Hướng dẫn cách làm gà bó xôi nguyên con siêu đỉnh

Gà bó xôi là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích. Vậy cách làm gà bó xôi nguyên con như thế nào chuẩn? Để biết thêm chi tiết về cách nấu gà bó xôi mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ chi tiết sau đây của chúng tôi nhé!

Nguyên liệu làm gà bó xôi nguyên con giòn ngon

  • Gà nguyên con tầm 1 – 1,5kg
  • 1kg gạo nếp
  • 500g hạt sen tươi
  • 500g nấm mèo
  • 50g nấm hương
  • Muối, dầu ăn, hạt tiêu…
  • Bột nghệ, gừng, hành tím, chanh, lá chanh, ít nước cốt dừa, ớt

Nguyên liệu làm gà bó xôi nguyên con giòn ngon

Nguyên liệu làm gà bó xôi nguyên con giòn ngon

Cách làm gà bó xôi nguyên con chiên phồng, giòn ngon

Gà xôi bó, hay còn được gọi là “gà không lối thoát”, là một món ăn hấp dẫn mà khó ai có thể cưỡng lại được. Bên ngoài, lớp xôi vàng giòn và thơm mùi, bên trong là thịt gà vàng ươm, ngấm đầy hương vị đậm đà. Thông thường, chúng ta thường đến nhà hàng để thưởng thức món ăn này, cho rằng quy trình chế biến khá phức tạp. Nhưng bằng cách làm theo hướng dẫn chi tiết dưới đây, bạn có thể dễ dàng nấu gà xôi bó ngon ngay tại nhà. Chỉ cần lưu ý một số chi tiết nhỏ để đảm bảo thành phẩm với hương vị tuyệt vời và thơm ngon.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua gà về, bạn hãy lấy ra phần xương bên trong và xoa muối lên da gà để loại bỏ mùi tanh và làm sạch da. Rồi hãy rửa sạch gà với nước và đặt vào một tô. Tiếp theo, bạn hãy ướp thịt gà với chút muối, hạt tiêu và dầu ăn, sau đó xoa đều lên toàn bộ thân gà và để khoảng từ 30 đến 45 phút để gia vị thấm vào thịt.

Loading...

Đối với gừng, bạn hãy lột vỏ sạch, rửa lại bằng nước và cắt thành những sợi nhỏ. Còn hành tím, bạn hãy bóc vỏ, rửa sạch và thái thành những lát mỏng. Tương tự như vậy, bạn cũng hãy làm sạch và cắt mỏng nấm mèo và nấm hương. Với hạt sen, nếu bạn mua loại tươi, chỉ cần rửa sạch và để ráo. Còn nếu bạn mua hạt sen khô, hãy ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút cho mềm và phồng ra. Đối với lá chanh, hãy loại bỏ phần gân cứng, sau đó cắt thành những sợi nhỏ.

Bước 2: Cách nấu xôi bó gà

Gạo nếp và gạo tẻ sẽ rửa sạch sau đó ngâm khoảng 3 tiếng để gạo được nở. Sau khi ngâm xong, bạn hãy vớt gạo ra và để ráo nước. Sau đó trộn gạo với bột nghệ để tạo màu vàng tự nhiên cùng một chút mỡ cho béo và hấp dẫn.

Bước 3: Cách nấu nguyên liệu bỏ vào bụng gà

Đặt nồi lên bếp và thêm dầu ăn, chờ cho dầu sôi trước khi thêm hành tím và gừng để phi thơm. Tiếp theo, thêm hạt sen, nấm mèo và nấm hương vào chảo để xào chung. Hương vị cần được gia vị tùy chỉnh sao cho phù hợp và xào cho đến khi tất cả các thành phần chín mềm. Sau đó, đổ tất cả các thành phần đã xào vào bụng gà.

Bước 3: Cách nấu nguyên liệu bỏ vào bụng gà

Bước 3: Cách nấu nguyên liệu bỏ vào bụng gà

Bước 4: Cách làm gà bó xôi

Bạn đặt gạo vào xửng hấp và đặt gà lên trên, sau đó hấp trong khoảng 60 phút để chín đều cả gà và xôi. Trong quá trình hấp, đôi khi cần mở nắp để trộn đều gạo và tránh hơi nước chảy vào làm xôi không ngon.

Chuẩn bị một chiếc mâm và trải giấy lên trên để thuận tiện trong việc bó xôi. Khi xôi đã chín, lấy xôi ra và đặt lên mâm. Dùng muỗng để trải mỏng xôi và bắt đầu công đoạn bó gà.

Đặt gà ở gần mép ngoài của xôi, sau đó từ từ cuộn xôi chặt vào gà, cuộn cho đến khi xôi bao phủ kín toàn bộ gà.

Đặt chảo lên bếp, đổ dầu vào và đợi cho đến khi dầu sôi. Sau đó, thả gà xôi đã bó vào chiên, lưu ý điều chỉnh lửa vừa để xôi chiên giòn. Chiên cho đến khi xôi có màu vàng sẫm và giòn là được. Tiếp theo, vớt gà xôi ra để nguội và ráo dầu.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm gà ủ muối hoa tiêu da giòn, thịt hồng chuẩn vị

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm gà hấp nước mắm thơm ngon chuẩn vị

Trên đây là một số thông tin chi tiết liên quan đến việc tìm hiểu cách làm gà bó xôi. Hy vọng những thông tin nấu ăn mà chúng tôi chia sẻ đã giúp ích cho bạn đọc.

Loading...