác bếp ngon đúng chuẩn Tây Bắc.

Lưu ý:

    • Không được bỏ thịt trâu gác bếp vào trong lò vi sóng để hâm nóng. Bởi miếng thịt vốn đã rất dai, lại được hong khô nên độ dai sẽ càng cao hơn. Nếu đặt miếng thịt vào lò vi sóng, nước trong thịt sẽ bị rút khô, thịt sẽ rất dai và không thể xé nổi.
    • Nếu thấy miếng thịt trâu bị mốc. Tuyệt đối không nên ăn. Vì lúc này, miếng thịt đã bị hỏng, chứa nhiều độc tốt, nếu ăn sẽ dễ bị ngộ độc. Vì vậy, khi mua thịt trâu gác bếp về, nếu chưa dùng ngay, bạn hãy bỏ vào ngăn đá để bảo quản.
    • Món thịt trâu gác bếp thích hợp nhất cho những dịp lễ Tết, làm món nhậu trong các buổi liên hoan hay làm quà tặng, biếu cho người thân, bạn bè,…

4. Cách bảo quản thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp là thực phẩm khô, trong thịt có chứa hàm lượng protein cao nên rất dễ bị vi khuẩn hay nấm móc làm hỏng thịt. Vì vậy, để bảo quản thịt, cần tránh để ở nhiệt độ bình thường. Trong thịt tuyệt đối không chứa chất bảo quản nên nếu không ăn ngay, bạn phải bảo quản nó trong ngăn đá tủ lạnh. Cách làm này sẽ giúp thịt có thể tươi lâu hơn thêm khoảng 6 – 8 tháng. Nếu để thịt ở ngoài nhiệt độ thường sẽ thì chỉ trong 4 – 5 ngày, thịt sẽ bị hỏng, mốc.

Để nhận biết thế nào là thịt trâu gác bếp chuẩn Tây Bắc, bạn nên để ý thịt trâu gác bếp chuẩn bên ngoài sẽ có màu đen sậm do khói bám vào, phía trong thịt là màu đỏ hồng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm, vị ngọt, ngon và dai của món. Thông thường, thịt trâu gác bếp được cắt theo chiều dọc dài 20cm. Vì vậy, thịt trâu khoảng 1 kg sẽ có khoảng 12 – 14 thanh.

thit-trau-gac-bep-3
Thịt trâu gác bếp Tây Bắc có bên ngoài màu đen sậm, bên trong đỏ hồng

Với những thông tin vừa rồi, chắc hẳn bạn đã biết cách bảo quản, chế biến cũng như nhận biết món thịt trâu gác bếp đúng chuẩn Tây Bắc rồi phải không nào? Đây là một trong những món ăn ngon, truyền thống rất đáng để thử mà trên rất nhiều blog nấu ăn nổi tiếng và các bà nội trợ yêu thích và lựa chọn.

Loading...