Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh bao kim sa ngon tuyệt cực dễ

Rất có thể, bạn chưa biết hoặc đã biết làm bánh bao kim sa, tuy nhiên thành phẩm làm ra không được như ý muốn. Vì vậy, chuyên mục nấu ăn của ocduiblog.com xin được chia sẻ chi tiết cách làm bánh để bạn có thể ăn món bánh bao ngon nhất do tự tay mình làm.

1. Cách làm món bánh bao kim sa

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh

– Nguyên liệu cho phần vỏ bánh

Loading...
  • Phần thứ nhất: 250 g bột mì, 3 g men instant, 3 g đường, 30ml dầu ăn, 135 – 145ml sữa tươi loại không có đường.
  • Phần thứ 2: 75g bột mì, 1 lòng trắng trứng tương đương với 30g, 30 g đường, 4 g bột nở (banking powder), 10 g bột sữa.

– Nguyên liệu làm nhân bánh: 5 lòng đỏ trứng muối (65 – 75g), sữa đặc có đường (45g), bơ nhạt để rất mềm trong nhiệt độ phòng (50g), nước cốt dừa coconut milk (50g), sữa bột (30g).

>>> Hướng dẫn làm bánh bột lọc
>>> Cách làm bánh rán

Ngoài ra, khi làm bánh bao kim sa, bạn nên chuẩn bị cả giấy nến. Sử dụng bơ động vật không muối sẽ ngon hơn là sử dụng bơ thực vật/magarine. Nên sử dụng sữa đặt Nestley hoặc sữa Ông Thọ đều được. Về sữa bột thì bạn có thể chọn bất kỳ loại sữa bột nào của trẻ em. Tuy nhiên, sữa bột càng thơm ngon thì bánh sẽ ngon hơn. Trong trường hợp nếu không có trứng muối, bạn vẫn có thể thay thế bằng trứng bình thường và có cho thêm chút muối nhưng mùi vị sẽ rất khác nhau. Vì trứng thường không thể có độ bùi, béo được như trứng muối. Với phần sữa bột trong bánh có thể thay đỏi tùy thuộc vào độ hút nước của bột. Có thể cho nhiều sữa để bột ẩm và có độ dẻo dai hơn, bánh sẽ mềm hơn.

banh-bao-kim-sa-1
Cách làm bánh bao kim sa

1.2. Các bước làm bánh bao nhân kim sa

Bước 1: Cách làm nhân bánh bao kim sa

Cho lòng đỏ trứng vào bát, dùng nĩa nghiền nhuyễn trứng. Tiếp theeo, đỏ 45g sữa đặc có đường vào, 50g bơ đã hết lạnh và rất mềm. Trộn đều hỗn hợp cho các nguyên liệu hòa quyện vào với nhau rồi đổ thêm 50g nước cốt dừa, 30g sữa bột, trộn đều hỗn hợp. Đổ hỗn hợp vào khuôn, mỗi phần khoảng 13 – 15g. Nếu không sử dụng khuôn, bạn có thể để nhân bánh vào trong tủ lạnh, chờ cho đến khi nhân cứng lại và có thể dùng tay để nặn. Sau khi đổ nhân vào khuôn, sử dụng giấy bọc thực phẩm bọc kín khuôn, rồi đem bỏ vào ngăn đá ít nhất là 12 tiếng.

  • Bạn cần để nhân trừng vào tủ lạnh tối thiểu là 12 tiếng. Vì nhân trứng phải rất lạnh nếu không nó sẽ bị tan chảy nhanh khi hấp bánh.
  • Nếu bạn muốn nhân bánh bao kim sa trông đậm và đẹp hơn, hãy nhỏ vào một vài giọt màu thực phẩm từ vàng lên đỏ.
  • Có thể sử dụng khuôn silicon cake pop để đựng nhân bánh. Còn nếu không có khuôn, bạn có thể để nhân trứng vào trong tủ lạnh. Vì trong nhân có nhiều bơ nên nhân sẽ dễ cứng lại và có thể dễ dàng nặn được bằng tay.

