Hướng dẫn cách làm bún thịt nướng ngon lạ miệng cực kỳ đơn giản

Bún thịt nướng là một trong những món ăn ngon không chỉ được người Việt mà còn được rất nhiều người nước ngoài yêu thích. Đặc biệt, cách chế biến món ăn này lại không hề phức tạp. Cùng vào bếp ngay với chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com để cả gia đình bạn sớm được thưởng thức món ăn ngon này nhé!

Món ăn này cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vì có đầy đủ cả tinh bột, rau và thịt. Bạn có thể dùng món cho bữa sáng, bữa trưa hay bữa tối, thậm chí là vào những dịp cuối tuần để thay đổi khẩu vị cho gia đình.

Những ai đã từng thưởng thức món ăn lại đều sẽ đọng lại hương vị béo ngậy, thơm mềm của thịt nướng, rắc lên trên là một lớp đậu phộng bùi bùi. Khi ăn cùng với bún, rau sống, đồ chua cùng nước chấm thì thật là ngon khó cưỡng lại.

1. Nguyên liệu chuẩn bị làm món bún thịt nướng

  • 1,5kg thịt lợn mông hoặc thăn đầy, thịt thái mỏng có độ dày khoảng 0,7cm.
  • 3 củ hành khô được băm nhỏ.
  • 1/2 muỗng canh bột hạt tiêu đen.
  • 1 muỗng cafe bột ngọt.
  • 5 củ tỏi được băm nhỏ.
  • 2 muỗng canh mật ong.
  • 1 muỗng canh dầu mè (dầu vừng), 3 muỗng canh hạt vừng trắng.
  • 1/2 muỗng canh dầu thực vật.
  • 1/2 muỗng canh đường.
  • 1 muỗng canh muối.
  • Dưa leo, đồ chua muối sẵn.
bun-thit-nuong-1
Món bún thịt nướng thơm ngon

>>> Hướng dẫn làm bún riêu cua
>>> Bí quyết nấu bún cá

2. Hướng dẫn làm món bún thịt nướng

Bước 1: Ướp thịt

Đây là bước rất quan trọng để tạo nên vị ngon cho món bún thịt nướng. Bạn trộn đều hỗn hợp gồm: tỏi, hành, tiêu, mè, bột ngọt, mật ong, đường, muối, dầu ăn và nước mắm. Tiếp theo là bỏ thịt heo đã thái lát mỏng vào trộn đều để ngấm gia vị. Để thịt ngấm hơn, bạn có thể đem bỏ vào trong tủ lạnh trong vòng 24 tiếng. Nếu không có thời gian thì nên ướp thịt ít nhất trong khoảng 30 phút.

bun-thit-nuong-3
Nên ướp thịt ít nhất trong khoảng 30 phút

Bước 2: Nướng thịt

Thịt sau khi được ướp xong, đem xiên vào que xiên rồi nướng trên than hồng hoặc bếp. Khi nướng thịt, nhớ lật qua lật lại trong khoảng 20 phút để thịt chín đều và không bị cháy.

Hoặc, bạn cũng có thể cho những xiên thịt vào vỉ nướng rồi kẹp chặt lại. Hãy phết lên 2 mặt của vỉ nướng một ít dầu nếu bạn không muốn thịt bị dính vào khi nướng. Tương tự, bạn mang thịt nướng trên than hồng hoặc bếp, liên tục dở thịt để 2 mặt chín đều, không bị cháy, khô.

Bước 3: Pha nước chấm bún thịt nướng

Nước chấm có sự ảnh hưởng rất lớn đến độ ngon của món bún thịt nướng. Để pha được một bát nước chấm ngon, bạn cần pha nước mắm chua ngọt theo tỷ lệ: 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước lọc với 4 muỗng canh chanh.

Ớt tỏi đem giã nhuyễn rồi cho hòa cùng vào bát nước chấm. Nêm nếm lại cho vừa miệng. Nếu thích ăn chua, bạn có thể cho nhiều chanh hơn. Nếu thích ăn ngọt, bạn có thể cho nhiều đường hơn. Tương tự, nếu thích ăn cay, bạn có thể thái thêm nhiều ớt vào.

Loading...

Bước 4: Trình bày

Trình bày món ăn sao cho đẹp mắt sẽ giúp kích thích, giúp bạn ăn và thưởng thức món bún thịt nướng một cách ngon miệng hơn. Để trình bày món ăn sao cho đẹp, bạn cho rau thơm, dưa leo, xà lách hay bất kỳ loại rau sống nào mà bạn thích xếp cùng bún, thịt nướng, đồ chua vào chén rồi dọn ra thưởng thức cùng với nước chấm.

3. Một vài điều chú ý để ướp thịt ngon hơn

Như bạn đã biết, việc ướp thịt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ ngon của món bún thịt nướng. Do vậy, để món ăn của mình thật hoàn hảo, khi chọn thịt, bạn cần chọn thịt ba chỉ hay thịt nạc vai để ướp. Nếu không muốn thịt khi nướng bị quá khô, lúc ướp hãy bỏ thêm một ít riềng củ giã nát, hành khô đập dập, mẻ, mắm tép, tiêu xay, hạt nêm và dầu hào.

Thời gian ướp thịt tốt nhất là trong vòng 24 tiếng. Hoặc ít nhất cũng phải là 30 phút để thịt có thể ngấm đều gia vị.  Còn nếu ướp thịt để qua đêm, khi nướng, thịt sẽ rất dậy mùi và thơm ngon hơn.

Một số bà nội trợ thường ướp thịt với nước ép hoa quả như: táo, lê, cam,… như vậy vị ngọt của thịt cũng tự nhiên và  đặc biệt hơn. Một mẹo nhỏ mà các bà nội trợ thường dùng đối với món ăn này là vắt nước 1 quả cam sành, bóp nhẹ tay cho vào thịt. Như vậy, khi nướng, thịt sẽ rất mềm và không bị khô, cứng.

bun-thit-nuong-4
Bún thịt nướng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa ăn

Quả thực, các bước để làm món bún thịt nướng rất dễ dàng và không quá tốn công sức của các bà nội trợ. Hãy thêm ngay công thức nấu ăn này vào trong sổ tay của mình nhé!

Loading...