Bước 2: Làm vỏ bánh bao kim sa

Trộn 250g bột mì, 1/2 thìa cà phê đường, 135ml sữa tươi không đường, 30ml dầu ăn, dùng máy trộn trộn ở tốc độ thấp trong khoảng 2 – 3 phút. Khi hỗn hợp quyện lại thành khối, tăng máy lên tốc độ vừa và nhồi trong khoảng 8 – 10 phút tùy thuộc vào công suất của máy cho đến khi bột thành khối mịn dẻo, đàn hồi. Tiếp đến, nhồi bằng tay thêm khoảng 1 phút nữa, tạo hình bột thành khối tròn. Đặt khối bột vào bát lớn và dùng bọc nilon kín. Ủ bột ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi. Ở nhiệt độ 21 – 23 độ C, sẽ mất khoảng 45 – 60 phút.

banh-bao-kim-sa-2
Hướng dẫn làm bánh bao kim sa

Khi bột đã nở gấp đôi, nhồi lại nhẹ nhàng rồi đỏ thêm 75g bột mì, 30g đường, 1 lòng trắng trứng (30g), 10g sữa bột, 4g bột nở. Nhồi hỗn hợp ở tốc độ thấp trong vòng 2 – 3 phút. Đợi đến khi hỗn hợp quyện thành khối thì tăng lên tốc độ vừa. Nhồi trong vòng 6 – 8 phút đến khi bột mịn dẻo và đàn hồi hơn. Nhồi tiếp bằng tay trong vòng 1 phút cuối và tạo thành khối hình tròn. Chia bột thành các phần nhỏ, mỗi phần khoảng 30g. Mỗi phần tạo thành hình tròn nhỏ, túm mép bột lại, ta sẽ có phần mặt bột căng mịn. Lấy nilon bọc thực phẩm đậy kín bột lại và để nghỉ trong 5 phút. Cán bột thành hình đĩa tròn. Lưu ý, để riềm ngoài mỏng hơn phần chính giữa.

  • Trường hợp nếu như bạn không có máy nhồi bột, bạn có thể nhồi tay trong vòng 15 – 20 phút tùy thuộc vào kỹ thuật nhồi.
  • Nếu sử dụng Stand Mixer, thời gian sẽ nhanh hơn. Nên chỉ sử dụng máy nhồi bột ở tốc độ vừa và thấp để nhồi bột. Không nên nhồi bột quá lâu sẽ làm hỏng bột.

Bước 3: Hấp bánh bao kim sa

Gỡ nhân ra khỏi khuôn và đặt lên bột rồi gói lại. Dính kĩ mép bột để nhân không bị trào ra khi hấp. Đặt lên bánh một miếng giấy. Đặt bánh vào nồi hấp, đậy nắp vung và để nghỉ 5 phút. Hấp bánh ở lửa to trong vòng 10 phút.

Chú ý:

  • Không nên mở nắp nồi khi đang hấp bánh. Cũng không nên hấp bánh quá lâu vì như vậy nhân bánh sẽ dễ bị trào ra ngoài.
  • Để bánh bao kim sa được ngon, bạn cần hấp trong thời gian vừa đủ để vỏ bánh chín và nhân chảy đều đẹp. Nếu hấp bánh trong thời gian quá ít, bánh ẽ chưa nở xốp hết. Còn nếu thời gian hấp bánh quá dài sẽ khiến bỏ bánh bị bục, nhân chảy ra bên ngoài và bị chín một phần.

1.3.  Bảo quản bánh

– Đối với bánh đã hấp chín: đợi đến khi bánh bao kim sa đã nguội hoàn toàn, bạn sẽ bảo quản theo các cách sau:

  • Bọc kín bánh bằng nilon và để trong ngăn mát của tủ lạnh. Khi sử dụng, bạn đem bánh hấp lại trong nồi khoảng 3 – 5 phút, hoặc bỏ vào trong lò vi sóng trong vòng 30 – 40 giây (500W). Nếu hấp bằng lò vi sóng, bạn cần đậy kín để bánh khỏi bị khô. Không nên hấp bánh quá lâu khiến nhân bánh bị trào ra và bị chín. Bạn có thể bảo quản bánh 2 – 3 ngày trong tủ lạnh, nhưng tốt nhất là nên sử dụng luôn.
  • Lấy nilon bọc kín bánh và bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh. Khi sử dụng, bỏ bánh xuống ngăn mát để rã đông và hấp lại như cách trên. Nếu để trong ngăn đông, bạn có thể bảo quản bánh trong vòng 4 – 6 tuần.
banh-bao-kim-sa-3
Bánh bao kim sa ngon đúng vị

2. Tiêu chuẩn của một chiếc bánh bao kim sa ngon

  • Nhân bánh có màu vàng sáng đẹp
  • Vị bánh bao kim sa phải thơm ngon, ngọt vừa, có ngậy nhưng không được ngấy.
  • Độ tan chảy tốt.

Nếu áp dụng đúng cách nấu ăn trên, đảm bảo bạn sẽ có một đĩa bánh bao kim sa ngọt thơm, béo ngậy đúng vị. Chúc các bạn thành công nhé!

Loading...